Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐ) - Ngày 29/1, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tháng 1 nghe, thảo luận và cho ý kiến một số dự thảo báo cáo.

 

Về dự thảo báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 44, ngày 14/5/2012 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16, ngày 7/2/2007 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công (NCC) và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", các đại biểu cơ bản nhất trí với kết quả đạt được. Toàn tỉnh hiện có trên 30.000 NCC với cách mạng được hưởng chế độ chính sách. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm thực hiện công tác chăm sóc NCC, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực; phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” phát triển mạnh. Toàn tỉnh có trên 98% gia đình NCC và thân nhân liệt sĩ có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Các đại biểu cho rằng, cần xem lại số liệu về Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Mục tiêu không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo cần xác định cụ thể năm nào. Trong phần giải pháp bổ sung thêm ý cá nhân các đối tượng chính sách tự vươn lên; nêu thêm gương NCC vượt khó. Báo cáo cần nêu rõ hơn công tác xã hội hóa chăm sóc NCC, xây dựng Quỹ “Đền ơn- đáp nghĩa” và các hoạt động chăm sóc mộ liệt sĩ như thắp nến tri ân, quét vôi mộ.

 

Về dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện thực hiện Chỉ thị số 54, ngày 30/11/2005 của Ban Bí thư khóa IX về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, các đại biểu ghi nhận kết quả Hòa Bình là 1 trong 6 tỉnh trên toàn quốc thực hiện tốt công tác này. Các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS. Hết năm 2015, lũy tích toàn tỉnh phát hiện 1.828 người nhiễm HIV tại 167 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thành phố. 953 người nhiễm HIV còn sống, trong đó có 892 bệnh nhân AIDS. Tuy nhiên, lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục không an toàn có xu hướng tăng. Nhóm người tiêm chích ma túy, gái bán dâm có sử dụng ma túy là nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch. Đặc biệt, hiện nay, nguồn tài trợ cho chương trình của các tổ chức người ngoài bị cắt giảm mạnh. Các đại biểu cho rằng, cần bổ sung thêm vai trò tham gia phòng, chống HV/AIDS của khối đoàn thể, MTTQ. Phần giải pháp cần đưa thêm và nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng; sự chung tay tham gia của toàn xã hội.

 

Về dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động số 389, ngày 25/1/2005 của BCH Đảng bộ tỉnh và sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 26, ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN vùng trung du, miền núi Bắc bộ đến năm 2020, các đại biểu đánh giá báo cáo đã bám sát mục tiêu, nội dung, phản ánh tương đối toàn diện kết quả, đưa ra được hạn chế, nguyên nhân và đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Theo đó, việc thực hiện đã góp phần tích cực vào sự tăng trưởng, phát triển KT-XH của tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. QP-AN, trật tự ATXH được giữ vững. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao, thu nhập thấp hơn mức trung bình của cả nước. Các đại biểu cho rằng, cần thống nhất số liệu, mục tiêu, giải pháp thực hiện vì báo cáo KT-XH năm 2015 và giai đoạn 2010 -  2015 đã ban hành. Bổ sung thêm kết quả nổi bật trên các lĩnh vực như về văn hóa đã lập hồ sơ di sản văn háo Mo Mường, xây dựng bộ chữ Mường… Cần xây dựng cơ chế đặc thù vùng trong thực hiện và đề xuất với T.Ư về cơ chế này; xác định tập trung vào lĩnh vực nào, không chung chung.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Về thực hiện Kết luận số 44, tuy chưa có khiếu nại, tố cáo nhưng vẫn có nơi thực hiện chế độ chính sách chưa kịp thời, còn những băn khoăn của dân. Vì vậy, cần làm rõ nguyên nhân những hạn chế. Phần giải pháp cần xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền để toàn xã hội chung tay vào cuộc chăm sóc thương binh, liệt sĩ, NCC. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trong giúp đỡ gia đình NCC thoát nghèo. Có giải pháp hỗ trợ riêng cho hộ chính sách khó khăn về nhà ở. Tiếp tục đánh giá, rà soát lại việc thực hiện chế độ chính sách để không còn ý kiến thắc mắc của người dân. Tăng cường công tác cán bộ thực hiện chính sách. Về thực hiện Chỉ thị số 54, diễn biến tình hình lây nhiễm HIV còn phức tạp, cần tập trung thực hiện 4 nhóm giải pháp ngành Y tế đề xuất. Trong đó, tập trung huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào công tác tuyên truyền. Tăng cường năng lực hệ thống y tế cấp xã để có thể triển khai chương trình Methadone đến cơ sở; làm điểm tại một số xã trọng điểm. Lấy gia đình văn hóa làm gốc để loại bỏ nguy cơ lây nhiễm HIV. Về thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị, cần nhận rõ trách nhiệm là tỉnh thực hiện chậm. Không làm trùng lặp nội dung này với Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đề xuất cơ chế đặc thù trong thực hiện.

 

                                                                             

 

                                                                          Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục