Gia đình Bí thư chi bộ xóm Đúc, Bùi Văn Bẻ có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm từ trồng mía và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Gia đình Bí thư chi bộ xóm Đúc, Bùi Văn Bẻ có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm từ trồng mía và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

(HBĐT) - Là một trong 3 xóm vùng 3 đặc biệt khó khăn của xã Nam Phong (Cao Phong) nhưng những năm gần đây diện mạo của xóm Đúc đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hiện, thu nhập bình quân của xóm đạt gần 23 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%. Nhiều năm qua, trên địa bàn không xảy ra phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội.

 

Từ năm 2008 đến nay, xóm Đúc giữ vững là làng văn hóa. 3 năm liền (2011 - 2013), chi bộ được công nhận TS-VM tiêu biểu. Để đạt được những kết quả tốt đẹp đó, người dân xóm Đúc luôn đánh giá cao vai trò lãnh đạo của chi bộ và tinh thần đầu tàu, gương mẫu của đội ngũ CBĐV, với dấu ấn từ phong trào thi đua thực hiện lời Bác Hồ dạy “Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức”.

Bí thư chi bộ Bùi Văn Bẻ cho biết: Chúng tôi luôn xác định rõ thực hiện lời Bác Hồ dạy “Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức” là yêu cầu thường xuyên, là phẩm chất đòi hỏi mỗi CBĐV phải ra sức rèn luyện, phấn đấu. Nếu không thực hiện tốt điều này sẽ không đủ tư cách để lãnh đạo nhân dân, nói nhân dân không nghe, làm nhân dân không tin.

 

Với 10 đảng viên, những năm qua, phong trào thi đua thực hiện lời Bác Hồ dạy được CBĐV chi bộ xóm Đúc cụ thể hóa bằng việc gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của Điều lệ Đảng,  thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình nghiêm túc. Đặc biệt, các nghị quyết, chương trình hành động, giao ước thi đua của chi bộ và đội ngũ CBĐV luôn bám sát yêu cầu từ thực tiễn, tập trung vào những vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong cộng đồng dân cư.  Đồng thời, xác định rõ vai trò, vị trí của chi bộ và  người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo nhân dân phát triển KT-XH.  Từ đó, chi bộ đề ra khẩu hiệu: “Nếu đời sống của người dân còn thấp, chưa ổn định, chi bộ cũng như các tổ chức, đoàn thể trong xóm chưa hoàn thành nhiệm vụ”.

 

Thực hiện nghị quyết đã đề ra, chi bộ tập trung lãnh đạo, động viên nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các ngành nghề truyền thống, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Trong đó, lấy phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững làm nòng cốt. Nhờ sự lãnh đạo sâu sát của chi bộ, các hộ trong xóm được tạo điều kiện thuận lợi để vay vốn đầu tư sản xuất. Đến nay, dư nợ từ vốn vay Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN& PTNT của xóm đạt trên 1,2 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, hàng năm, chi bộ đã chỉ đạo chi hội PN, chi hội ND phối hợp với ngành chức năng của huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên. Nét nổi bật trong công tác lãnh đạo của chi bộ xóm Đúc là sự tập hợp sức mạnh của cộng đồng dân cư trong tổ chức sản xuất bằng động viên các hộ giàu, hộ khá giúp các hộ nghèo vay vốn không lãi suất để đầu tư phát triển kinh tế theo chu kỳ sản xuất...

 

Phong trào thi đua thực hiện lời Bác Hồ dạy “Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức” và nghị quyết về phát triển kinh tế, XĐ-GN của chi bộ xóm Đúc đã góp phần quan trọng làm thay đổi tập quán sản xuất  manh mún, tự sản, tự tiêu của dân cư trên địa bàn. Các hộ gia đình trong xóm đã đưa những giống cây,  con có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Các loại cây trồng truyền thống như lúa, khoai, sắn  được thay thế bằng các cây trồng chủ lực như  mía tím, mía trắng, cam thu nhập từ 200 - 600 triệu đồng/ha/ năm. Bên cạnh đó, nhân dân trong xóm còn phát huy tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại. Tiêu biểu như hộ gia đình ông Bùi Văn Dương, Bùi Văn Thành có thu nhập hơn 100 triệu đồng từ nuôi trâu, bò, lợn. Đặc biệt, trong phong trào phát triển kinh tế, XĐ-GN đội ngũ CBĐV luôn là những người đi đầu, gương mẫu. 100% đảng viên trong chi bộ đã thoát nghèo, có thu nhập khá trở lên.  Tiêu biểu là gia đình Bí thư Chi bộ Bùi Văn Bẻ có thu nhập gần 1 tỷ đồng/ năm từ hơn 2 ha mía và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Anh cũng là người đi đầu trong phát triển cây có múi ở xóm Đúc với hơn 1 ha cam Canh đã  gần 3 năm tuổi.

 

Thực hiện tốt phương châm: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Giờ đây, CBĐV và nhân dân trên địa bàn cùng suy nghĩ và hành động là đã nói, đã hứa phải làm, nói thế nào làm như thế, lời nói chỉ đạo việc làm và việc làm biểu hiện kết quả của lời nói để cùng xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định và phát triển.

 

                                                                          Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục