Nhiều gia đình ở xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) trồng bưởi đỏ cho thu nhập khá.

Nhiều gia đình ở xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) trồng bưởi đỏ cho thu nhập khá.

(HBĐT) - Xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) có 174 hộ, 658 nhân khẩu với 3 dân tộc Mường, Kinh, Thái cùng sinh sống. Chi bộ Đảng cũng phát triển lên 26 đảng viên. Bí thư chi bộ Vũ Văn Khước chia sẻ: Cuộc sống đang từng ngày thay đổi những con đường đất lầy lội được thay bằng đường bê tông. Nhà tạm thay bằng nhà xây kiên cố, vườn tạp nay hóa thành vùng bưởi bạc triệu. Những kết quả đáng mừng đó thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, tìm tòi, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong đó, chi bộ Tân Lai thực sự thể hiện được vai trò là mắt xích gần dân, đưa những chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

 

Đều đặn vào ngày mùng 3 hàng tháng, cuộc họp chi bộ được tổ chức. Những chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của cấp trên được quán triệt, phổ biến đầy đủ đến toàn bộ đảng viên. Trong sinh hoạt, chi bộ chọn những vấn đề bức thiết để đưa ra bàn bạc, tìm hướng tháo gỡ. Trong đó, chú trọng phát huy dân chủ nhằm khơi dậy năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm của đảng viên cùng tham gia giải quyết công việc một cách thấu đáo, toàn diện, sát thực tế. Mỗi đồng chí trong chi ủy được giao phụ trách từng cụm dân cư. Điều này được thể hiện rõ nét nhất trong tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tham gia xây dựng NTM.  

Đảng viên Bùi Ngọc Được tâm sự: Đầu tiên, nhân dân không nhiệt tình tham gia xây dựng NTM lắm, nhất là việc bớt đi phần đất sổ đỏ quý giá để làm công trình công cộng, thậm chí, có người còn coi đó là việc của Nhà nước. Tôi phải đến tận hộ giải thích và cũng là người đầu tiên tự nguyện hiến 250m2 đất thổ cư, trong đó có 7 m mặt đường ở khu vực ngã tư được coi như vị trí đắc địa nhất xóm. Thấy tôi nói là làm, nhiều hộ đã hiểu ra và chặt cây, dỡ tường bao làm theo. Điển hình là gia đình CCB Nguyễn Huy Thìn. Sau bao năm mong mỏi, xóm được Nhà nước đầu tư kinh phí xây cầu trọng tải 1,5 tấn. Tìm mãi không được địa điểm, có nơi hộ dân bên này suối đồng ý, bên kia lại không đồng ý. Trong cuộc họp thôn, tôi nói rằng, nếu không đồng thuận, hy sinh chút lợi ích cá nhân thì cả xóm sẽ không có cầu để đi. Nghe vậy, khi cán bộ xóm đến nhà vận động, ông Thìn đã đồng ý hiến đất và cây cầu được xây dựng. Từ đó, phong trào hiến đất, góp công làm đường, tự chỉnh trang nhà cửa diễn ra sôi nổi. Nhiều tuyến đường ngoằn ngèo được nắn thẳng. Xóm quy hoạch nghĩa trang rộng 5.000 m2, có tổ thu gom rác, không còn tình trạng vứt bừa bãi. Từ năm 2011 đến nay, các hộ đã hiến gần trên 14.000 m2  đất phá dỡ 328 m tường bao và góp nhiều ngày công lao động. Đường trục thôn trước chỉ rộng 3 - 4 m, có chỗ hẹp hơn do dân tự lấn ra, nay được mở rộng đến 7m. Cùng với đó, phong trào phát triển kinh tế được đẩy mạnh. Gia đình đảng viên Đặng Minh Dung tiên phong trong trồng cây có múi, vụ bưởi năm 2014 cho thu 200 triệu đồng. Gia đình tôi cũng trồng bưởi đỏ từ năm 2010, Hiện mới có 10 cây cho thu hoạch, với giá 20.000 đồng/quả tại vườn, thu được 30 triệu đồng. Tôi đã mở rộng diện tích lên 2.600 m2. Nhiều hộ cũng làm theo và cả xóm trồng được 15,4 ha, tương đương khoảng 6.140 cây. Áp dụng KHKT, nhiều hộ đã khá lên nhở trồng bưởi, mía, nuôi trâu nhốt chuồng. Diện tích lúa 7,14 ha đảm bảo lương thực.  

Tiếp thu đầy đủ, truyền đạt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, gương mẫu trong thực hiện, tập thể chi bộ xóm Tân Lai có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, ổn định đời sống nhân dân. Xóm không phát sinh tệ nạn xã hội, từ năm 2005 liên tục đạt làng văn hóa, chi bộ luôn đạt TSVM. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 15 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 10%.

 

                                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục