Hưởng ứng CVĐ 'ngày vì người nghèo

Hưởng ứng CVĐ 'ngày vì người nghèo", Hội phụ nữ huyện Yên Thủy thường xuyên gây quỹ ủng hộ hội viên phụ nữ nghèo thông qua mô hình hòm quỹ tiết kiệm.

(HBĐT) - Những năm qua, CVĐ “Ngày vì người nghèo” ở huyện Yên Thủy đã trở thành phong trào thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo nhân dân trong huyện đồng tình hưởng ứng. Thông qua CVĐ, nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực, tự nguyện tham gia đóng góp vào quỹ vì người nghèo của huyện.

 

Hưởng ứng CVĐ “Ngày vì người nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, hơn 10 năm qua, UBMTTQ huyện Yên Thuỷ đã triển khai nhiều hoạt động kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong huyện đóng góp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn trong cuộc sống. Để cuộc vận động thực sự đi vào đời sống của người dân, mang lại hiệu quả thiết thực, MTTQ huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của CVĐ đến toàn thể nhân dân. Đồng thời, cùng với các đoàn thể ở các thôn, xóm khảo sát các hộ nghèo, mức độ nghèo và nguyên nhân dẫn đến nghèo. Trên cở sở đó, địa phương sẽ có phương án hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng.

 

Ông Bùi Văn Điển - Chủ tịch MTTQ huyện Yên Thuỷ cho biết: Những năm trước đây, một mặt do đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, mặt khác, do chưa có biện pháp vận động hiệu quả nên việc huy động quỹ Ngày vì người nghèo ở địa phương đạt kết quả chưa cao. Nhằm giúp đỡ nhiều hơn nữa cho người nghèo, những năm qua, MTTQ huyện đã tăng cường tuyên truyền vận, động xây dựng qũy thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền tại hội nghị, sinh hoạt tổ, nhóm, hội. Bên cạnh việc thành lập đoàn công tác đến từng nhà vận động thu quỹ, từ năm 2010 đến nay, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn lồng ghép huy động quỹ vì người nghèo vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các KDC. Vào những ngày này, bên cạnh tổ chức ngày hội cho nhân dân vui chơi, Ban Mặt trận các KDC đã lồng ghép kêu gọi người dân đóng góp gây quỹ vì người nghèo trên tinh thần tự nguyện. Với mỗi cá nhân, tổ chức đóng góp vào quỹ vì người nghèo của huyện đều được lập danh sách, công khai số tiền huy động được ngay tại ngày hội.

 

Bằng những việc làm cụ thể, MTTQ các cấp trong huyện đã khích lệ được tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân. Nhờ đó, mà CVĐ đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, với tinh thần trách nhiệm cao từ các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Từ cuối năm 2012, MTTQ các cấp đã huy động quỹ vì người nghèo được hơn 316  triệu đồng. Từ số tiền này, MTTQ huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 17 nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền 200 triệu đồng, tặng quà tết và thuốc chữa bệnh, cải thiện đời sống vật chất cho các hộ nghèo.

 

Để giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, những năm qua,  MTTQ huyện luôn chú trọng xã hội hoá công tác chăm lo cho người nghèo bằng cách vận động các tổ chức thành viên giúp hội viên nghèo vốn, cây, con giống, hướng dẫn cách làm ăn cho người nghèo, xây dựng nhà tỉnh nghĩa để ổn định cuộc sống. Đây được xem là một trong những giải pháp thoát nghèo bền vững từ hiệu quả thiết thực của quỹ vì người nghèo. Từ năm 2012 đến nay, Hội PN huyện đã ủng hộ được 25 triệu đồng, LĐLĐ huyện ủng hộ 30 triệu đồng, Ban CHQS huyện tặng 1 nhà mái ấm đồng đội trị giá 30 triệu đồng, Trung đoàn 229 cũng đã tặng 1 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trong huyện với trị giá 50 triệu đồng. Đặc biệt, HND huyện đã xây dựng được 2 nhà mái ấm cho hội viên nông dân nghèo và tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ bò giống cho các hội viên nghèo.

 

Với sự vào cuộc của cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, sự chung tay góp sức của nhân dân, CVĐ ngày vì người nghèo huyện Yên Thuỷ đã góp phần làm nâng cao đời sống nhân dân, hạ thấp tỷ lệ đói nghèo của huyện xuống còn 20,43%, giảm 2,09% so với năm 2011.

                                                           

  

                                                                     Phương Linh

 

Các tin khác


Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục