Các đại biểu HĐND tỉnh khóa XV chụp ảnh lưu niệm tại kỳ họp.

Các đại biểu HĐND tỉnh khóa XV chụp ảnh lưu niệm tại kỳ họp.

(HBĐT) - Ngày 28/3, HĐND tỉnh khoá XV đã tổ chức kỳ họp thứ 13- Tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Các đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Quang Minh, Uỷ viên thường trực HĐND tỉnh chủ tọa hội nghị. Dự hội nghị có đại diện Ban Công tác đại biểu; Vụ địa phương của Quốc hội; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, thường trực MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, thường trực HĐND các huyện, thành phố.

 

Diễn văn khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh  nêu: Kỳ họp này là dịp để chúng ta đánh giá sâu sắc, toàn diện các hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ qua. Phân tích rõ những mặt đã làm được, những hạn chế yếu kém, tìm rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm, kiến nghị, đề xuất những giải pháp cụ thể, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Đề nghị các vị đại biểu phát huy tinh thần, trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để hội nghị đạt kết quả cao nhất.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo tóm tắt hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 với những kết quả nổi bật: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tổ chức thành công 12 kỳ họp, công tác tổ chức và điều hành kỳ họp thường xuyên được cải tiến. Trong nhiệm kỳ đã ban hành 135 Nghị quyết, trong đó có 35 Nghị quyết về công tác tổ chức, 100 Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN. Các nội dung phát sinh giữa kỳ họp được thường trực HĐND tỉnh thay mặt HĐND tỉnh xem xét, thống nhất, cho ý kiến bằng văn bản, tờ trình của UBND tỉnh, các ngành tư pháp để xử lý kịp thời, giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ phát sinh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 173 cuộc khảo sát; 147 cuộc kiểm tra, giám sát tại các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Quan kiểm tra, giám sát đã đưa ra 1.073 kiến nghị, số kiến nghị đã được giải quyết đạt tỷ lệ khá cao. Sau hơn 5 năm hoạt động, HĐND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, theo luật định, khẳng định rõ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Báo cáo cũng  đã nêu  rõ những bài học kinh nghiệm, đồng thời đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016- 2021.

 

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011- 2016, trong đó nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ  2011- 2016, UBND tỉnh đã nỗ lực làm hết sức mình để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Hàng năm, đều ban hành kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT- XH và dự toán ngân sách Nhà nước; kịp thời giao chỉ tiêu kế  hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư xây dựng nguồn ngân sách Nhà nước cho các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 116.000 văn bản, ban hành trên 61.000 văn bản các loại; trong đó có gần 200 văn bản quy phạm pháp luật. Về tăng cường quản lý phát triển KT-XH nêu rõ: trong 5 năm (2011-2015) nền kinh tế ổn định và đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng CNH-HĐH; kết cấu hạ tầng kinh tế được tăng cường, hiệu quả đầu tu được nâng lên, các công trình, dự án trọng điểm được chú trọng thúc đẩy gắn với xây dựng NTM.  Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt gần 135 tỷ đồng, trung bình hàng năm tăng 9,1%, vượt 0,2 % so với mục tiêu đề ra; GRDP bình quân đầu người  năm 2015 đạt 36,5 triệu đồng, gấp 2,8 lần so với năm 2010 và bằng 82% GDP bình quân đầu người của cả nước. Trong 16 chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch KT- XH 5 năm 2011-2015 có 13 chủ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra. Văn hoá- xã hội có sự chuyến biến mạnh mẽ. Công tác cải cách hành chính, thanh tra, giải quyết đơn thư KN-TC, phòng chống tham nhũng được quan tam đúng mức. UBND tỉnh đã chấp hành nghiêm sự giám sát của HĐND tỉnh theo quy định. Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian tới. Đổi mới mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, khai thác tối đa cơ hội, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức phấn dấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT- XH 5 năm (2016-2020).

  

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe báo cáo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền giai đoạn 2011-2016; Báo cáo tổng kết hoạt động của ngành TAND tỉnh; Viện KSND tỉnh và báo cáo thẩm tra báo cáo của 2 ngành này. Các đại biểu thảo luận sôi nổi tích cực để làm rõ những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém cần khắc phục để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiu quả của công tác của cơ quan dân cử, người đại biểu dân cử. Biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết kỳ họp thứ 13- HĐND tỉnh khóa XV.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Tại kỳ họp này, 6 tập thể và 9 cá nhân có thành tích đóng góp trong hoạt động của HĐND tỉnh khóa XV (nhiệm kỳ 2011-2016) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Qua một buổi sáng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ 13- HĐND tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình nghị sự đã đề ra. Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường hơn 5 năm qua, HĐND tỉnh đã từng bước được kiện toàn về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, không ngừng phát huy vị trí, vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Những kết quả đạt được trên các mặt công tác trong nhiệm kỳ 2011-2016 đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, cùng với cả nước đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, thực hiện CNH-HĐH, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.  

                                                                           

                                                                            

                                                               Thúy Hằng

 

 

 

 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục