Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, động viên doanh nghiệp FDI tại KCN Lương Sơn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, động viên doanh nghiệp FDI tại KCN Lương Sơn.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

 

Doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng của nền kinh tế, là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm trong nước (GDP) góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy nội lực vào phát triển KT-XH, góp phần quyết định vào phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách và tham gia giải quyết việc làm, xóa đói - giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội... Những năm gần đây, các tổ chức hội doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng thực hiện chức năng đại diện quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển SX-KD. Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh đã có bước phát triển về số lượng và chất lượng, trưởng thành về năng lực quản trị, mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả SX-KD, dần vượt khỏi “lũy tre làng”, ngày càng khẳng định là vai trò, vị thế trong công cuộc phát triển KT-XH của địa phương. Từ chỗ chỉ có vài trăm doanh nghiệp mà tiền thân là các hộ SX-KD, đến nay, cả tỉnh đã có hàng nghìn doanh nghiệp, hoạt động trên các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và nông nghiệp. Hàng năm, các doanh nghiệp đã tạo ra doanh thu hàng chục ngàn tỷ đồng, tạo ra năng lực, sản xuất mới, nộp ngân sách hàng ngàn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững theo quy hoạch của tỉnh.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng động doanh nghiệp trong tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của T.Ư, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vận dụng hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào điều kiện thực tế, cụ thể địa phương, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, khắc phục những hạn chế, yếu kém, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đã có 12/15 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, tạo nền tảng để tỉnh phát triển nhanh, bền vững hơn trong những năm tiếp theo. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân hàng năm đạt 9,1%, cao hơn 0,2% so với mục tiêu đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Tỷ trọng ngành nông nghiệp; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ lần lượt là 19,4%, 54%, 26,6%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36,5 triệu đồng, cao hơn 1,5 triệu đồng so với mục tiêu đề ra, gấp 2,8 lần so với năm 2010, cao hơn trung bình khu vực miền núi phía Bắc khoảng 10,5 triệu đồng và bằng 82% GDP bình quân đầu người của cả nước. Các chỉ tiêu về thu ngân sách Nhà nước, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu, sản lượng lương thực, tỷ lệ che phủ rừng đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả quan trọng. Đến cuối năm 2015, có 16,2% xã đạt chuẩn NTM. Nhiều lĩnh vực then chốt được khởi động tích cực dẫn đầu trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Việc thực hiện ba khâu đột phá chiến lược về cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển nguồn nhân lực; kết cấu hạ tầng thu được kết quả khả quan. Môi trường kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện. Nhiều công trình, dự án được tháo gỡ khó khăn và đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư, cải thiện rõ rệt hạ tầng KT-XH. Các lĩnh vực: y tế, giáo dục, VH-XH đạt được kết quả tốt. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả cao. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

 

Những thành tựu nổi bật trên có sự đóng góp xứng đáng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội quan tâm, ghi nhận, kỳ vọng những đóng góp hơn nữa cho quê hương của doanh nghiệp, doanh nhân.

 

Tuy nhiên chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều khó khăn, thách thức đối với chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội Doanh nghiệp và vai trò cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh. Do xuất phát điểm thấp, phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh có quy mô vừa và nhỏ, quy mô, năng lực sản xuất còn nhỏ bé, tính cạnh tranh chưa cao; chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, ít sản phẩm xuất khẩu, chưa nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh như nông nghiệp, du lịch. Trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý của chủ doanh nghiệp nhìn chung chưa cơ bản, chất lượng công nhân lao động thấp. Tư duy kinh tế mới chưa có bước chuyển mạnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp đang đứng trước sức ép cạnh tranh gay gắt trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng đang diễn ra... Đó là những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết của tổ chức Hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp không chỉ của tỉnh ta.

 

Những năm tới, trong bối cảnh hội nhập, công cuộc phát triển KT-XH cũng như cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ta đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới với không ít khó khăn, thách thức đan xen. Tỉnh đang cụ thể hóa những chủ trương, chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Chính phủ; thực hiện các giải pháp hỗ trợ thiết thực nhất để doanh nghiệp phát triển lành mạnh và bền vững; đặc biệt là các giải pháp khai khác lợi thế cạnh tranh của tỉnh đang được khởi động tích cực, tình hình kinh tế tiếp tục phục hồi... là những cơ  hội mới để cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, xã hội dành cho cộng đồng doanh nghiệp. 

 

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh cần nhanh chóng thay đổi tư duy, nắm bắt thời cơ, vận hội, chuẩn bị hành trang để hội nhập. Tổ chức Hội Doanh nghiệp (hay Liên hiệp) tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội mới thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển, nhanh chóng xây dựng Hội doanh nghiệp vững mạnh về cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động khoa học, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, thiết thực cùng các cấp chính quyền chăm lo, hỗ trợ doanh nghiệp SX-KD hiệu quả; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư, kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền những kiến nghị, đề xuất và biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, xây dựng và cải thiện môi trường kinh doanh cởi mở, thân thiện, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng kinh tế; phát huy vai trò cộng đồng doanh nghiệp chủ động thay đổi để phát triển doanh nghiệp bền vững, hội nhập quốc tế.

 

Các doanh nghiệp cần rà soát, tự cơ cấu lại bộ máy quản lý, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: nông nghiệp công nghệ cao; du lịch, dịch vụ; tăng cường liên kết, hợp tác để vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, tiết giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, vì cộng đồng, tiếp tục khẳng định là những chiến sỹ thời bình tiên phong trên mặt trận kiến thiết kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, phấn đấu sớm đưa kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước.

 

 

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục