(HBĐT) - Thời gian qua, công tác giám sát và phản biện xã hội đã được mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Lạc Sơn thực hiện thường xuyên và có những đóng góp nhất định cho sự phát triển KT -XH của địa phương.

 

Năm 2015 là năm đầu tiên mặt trận Tổ quốc thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội một cách độc lập. Theo đồng chí Bùi Thị Bẩm, Phó Chủ tịch MTTQ  huyện, đây là nhiệm vụ mới và khó, trước đó, chưa có mô hình thực tiễn cụ thể để áp dụng, học tập. Vì vậy, việc tổ chức thực hiện giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp hiện nay chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và nhận thức của từng cá nhân, đơn vị. Thêm vào đó, nhận thức về vai trò giám sát, phản biện của MTTQ  và các đoàn thể chính trị - xã hội ở một số cấp ủy chưa cao, chất lượng đội ngũ làm công tác mặt trận chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Kinh phí cũng là một trong những yếu tố khiến cho việc triển khai giám sát và phản biện xã hội còn hạn chế.

 

Trên thực tế, những năm trước đây, MTTQ các cấp thường xuyên kết hợp với các đơn vị như: các ban của HĐND, Viện KSND... để thực hiện các cuộc giám sát về các nội dung: chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; giám sát tình hình oan, sai trong áp dụng pháp luật; chính sách pháp luật về giảm nghèo... Từ đó, công tác giám sát bước đầu đã có một số đóng góp nhất định trong việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

 

Cuối năm 2013, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 217 về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Quyết định số 218 về “Quy định về việc mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền”. Thực hiện theo các quyết định trên, MTTQ huyện đã triển khai tập huấn đến Chủ tịch MTTQ cấp xã, trưởng ban công tác mặt trận xóm trong huyện. Trong năm 2014, 100% cán bộ mặt trận các cấp đã được tập huấn về công tác giám sát và phản biện xã hội.

 

Trong năm 2015, dựa trên định hướng UB MTTQ tỉnh, MTTQ  huyện Lạc Sơn đã tập trung giám sát thực hiện chính sách đối với người có công, chính sách XĐ -GN, an sinh xã hội và giải quyết một số đơn, thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện. Ngoài ra, MTTQ huyện tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, kỳ họp của HĐND huyện, các buổi đối thoại của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với đại biểu cử tri... Bên cạnh đó, MTTQ  huyện chỉ đạo các xã lựa chọn nội dung giám sát riêng, phù hợp với mong muốn của nhân dân cũng như yêu cầu thực tế và khả năng của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Đối với công tác phản biện, MTTQ huyện chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên, Hội đồng tư vấn thực hiện việc phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền theo nội dung, trình tự thủ tục  quy định.

 

                                                                               

 

                                                                        Phương Linh

 

 

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục