Đồng chí Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh tặng quà, chúc thọ cụ Nguyễn Thị Lý, 100 tuổi ở xã Tử Nê (Tân Lạc). Ảnh Hồng Diệu (Hội NCT tỉnh)

Đồng chí Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh tặng quà, chúc thọ cụ Nguyễn Thị Lý, 100 tuổi ở xã Tử Nê (Tân Lạc). Ảnh Hồng Diệu (Hội NCT tỉnh)

(HBĐT) - Năm 2014 là năm thứ 2 thực hiện Kế hoạch số 47/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chương trình hành động quốc gia NCT Việt Nam giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn tỉnh, PV Báo Hòa Bình phỏng vấn tiến sỹ Bùi ỉnh, Phó trưởng Ban NCT tỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

PV: Xin đồng chí cho biết, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch số 47/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chương trình hành động quốc gia NCT tỉnh ta trong thời gian vừa qua?

 

TS. Bùi Ỉnh: Thực hiện QĐ số 1781/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn  2012-2020, ngày 13/9/2013 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 47 thực hiện chương trình hành động quốc gia về NCT  trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai thực hiện công tác NCT ở tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCT được thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định. Cuộc vận động quyên góp ủng hộ quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò  NCT” các cấp trong tỉnh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên và phát triển tốt, góp phần tích cực cho hoạt động chăm sóc sức khỏe, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho NCT nhằm động viên lớp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho gia đình và xã hội. Các sở, ban, ngành thuộc thành viên Ban công tác NCT tỉnh đã chủ động theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp tổ chức tốt các nhiệm vụ có liên quan đến chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, hăng hái tham gia phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, giữ gìn ANTT và TTATXH, bảo vệ môi trường, xây dựng NTM.

 

PV: Xin đồng chí cho biết,  những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch?

 

TS Bùi Ỉnh: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT chưa thực sự trở thành phong trào toàn dân. Việc chỉ đạo phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách về NCT ở một số địa phương còn hạn chế, công tác phối hợp với một số ngành, đoàn thể đạt hiệu quả chưa cao, đời sống vật chất của NCT còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trong toàn tỉnh có 73% NCT sống ở khu vực nông thôn, 27% sống ở khu vực thành thị; trung bình mỗi NCT mắc 2,29 bệnh/người, tỷ lệ NCT có sức khỏe kém chiếm khoảng 22,9%; có tới 70% không có tích luỹ vật chất cho tuổi già; 66.406 NCT không có lương hưu phải sống nhờ vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội hàng tháng; 9.783 NCT thuộc hộ nghèo; 1.203 NCT còn phải sống trong nhà tạm. Đây thực sự là một vấn đề cần được quan tâm khi số lượng NCT ngày càng tăng, đòi hỏi công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được quan tâm và chú trọng hơn nữa.

 

Bộ máy tổ chức Hội NCT trong tỉnh chưa đồng bộ (cấp tỉnh, xã là Ban chấp hành; cấp huyện, thành phố là Ban đại diện), nên gặp khó khăn trong việc triển khai công việc, ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, hội viên và chất lượng công tác Hội.

 Việc hướng dẫn thực hiện các văn bản về chế độ, chính sách của một số cơ quan chức năng trong tỉnh còn chậm, do đó đã tác động không nhỏ đến tâm tư, nguyện vọng của lớp NCT, đặc biệt là những đối tượng được thụ hưởng các chính sách theo Luật.

 

PV: Từ những kết quả đã đạt được, những khó khăn đã rút ra, theo đồng chí, trong thời gian tới, tỉnh ta cần có những giải pháp gì để thực hiện kế hoạch hiệu quả hơn?

 

TS. Bùi Ỉnh: Để giải quyết tốt vấn đề chăm sóc sức khỏe cho NCT, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần có những hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách đối với NCT, nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và xã hội về việc chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT. Đồng thời chỉ đạo tốt các hoạt động của các cấp Hội NCT trong tỉnh, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, có ích cho gia đình và xã hội, tiếp tục hiến kế, hiến công vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, cần tập trung thực hiên tốt các giải pháp:

 

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, Hội NCT, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Hai là, ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về chính sách, chế độ trợ giúp NCT; đưa ra mục tiêu chăm sóc và phát huy vai trò NCT vào kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm và từng thời kỳ của các cấp.

 

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCT.

 

Bốn là, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Thực hiện hiệu quả việc huy động nguồn lực tại chỗ để triển khai thực hiện chương trình.

 

Năm là, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách của Nhà nước, quy định của pháp luật đối với NCT trên địa bàn đảm bảo tính chính xác, công bằng, minh bạch và hiệu quả.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

             

                                                                Đinh Hòa (TH)

 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục