Một buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ xóm Khăm với nội dung chuyên đề vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ xóm Khăm với nội dung chuyên đề vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

(HBĐT) - Xóm Khăm, xã Bình Sơn (Kim Bôi) hiện có 250 hộ với 1.230 khẩu. Đời sống của bà con xóm Khăm chủ yếu trông vào nông - lâm nghiệp với tổng diện tích canh tác gần 60 ha. Do giao thông đi lại khó khăn nên những năm trước đây, việc phát triển kinh tế của xóm gặp nhiều trở ngại, thu nhập bình quân đạt dưới 10 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của toàn xóm trên 40%.

 

Phấn đấu từng bước phát triển kinh tế thoát nghèo, đồng chí Bùi Thành Bèn, Bí thư chi bộ xóm Khăm cho biết: Một trong những hướng đi được chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện là tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất. Bên cạnh những cây trồng truyền thống như luồng, keo, ngô, lúa bà con đã mạnh dạn canh tác những cây trồng mới như lát, xoan, các loại dưa... cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Đời sống người dân được cải thiện tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các phong trào khác phát triển. Đáng phấn khởi là từ năm 2010 đến nay, toàn chi bộ không có gia đình đảng viên nào thuộc diện nghèo, số hộ nghèo trong xóm cũng giảm dần.

 

Do xóm có địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác nên cấp ủy chi bộ đã phân công các đồng chí cấp ủy, đảng viên phụ trách từng cụm dân cư để chủ động bám sát, nắm chắc tình hình. Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, mọi hoạt động của KDC đều được các đồng chí đảng viên gương mẫu thực hiện. Cụ thể như thực hiện chủ trương làm đường GTNT, năm 2012 - 2013, xóm đã có 8 hộ tự nguyện hiến đất, tháo dỡ hàng rào, chặt cây để làm đường. Trung bình mỗi hộ hiến khoảng 200 m2 đất, trong đó, tiêu biểu như hộ gia đình đảng viên Bùi Thành Bèn, Bùi Văn Động. Tuy kinh tế người dân còn nhiều khó khăn nhưng nhờ làm tốt công tác dân vận, đến nay, gần 80% đường liên xóm Khăm đã được bê tông hóa, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện. Nhà văn hóa xóm với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu đồng cũng mới được hoàn thiện khang trang, sạch đẹp, trong đó nguồn kinh phí chủ yếu là do nhân dân đóng góp. Trong năm nay, xóm phấn đấu hoàn thiện thêm 500 m để dần đạt mục tiêu cứng hóa toàn bộ hệ thống đường GTNT.

 

Bên cạnh việc gương mẫu, vận động nhân dân phát triển kinh tế, làm đường GTNT, chi bộ xóm Khăm, còn tích cực vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, không mắc tệ nạn xã hội, thực hiện KHHGĐ. Nhờ vậy, liên tục nhiều năm nay, xóm Khăm không có trường hợp sinh con thứ 3; trên địa bàn xóm không có tệ nạn xã hội, không có điểm nóng về ANTT; trên 80% hộ đạt gia đình văn hóa. Xóm Khăm giữ vững KDC văn hóa nhiều năm liên tục. Chi bộ xóm Khăm nhiều năm liền đạt TS -VM và là điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được BTV Huyện ủy Kim Bôi khen thưởng năm 2013.

 

 

 

Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục