Thự hiện phong trào thi đua

Thự hiện phong trào thi đua "dân vận khéo", đội ngũ cán bộ của BHXH tỉnh đx tích cực rèn luyện, nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa.

(HBĐT) - Là đơn vị theo cơ cấu tổ chức không có Ban Dân vận nhưng trong nhiệm kỳ 2010- 2015, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh và cấp ủy các Chi, Đảng bộ cơ sở đã quan tâm lãnh đạo công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua “dân vận khéo” nói riêng đạt được nhiều chuyển biến quan trọng.

 

Nhất là công tác dân vận chính quyền được tập trung chỉ đạo gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch và góp phần quan trọng giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

 

Triển khai sâu rộng phong trào thi đua “dân vận khéo”

 

Muốn phong trào thi đua “dân vận khéo” đi vào chiều sâu, tạo nên những chuyển biến tích cực trong thực thi công vụ, phải để mỗi cán bộ, đảng viên, NLĐ hiểu rõ về phong trào cũng như công tác dân vận. Thực hiện mục tiêu đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010- 2015, BTV Đảng ủy Khối đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Đảng bộ gồm 10 đồng chí, do đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy Khối làm trưởng ban. Song song với đó, đẩy mạnh quán triệt các văn bản của Tỉnh ủy và Ban Dân vận về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, BTV Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo các Chi, Đảng bộ cơ sở quan tâm lãnh đạo công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị, xác định thực hiện tốt công tác này chính là góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức CT-XH vững mạnh.

 

Thực hiện Nghị quyết số 25, ngày 3/6/2013 của Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và Chương trình hành động số 20, ngày 8/11/2013 của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối đã ban hành Chương trình hành động số 13, ngày 28/2/2014 thực hiện Nghị quyết số 25, trong đó đề ra 4 chương trình hành động cụ thể, được các cơ quan, đơn vị quán triệt và nghiêm túc triển khai thực hiện. Đồng thời BTV Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch thực hiện “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận- 2014”, kết luận về tiếp tục thực hiện những nội dung của “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận- 2014” để thực hiện trong năm 2015.

 

Đồng chí Phạm Xuân Triển, Phó Bí thư TT Đảng ủy Khối, Trưởng BCĐ phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Đảng bộ cho biết: Bằng việc triển khai sâu rộng, thực hiện quyết liệt phong trào, đến nay 100% cấp ủy các Chi, Đảng bộ đã phân công đồng chí Phó Bí thư phụ trách công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị đã xây dựng được chương trình công tác dân vận. Đặc biệt, Đảng ủy Khối đã đưa nội dung lãnh đạo công tác dân vận ở cơ sở vào tiêu chí đánh giá chất lượng cơ quan, đơn vị, các tổ chức CT-XH hàng năm, qua đó thể hiện quan điểm nhất quán về việc tăng cường công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” tại cơ sở.

 

Chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính- kết quả nổi bật từ phong trào thi đua “dân vận khéo”

 

Sau 5 năm (2010- 2015) triển khai, thực hiện, thông qua các nội dung của phong trào thi đua “dân vận khéo” đã giúp cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức CT-XH trong Khối nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới, coi dân vận là một trong những nội dung quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng, đồng thời xác định được tầm quan trọng của “dân vận khéo” trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nổi bật là những tác động tích cực của phong trào thi đua “dân vận khéo” tới công tác cải cách hành chính. Có thể nói, cơ chế “một cửa” được thực hiện tại 16/19 sở, ngành đã góp phần quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong quá trình giao dịch, song thi đua “dân vận khéo” là phong trào có tính tác động, tạo nên chuyển biến tích cực trong rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 

Với vai trò là đơn vị đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước về lĩnh vực công nghiệp, thương mại, Sở Công thương đã triển khai thực hiện công tác rà soát, đơan giản hóa thủ tục hành chính một cách nghiêm túc. Qua thực tiễn quản lý, ngoài việc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền loại bỏ, bổ sung hoặc thay thế những quy định hành chính không phù hợp, đơn vị cũng mạnh dạn thay thế, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành để nâng cao hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính có liên quan. Cụ thể từ năm 2010 đến nay, Sở Công thương đã tham mưu giúp UBND tỉnh sửa đổi 20, bãi bỏ 7 thủ tục hành chính. Đến nay đã có 41 bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được đơn giản hóa. Hàng năm, Sở tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thị trường. Bên cạnh đó, đã xây dựng đề án dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính của ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, thực hiện… Thi đua “dân vận khéo”, cán bộ của ngành đã tích cực rèn luyện, nêu cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa. Với những nỗ lực đó, trong năm 2014, Sở Công thương đứng thứ 3/20 sở, ban, ngành của tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính.

 

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, các mô hình “dân vận khéo” trong cải cách thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên cả về số lượng và hiệu quả. Tiêu biểu như Cục thuế tỉnh với phong trào “coi người nộp thuế là khách hàng, là bạn đồng hành của cơ quan thuế; nêu cao trách nhiệm phục vụ, giải thích, hướng dẫn tận tình, chu đáo các thủ tục cho người nộp thuế”; Sở Nội vụ với phong trào “tham mưu tốt, phục vụ giỏi, xung kích trong cải cách thủ tục hành chính”; Sở Y tế với mô hình “xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cho lĩnh vực thủ tục hành chính của ngành”; Cục thi hành án dân sự tỉnh với “đẩy mạnh cải cách hành chính và công vụ”… Thông qua các phong trào, mô hình cụ thể thực hiện thi đua “dân vận khéo” đã góp phần công khai và lành mạnh hóa các hoạt động trong cơ quan, đơn vị.

 

Từ thực tiễn trong thực hiện công tác dân vận tại Đảng bộ Khối CCQ tỉnh trong thời gian qua, đồng chí Phạm Xuân Triển khẳng định: Trong thời gian tới, BTV Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục chú trọng tăng cường công tác dân vận gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quy chế dân chủ ở cơ sở; đưa cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thành nội dung quan trọng trong phong trào thi đua “dân vận khéo” của Đảng bộ nhằm tạo nên chuyển biến rõ nét về phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức góp phần giải quyết nhanh, hiệu quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Một mùa xuân nữa lại về, cùng với đó là những kỳ vọng vào một năm mới thực hiện có hiệu quả đường lối mở cửa, hội nhập của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên trong Khối cần thực sự phấn đấu, rèn luyện, thường xuyên học tập lời dạy của Bác: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.  

 

                                                                     

                                                                             H.Y

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục