Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Báo Hòa Bình luôn coi trọng công tác giám sát và phản biện xã hội. Ảnh: Ban biên tập Báo Hòa Bình duyệt nội dung tờ báo. (ảnh: HD)

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Báo Hòa Bình luôn coi trọng công tác giám sát và phản biện xã hội. Ảnh: Ban biên tập Báo Hòa Bình duyệt nội dung tờ báo. (ảnh: HD)

(HBĐT) - Là thành viên của UB MTTQ tỉnh, trong những năm qua, các cơ quan báo chí tỉnh ta không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền toàn diện các vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế, VH-XH, QP-AN mà còn làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Hoàng Thanh Mịch, TVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh.

 

PV: Những năm qua, cùng với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân, các cơ quan báo chí của tỉnh đã thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội. Đồng chí đánh giá thế nào về vai trò giám sát và phản biện của báo chí tỉnh ta hiện nay?

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch: Những năm qua, cùng với MTTQ và nhân dân, các cơ quan báo chí tỉnh ta đã chủ động tham gia giám sát và phản biện xã hội, đóng góp tích cực vào việc hoạch định đường lối, chủ trương của tỉnh; luôn  tiên phong trong việc phát hiện và thúc đẩy các nhân tố mới; góp phần phanh phui hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, đẩy lùi cái xấu trong xã hội; đóng góp một phần công sức không nhỏ vào công cuộc đổi mới tỉnh. Trong vai trò giám sát và phản biện của mình, các tác phẩm báo chí không chỉ thông tin mà còn thể hiện chính kiến, quan điểm đối với các vấn đề thực tiễn của đời sống xã hội. Bên cạnh việc thông tin chính xác, trung thực các sự kiện chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí của tỉnh đã tổ chức phản biện và cùng nhân dân giám sát những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Thông qua đó đã góp phần giúp các cơ quan chức năng hoàn thiện cơ chế, chính sách, chỉ đạo, điều hành nhằm bảo đảm cho người dân có cơ hội cống hiến và cải thiện cuộc sống tốt hơn.

 

Trong thời gian gần đây, các cơ quan báo chí của tỉnh đã thể hiện bản lĩnh trong phản biện, tranh luận có lý lẽ, khoa học và giàu tinh thần xây dựng. Bên cạnh chức năng tuyên truyền, vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí rất quan trọng, không chỉ giúp cho đội ngũ cán bộ kịp thời chấn chỉnh tác phong làm việc, qua đó còn có thể học tập nhiều mô hình, cách làm hay ở những nơi khác để áp dụng cho địa phương mình để phục vụ nhân dân được tốt hơn.

 

PV: Trong vai trò giám sát và phản biện của mình, báo chí không chỉ thông tin mà còn thể hiện chính kiến, quan điểm đối với các vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội. Điều này đòi hỏi những người làm công tác báo chí phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, cái tâm trong sáng và trách nhiệm cao đối với xã hội. Đồng chí đánh giá thế nào về đội ngũ những người làm công tác báo chí ở tỉnh ta?

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch: Hiện nay, đội ngũ báo chí của tỉnh ngày càng lớn mạnh. Những người làm công tác báo chí đã được trang bị đầy đủ kiến thức, có bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội cao. Để thực hiện được chức năng giám sát và phản biện xã hội, đòi hỏi những người làm báo phải có lập trường tư tưởng vững vàng, đặt lương tâm và trách nhiệm lên hàng đầu.

 

Thực tiễn cho thấy, đội ngũ những người làm báo của tỉnh rất năng động, thể hiện qua những tác phẩm báo chí đi sâu phản ánh mọi khía cạnh của cuộc sống, bám sát cơ sở, mang tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn đến với các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chức năng, từ đó có cái nhìn khách quan, toàn diện trong việc đề ra những chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả. Thời gian qua, những chủ trương, kế hoạch của tỉnh khi được tổ chức thực hiện đã được các nhà báo và nhân dân tham gia giám sát, qua đó phản biện những vấn đề chưa phù hợp, còn hạn chế để tỉnh, các cơ quan chức năng kịp thời điều chỉnh. Hiện nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân không chỉ tiếp cận thông tin một cách thụ động mà đã có sự tương tác, phản hồi thông tin nhanh và mạnh mẽ thông qua các diễn đàn và cơ quan báo chí.

 

Cùng với cả nước, tỉnh ta đang đứng trước nhiều cơ hội mới để phát triển, hơn bao giờ hết cần phải có một đội ngũ các nhà báo chuyên nghiệp, có năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp để giám sát và phản biện những vấn đề đặt ra trong xã hội bằng việc thông tin chính xác, trung thực, khách quan các vấn đề, sự việc, định hướng dư luận xã hội.

 

PV: Để báo chí thực hiện tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội, theo đồng chí, tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh cần có những định hướng như thế nào?

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch: Công tác thông tin, tuyên truyền luôn được khẳng định như một giải pháp trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Do vậy, báo chí phải tiếp tục bám sát định hướng chính trị tư tưởng của Đảng và Nhà nước, nêu cao tinh thần chủ động, tuyên truyền thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, sáng tạo bằng những hình thức hấp dẫn, sinh động, thuyết phục. Để làm tốt nhiệm vụ này, các cơ quan báo chí cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm báo cả về nhận thức, bản lĩnh, sự nhạy bén về chính trị, trình độ nghiệp vụ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia giám sát, phản biện xã hội cần thể hiện rõ tính Đảng, tính nhân dân, tính khoa học và tính chiến đấu trong tác phẩm báo chí.

 

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ cần tuyên truyền sâu rộng để toàn xã hội hiểu rõ hơn về thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội; về góp phần để cùng báo chí thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội. Nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị để báo chí thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội. Cần có cơ chế cụ thể, rõ ràng để nhân dân bày tỏ thẳng thắn ý kiến và phản biện đối với dự thảo, dự kiến, dự án, những quyết định lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Hoàn thiện cơ chế pháp lý bảo đảm cho hoạt động trong giám sát, phản biện xã hội của báo chí.

 

Các cơ quan báo chí cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội cho những người làm công tác báo chí. Thường xuyên giáo dục lý luận chính trị, giáo dục pháp luật để tăng cường bản lĩnh chính trị và nâng cao ý thức nghề nghiệp cho nhà báo. Các nhà báo phải luôn đề cao trách nhiệm xã hội khi thể hiện các tác phẩm báo chí, nhất là đặt lợi ích xã hội, lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                             Ngọc Vinh (TH)

 

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục