Thời gian qua, chi bộ cơ quan UBKT Tỉnh ủy đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên.

Thời gian qua, chi bộ cơ quan UBKT Tỉnh ủy đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên.

(HBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt... Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng...”. Xác định rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chi bộ theo tư tưởng của Người và sự chứng minh từ thực tiễn, trong những năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh (ĐUKCCQ tỉnh) và các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Khối đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ nói chung và chất lượng sinh hoạt chi bộ nói riêng, góp phần vào việc giáo dục, quản lý, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV). Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vấn đề chất lượng và hiệu quả từ sinh hoạt chi bộ vẫn còn là khâu yếu.

 

Từ nỗ lực bước đầu...

 

Hiện, Đảng bộ KCCQ tỉnh có 37 Đảng bộ, 33 chi bộ trực thuộc, 279 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với trên 3.260 đảng viên. Từ sự nhìn nhận, đánh giá đúng thực chất về kết quả và những tồn tại, yếu kém trong sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy đã ban hành NQ số 11-NQ/ĐU ngày 26/ 12/2012 về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ KCCQ tỉnh” và lấy năm 2013 là “Năm nâng cao chất lượng chi bộ”. Đây là NQ vừa đúng, vừa trúng  đối với công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay nên nhiều Đảng ủy cơ sở và UBKT đã bổ sung vào chương trình công tác năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ đưa vào nội dung sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề để thực hiện.

 

Đồng chí Đoàn Văn Thu, Bí thư ĐUKCCQ tỉnh nhận định: Qua việc triển khai thực hiện NQ số 11 của Đảng ủy và “Năm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của cấp ủy, cơ quan, đơn vị và CBĐV trong Khối về sinh hoạt chi bộ, vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ trong tham gia lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, quản lý, giáo dục đảng viên được nâng lên. Nề nếp sinh hoạt chi bộ được chấn chỉnh, nội dung thiết thực hơn. Thông qua nội dung này đã góp phần giúp cho đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, có ý thức thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nhiệm vụ chuyên môn được giao.

 

Cũng theo đánh giá của BTV ĐUKCCQ tỉnh, sau hơn 1 năm thực hiện NQ số 11, các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ của nhiều tổ chức Đảng đã thực hiện nghiêm túc hơn; tinh thần tự phê bình và phê bình được đề cao. Nhiều chi bộ đã khơi dậy được tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến trong các kỳ sinh hoạt... ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ được nâng lên, vai trò lãnh đạo của chi bộ được thể hiện toàn diện và kết quả đạt chất lượng hơn. Đặc biệt, trong năm 2013, lần đầu tiên BTV Đảng ủy Khối đã tổ chức tôn vinh, biểu dương 16 bí thư chi bộ tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống, có nhiều đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng và xây dựng chi bộ TS-VM. Hoạt động này có ý nghĩa sâu sắc, tạo sức lan toả nhằm gây dựng thêm những nhân tố mới, tấm gương tiêu biểu trong công tác nói chung và công tác Đảng nói riêng.

 

Đến những vấn đề cần quan tâm

 

Những kết quả đạt được sau khi triển khai, thực hiện NQ số 11 và thực hiện “Năm nâng cao chất lượng chi bộ” của Đảng bộ KCCQ tỉnh là rất đáng kể. Song BTV Đảng ủy đã thẳng thắn nhìn nhận, sinh hoạt chi bộ là vấn đề phải bàn với không ít những tồn tại, yếu kém. Trong đó, nổi lên là vấn đề nhận thức của một bộ phận cấp ủy và đảng viên còn hạn chế. Nhiều chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Có những chi bộ sinh hoạt thiếu kỳ/năm. Có rất ít chi bộ tổ chức được sinh hoạt chuyên đề. Đặc biệt, sinh hoạt chi bộ nội dung đơn điệu, mang tính hình thức, thiếu tính hấp dẫn, nặng về kiểm điểm thực hiện công tác chuyên môn. Một số cấp ủy, tính giáo dục, tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình còn yếu. Chi bộ chưa thực hiện tốt vai trò là nơi lãnh đạo, giáo dục, quản lý, giám sát và rèn luyện đội ngũ đảng viên.

 

Trao đổi về thực trạng này, Bí thư Đảng ủy Khối Đoàn Văn Thu chia sẻ: Tuy sinh hoạt chi bộ bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực nhưng vấn đề chất lượng thực sự là chuyện đáng quan tâm. Cái yếu nhất của cấp ủy là chưa thông qua chi bộ để nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên. Trong sinh hoạt không nói, không phản ánh về những yếu kém của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm đạo đức, lối sống... Hầu như đến nay chưa chi bộ nào phát hiện được sai phạm của CB-ĐV mà chủ yếu việc phát hiện là qua đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhiều khi là đơn, thư nặc danh.

 

Cũng về chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng chí Bùi Viết Dũng, Trưởng btc Đảng uỷ Khối tâm tư: Qua khảo sát, kiểm tra cho thấy, một tồn tại lớn trong sinh hoạt chi bộ là vai trò của cấp ủy, nhất là bí thư chi bộ trong chuẩn bị nội dung sinh hoạt, cách thức điều hành chưa được phát huy. Sinh hoạt không cuốn hút được đảng viên bởi chưa có sự chuẩn bị nội dung phù hợp, mang tính dập khuôn, máy móc, chưa khuyến khích được đảng viên phát biểu sôi nổi. Ngoài ra, việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên chưa được quan tâm, thiếu rõ ràng nên hàng tháng việc xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên đang là vấn đề yếu.

 

Nhằm khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng nói chung và sinh hoạt chi bộ nói riêng, Ban Bí thư T.Ư đã ban hành Chỉ thị số 10 ngày 30/3/2007 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Để thực hiện tốt Chỉ thị này, thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngày 2/3/2013, Ban Tổ chức T.Ư đã ban hành Hướng dẫn số 09 về nội dung sinh hoạt chi bộ. Trong Chỉ thị số 10 và Hướng dẫn 09 đã nói rất rõ ràng, chi tiết về mục đích, yêu cầu, nội dung, biện pháp và các bước tiến hành chung đối với các loại hình chi bộ, nội dung cụ thể đối với một số loại hình chi bộ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ thực tiễn cho thấy, có những cấp ủy, bí thư chi bộ chưa từng đọc, nghiên cứu về những văn bản quan trọng này, chính vì vậy đã dẫn đến việc lúng túng về nội dung, không nắm rõ các bước tiến hành để tổ chức sinh hoạt chi bộ.

 

Trưởng BTC Đảng uỷ Bùi Viết Dũng cho biết thêm: Với đặc thù của Đảng bộ Khối, cấp ủy cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, công việc chuyên môn cuốn hút, do vậy chưa có nhiều thời gian dành cho việc nghiên cứu tài liệu về công tác Đảng. Có những đồng chí bí thư điều hành công việc bằng kinh nghiệm chứ không bằng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nên đôi khi dẫn đến sai sót, chưa đúng quy trình. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tính chiến đấu, tính phê bình trong sinh hoạt chi bộ chưa cao bởi CBĐV còn nặng tâm lý nói thẳng, nói thật nên nhiều khi có ý kiến trái chiều với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị nhưng không dám phản ánh, phát biểu. Điều này cho thấy, mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu  khi tiếp nhận ý kiến trái chiều phải thực sự tạo được không khí dân chủ, cởi mở, phải tạo được niềm tin, sự chân thật mới khơi dậy được tinh thần đấu tranh, tự phê bình và phê bình của đội ngũ CBĐV.

 

Bên cạnh đó, việc chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao một phần còn do vai trò của công tác kiểm tra, giám sát chưa được thể hiện, nhất là đối với chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở chưa thực hiện được kiểm tra, giám sát đối với đảng viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Cùng với đó có những chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trách nhiệm của Đảng ủy viên phụ trách chi bộ nhiều khi chưa phát huy, lu mờ vai trò chỉ đạo trong mỗi kỳ sinh hoạt - Trưởng BTC Đảng ủy Khối nhấn mạnh.

 

Thiết nghĩ, để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chi bộ cũng như chất lượng sinh hoạt chi bộ thì cấp uỷ các các cần thực hiện tốt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là: “Để tránh tình trạng có đảng viên kém, có chi bộ kém, từ nay các Huyện ủy, Thành ủy, Tỉnh ủy cần phải đi sâu, đi sát đến các chi bộ, cần phải giúp đỡ các chi bộ một cách thiết thực và thường xuyên”.

 

 

 

                                                                           Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục