Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận nhân dân. Ảnh: Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh thăm và tặng quà hộ nghèo xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận nhân dân. Ảnh: Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh thăm và tặng quà hộ nghèo xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

(HBĐT) - Hiện nay, tỉnh ta có số lượng ủy viên MTTQ cấp tỉnh 88 đồng chí, cấp huyện 629 đồng chí, cấp xã 6.762 đồng chí. Thực hiện Quyết định số 290-QĐ/Tư về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, MTTQ các cấp đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của các nhân sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, già làng, trưởng bản, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, các doanh nhân thành đạt... để họ thực sự là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động.

 

Trao đổi về việc thực hiện Quyết định số 290 trong hệ thống MTTQ các cấp, đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh khẳng định: UB MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền TS -VM. Thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, UB MTTQ các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tổ chức cho nhân dân đóng góp ý kiến với đảng viên KDC về đạo đức, lối sống, tác phong của người cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Đặc biệt, UB MTTQ các cấp đã thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của T.ư và các chính sách của địa phương. Từ năm 2010 đến nay, UB MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các Hội đồng tư vấn cho gần 100 dự thảo luật, pháp lệnh và văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. UB MTTQ các cấp đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân đối với dự thảo Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai  (sửa đổi), Bộ luật Dân sự... Đồng thời đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, thực hiện dân chủ đại diện, phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của nhân dân tới các cấp chính quyền xem xét, giải quyết. Giai đoạn 2010-2015, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, nắm bắt tình hình dư luận trong nhân dân, UB MTTQ tỉnh đã tổng hợp trên 2.000 ý kiến, kiến nghị; Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh cũng tiếp trên 300 đoàn công dân và nhận được trên 200 đơn - thư của công dân. Tất cả các nội dung kiến nghị đều được Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh nghiên cứu, xem xét, phân loại và gửi đến  các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.  

 

Ngoài ra, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của MTTQ trong công tác tham gia bầu cử đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, UB MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tiến hành hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng quy trình, cơ cấu, thành phần, số lượng. UB MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt chức năng giám sát quá trình bầu cử, vận động cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ 99,98%.

 

Về phương hướng thực hiện Quyết định số 290-QĐ/Tư trong thời gian tới, đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền TS -VM. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo và đối ngoại nhân dân.

 

 

 

D.L

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục