(HBĐT) - Với nhận thức, Hiến pháp là văn kiện đặc biệt quan trọng, phản ánh ý chí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, tạo cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới, việc triển khai thi hành Hiến pháp đã được các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể huyện Lương Sơn xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của T.Ư và của tỉnh về tổ chức triển khai thi hành và tuyền truyền Hiến pháp đã được quán triệt sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Đồng, quyền Chủ tịch UBND huyện cho biết: Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của CBCC và các tầng lớp nhân dân về ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật. Chúng tôi tin tưởng, với sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các quy định của Hiến pháp được tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Sau khi nghiên cứu Hiến pháp mới, ông Nguyễn Văn Chính, CCB ở tiểu khu 14, thị trấn Lương Sơn chia sẻ: Tôi càng thêm vững tin khi Hiến pháp tiếp tục khẳng định tính lịch sử, tính tất yếu khách quan sự lãnh đạo của Đảng đối với quá trình cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta. Hiến pháp mới đã có sự bổ sung và phát triển quan trọng, khẳng định và làm rõ hơn, đầy đủ hơn bản chất, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, Hiến pháp đã bổ sung quy định về trách nhiệm của Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Sự bổ sung này thể hiện bản chất tiên phong, cách mạng, quy định rõ trách nhiệm chính trị - pháp lý của Đảng đối với nhân dân và chính vì vậy, nhân dân mới giao phó trọng trách cho Đảng là là lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

 

Đón nhận Hiến pháp mới, bà Nguyễn Thị Thủy ở tiểu khu 10, thị trấn Lương Sơn cho biết: Tôi đặc biệt quan tâm việc Hiến pháp mới đã bổ sung và phát triển nguyên tắc Quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lập hiến, nguyên tắc kiểm soát quyền lực được ghi nhận trong Hiến pháp. Kiểm soát quyền lực là nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền để các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp thực thi có hiệu lực, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo Hiến pháp và pháp luật, tránh việc lợi dụng, lạm dụng quyền lực.

 

Bà Nguyễn Thị Nghĩa ở tiểu khu 4, thị trấn Lương Sơn lại rất quan tâm về những quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Bà Nghĩa cho biết: Hiến pháp mới khẳng định ở nước CHXHCN Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo hiến pháp và pháp luật. Quy định này thể hiện sự phát triển quan trọng về nhận thức và tư duy trong việc ghi nhận quyền con người, quyền công dân. Để mọi người, công dân thực hiện các quyền của mình thì Hiến pháp quy định trách nhiệm của Nhà nước là phải ban hành luật hoặc pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người và công dân thực hiện tốt các quyền của mình.

 

Hiến pháp mới đã tác động sâu sắc tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, là giám đốc doanh nghiệp chuyên chế biến khoáng sản ở thị trấn Lương Sơn, ông Phạm Minh Tuấn rất tâm đắc về những quy định của Hiến pháp về các thành phần kinh tế, ông cho biết:  Hiến pháp quy định các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác cạnh tranh theo luật pháp. Lần đầu tiên, vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân được ghi nhận trong Hiến pháp. Doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phải hoạt động theo cơ chế thị trường, xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp, các cơ chế, chính sách tạo ra sự bất bình đẳng. Với những quy định đó, chúng tôi tin tưởng hoạt động SX-KD của các doanh nghiệp ngày càng bình đẳng hơn, cạnh tranh lành mạnh hơn, đó là điều kiện để các doanh nghiệp phát triển, đóng góp vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

 

Theo lãnh đạo huyện Lương Sơn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả chương trình, kế hoạch đã đề ra. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và tạo điều kiện cần thiết cho cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tốt việc triển khai thi hành Hiến pháp. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình tổ chức thi hành Hiến pháp để Hiến pháp thực sự đi vào cuộc sống.

 

 

 

                                                                          Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục