Từ vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình anh Hà Văn Len, xóm Mý, xã Bắc Sơn (Tân Lạc) đầu tư chăn nuôi bò, phát triển kinh tế.

Từ vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình anh Hà Văn Len, xóm Mý, xã Bắc Sơn (Tân Lạc) đầu tư chăn nuôi bò, phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kỳ Sơn cho biết: ở huyện Kỳ Sơn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã được phòng giao dịch NHCSXH triển khai xuống các đối tượng vay vốn. Qua rà soát trên địa bàn huyện có 909 hộ thoát nghèo giai đoạn 2012-2015, trong đó có 352 hộ thoát nghèo và 557 hộ thoát cận nghèo. Năm 2015, huyện Kỳ Sơn được phân bổ 2,4 tỉ đồng cho chương trình này, giải ngân cho khoảng 80 hộ.

Niềm vui từ chương trình tín dụng mới

 

Chúng tôi đến xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đúng ngày giao dịch giải ngân vốn chương trình hộ mới thoát nghèo. Cầm 40 triệu đồng vốn vay, anh Nguyễn Văn Lệ, xóm Đồng Bến chia sẻ: “Vậy là gia đình tôi có thêm vốn đề đầu tư trồng rừng”. Qua trò chuyện được biết, gia đình anh Lệ nhiều năm liền là hộ nghèo của xóm, xã. Năm 2011, anh vay chương trình hộ nghèo 25 triệu đồng mua được 2 con trâu, giờ đã phát triển lên 3 con. Với sự chăm chỉ, ngoài 2.000 m2 ruộng lúa cơ bản đủ ăn, anh đầu tư trồng keo. Đến năm 2014, gia đình anh đã thoát nghèo. Anh Lệ tâm sự: “Nếu không có vốn chính sách thì cuộc sống của gia đình tôi sẽ còn khó khăn mãi”.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kỳ Sơn cho biết: ở huyện Kỳ Sơn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã được phòng giao dịch NHCSXH triển khai xuống các đối tượng vay vốn. Qua rà soát trên địa bàn huyện có 909 hộ thoát nghèo giai đoạn 2012-2015, trong đó có 352 hộ thoát nghèo và 557 hộ thoát cận nghèo. Năm 2015, huyện Kỳ Sơn được phân bổ 2,4 tỉ đồng cho chương trình này, giải ngân cho khoảng 80 hộ.

 

Niềm tin vào tương lai

 

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, gia đình anh Hà Văn Len, xóm Mý, xã Bắc Sơn (Tân Lạc) không bận như những năm trước, có nhiều thời gian hơn để sắm sửa Tết. Hộ anh Len là một trong những thành viên sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Trước đây, từ nguồn vốn vay gia đình anh dùng để phát triển chăn nuôi, cải thiện cuộc sống. Năm 2012, gia đình anh đã thoát nghèo. Lần này, gia đình được vay 30 triệu từ chương trình hộ mới thoát nghèo đầu tư mua bò, hiện gia đình có 4 con bò. Với những gia đình vùng cao xã Bắc Sơn thì 4 con bò trong chuồng được xem là tài sản lớn. Rót nước mời khách trên ngôi nhà sàn rộng rãi, anh Len tâm sự: “Là nông dân nên tôi hiểu rõ sự vất vả, nhọc nhằn và không biết xoay sở thế nào nếu không có sự hỗ trợ của NHCSXH. Vì thế mỗi khi được vay vốn, gia đình tôi đều sử dụng vốn đúng mục đích để phát huy hiệu quả cao nhất. Chúng tôi mừng lắm khi Đảng, Nhà nước đã có những chính sách hợp  lòng dân, giúp chúng tôi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Tôi tin rằng, với nguồn vốn từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo sẽ giúp nông dân thoát nghèo bền vững”.

Ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để tiếp thêm niềm vui cho người nghèo và đối tượng chính sách, từ tháng 10/2015, NHCSXH tỉnh triển khai chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ. NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể khảo sát, cho vay đảm bảo đúng đối tượng và định hướng giúp các đối tượng thụ hưởng sử dụng nguồn vốn ưu đãi vào mục đích phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo ra khỏi danh sách tối đa không quá 3 năm sẽ được vay vốn để SX-KD  và mức vay không quá 50 triệu đồng/hộ. Đóng vai trò quan trọng trong việc xoá đói, giảm nghèo, hiện nay, NHCSXH tỉnh đang thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ trên 2.126 tỷ đồng với 140.858 khách hàng còn dư nợ. Nguồn vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi đã giúp các hộ nghèo đầu tư SX-KD, tăng thêm thu nhập, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

                                                                Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục