Người dân đứng chật hai bên đường từ Đồng Hới đến Vũng Chùa để vĩnh biệt Đại tướng. Ảnh : Xuân Bách

Người dân đứng chật hai bên đường từ Đồng Hới đến Vũng Chùa để vĩnh biệt Đại tướng. Ảnh : Xuân Bách

Những tiếng chuông vĩnh biệt đang ngân lên. Vũng Chùa chìm trong không khí trang nghiêm và xúc động nghẹn ngào. Hàng vạn người có mặt tại chân núi Thọ Sơn, trong đó có người dân Quảng Bình, Hà Tĩnh, người dân khắp mọi miền đất nước và cả những người nước ngoài trong giờ phút tiễn đưa Đại tướng về Đất mẹ.

 

16 giờ 8 phút: linh cữu Đại tướng đang được chuyển xuống lòng đất Mẹ. Phút hạ huyệt bắt đầu. Hàng vạn gười dân không cầm được nước mắt. Các tướng lĩnh đang đứng nghiêm giơ tay chào. Các vị lãnh đạo không kìm nổi xúc động.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp điều hành lễ an táng.

Gần 16 giờ, Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu.

15 giờ 50 phút, chuẩn bị an táng di hài Đại tướng.

Những dòng nước mắt lăn dài trên gò má những cựu chiến binh và người dân, chiến sĩ có mặt trong lễ an táng.

Mười chiến sĩ danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến nơi an táng. Có tám vòng hoa được chuyển từ Hà Nội vào đây và được đưa vào nơi chuẩn bị an táng, trong đó có bảy vòng hoa của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và một vòng hoa của gia đình.

15 giờ 35 phút, linh xa chở linh cữu Đại tướng đã đến nhà chờ dưới chân núi Thọ để làm các thủ tục chuẩn bị an táng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đang chầm chậm tiến lên phía núi Thọ nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

14 giờ 50 phút, đoàn xe chở  linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vào khu vực Vũng Chùa. Hàng trăm nghìn người dân Quảng Bình đổ ra đường tiễn đưa ông trong suốt chặng đường 70 km từ Đồng Hới về Vũng Chùa khiến đoàn linh xa phải đi chậm hơn so với dự kiến.

Chiếc chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đáp xuống sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 12 giờ 15 phút linh cữu Đại tướng đã được các tiêu binh đặt lên linh xa, phủ Quốc kỳ. 12 giờ 20, đoàn xe linh cữu Đại tướng lăn bánh rời sân bay Đồng Hới, ra quốc lộ 1A về Vũng Chùa, Đảo Yến, nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng.

Tại khu vực sân bay trước đó đã có khoảng 10 nghìn người dân trong tỉnh và các miền đất nước đứng đợi đón Đại tướng.

Trước đó, mọi người xếp hàng từ sân bay đến xã Quảng Đông, nơi an táng di hài của Đại tướng. Người dân thành kính mang theo di ảnh của Đại tướng, đứng nghiêm trang và kính cẩn chờ đón giây phút chiếc chuyên cơ ATR 72 đáp xuống sân bay.

Khác với hôm qua trời mưa nhỏ, thời tiết tại Quảng Bình  hôm nay rất đẹp, có nắng nhẹ và gió nhẹ.

Phía trong khu vực sân bay Đồng Hới, lúc này các đồng chí lãnh đạo các bộ ngành TƯ đã có mặt để đón linh cữu Đại tướng.

Lực lượng tiêu binh làm nhiệm vụ cũng chuẩn bị sẵn sàng. Cỗ linh xa đã để sẵn để rước di hài Đại tướng.

Mặc dù lượng người và xe rất đông nhưng lực lượng công an tỉnh Quảng Bình và các lực lượng chức năng khác cố gắng giữ gìn an ninh tốt.

Tuy nhiên, phương tiện lưu thông theo hướng từ Bắc vào Nam bị hạn chế trên các tuyến đường nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc đón linh cữu Đại tướng.

Tại Vũng Chùa người dân địa phương cũng đứng hai bên đường đón linh cữu Đại tướng.

Mời bạn đọc nhấn F5 để tiếp tục theo dõi những thôngtin cập nhật của NDĐT về lễ an táng Đại tướng tại quê hương Quảng Bình.

Đông đảo người dân Quảng Bình tập trung về Vũng Chùa. Ảnh: Tuổi trẻ.

Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng trên đường từ Đồng Hới đi Vũng Chùa. Ảnh: Xuân Bách.

Ảnh: Xuân Bách.

Người dân đứng dọc hai bên đường tiễn biệt Đại tướng. Ảnh: Xuân Bách.

Xe chở linh cữu Đại tướng di chuyển về Vũng Chùa. Ảnh: Xuân Bách.

Đội tiêu binh di chuyển linh cữu Đại tướng tại sân bay Đồng Hới. Ảnh: Duy Linh

Cán bộ sân bay ôm di ảnh Đại tướng xếp hàng đợi linh cữu Đại tướng. Ảnh: Duy Linh

Người dân Quảng Bình chờ đón linh cữu Đại tướng. Ảnh: Duy Linh

Nhân viên Công ty Mai Linh Quảng Bình ôm di ảnh Đại tướng. Ảnh: Duy Linh

Ảnh: Duy Linh


Xe tiêu binh trước giờ đón Đại tướng tại sân bay Đồng Hới. Ảnh: Duy Linh

 

                                                 Theo Báo ND

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục