Chăn nuôi là hướng đi phù hợp và đầy hứa hẹn với hành trình thoát nghèo của xóm Thung, xã Trung Hòa (Tân Lạc).

Chăn nuôi là hướng đi phù hợp và đầy hứa hẹn với hành trình thoát nghèo của xóm Thung, xã Trung Hòa (Tân Lạc).

(HBĐT) -Trong hành trình 8 km từ UBND xã Trung Hòa (Tân Lạc) vào xóm Thung, chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với những con dốc cao, lởm chởm sỏi, đá. Toát mồ hôi, cuối cùng, xóm Thung cũng hiện ra với hình ảnh đàn bò đang nhởn nhơ gặm cỏ trên những thửa ruộng bà con vừa thu hoạch...

 

Thời điểm này, bà con xóm Thung vừa thu hoạch xong vụ chiêm - xuân, trên cánh đồng, những chiếc máy bừa đang được đưa vào làm đất, chuẩn bị cho vụ mùa. Đồng chí Bí thư chi bộ xóm Thung Đinh Văn Nhàn phấn khởi cho biết: “Hai năm nay bà con đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giờ trâu, bò không phải ra đồng nữa. Năm 2013, điện lưới quốc gia về đến xóm, đời sống vật chất, tinh thần của chúng tôi được nâng lên nhiều. Những năm qua, được sự hỗ trợ sản xuất của Ban Dân tộc tỉnh, nhất là khi triển khai đề án hỗ trợ các xóm đặc biệt khó khăn, bà con đã nhận được lợn, bò, dê giống, đó là sự hỗ trợ phù hợp, kịp thời với một xóm khó khăn như xóm Thung”.

 

Khẳng định chăn nuôi là hướng đi   chính trong XĐ-GN của xóm, ông Nhàn đã đưa ra những minh chứng cho hướng đi  đầy hứa hẹn này. Hiện, cả xóm có trên 300 con dê, 300 con trâu, bò và số hộ tập trung vào chăn nuôi, nhất là nuôi dê không ngừng tăng lên. Gia đình bà Lan mới nuôi dê được 1 năm từ 2 con dê giống được hỗ trợ, bà phấn khởi cho biết: “Nuôi dê phù hợp vì xóm chúng tôi có đồi, núi để chăn thả, giá bán ổn định, chỉ cần gọi điện, thương lái vào tận xóm mua. Từ nay, gia đình tôi sẽ tập trung nuôi dê để phát triển kinh tế”. 

 

Ngoài ra, không ít hộ trong xóm đã thoát nghèo nhờ chăn nuôi đã trở thành động lực để xóm Thung lựa chọn chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế. Gia đình bà Bùi Thị Chương là một trong số đó. 10 năm trước, gia đình bà cùng một hộ khác trong xóm được hỗ trợ bò giống. Nhờ chăm sóc tốt, hiện đàn bò của gia đình bà Chương đã tăng lên 15 con. Nhờ đó, không chỉ thoát nghèo, gia đình bà đã có nền tảng vững chắc để từng bước vươn lên làm giàu. Ngoài ra, những hộ khác như: Bùi Văn Chức, Bùi Văn Chiện cũng là những minh chứng thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ con giống phù hợp từ các dự án giảm nghèo.

 

Vui với xóm Thung vì đã tìm được hướng đi phù hợp nhưng hành trình thoát nghèo còn gian nan nếu như hệ thống đường giao thông vẫn trắc trở như hiện nay. Từ UBND xã vào xóm Thung phải đi qua các xóm Tầm, Ong... với con đường đất mấp mô những ổ gà, ổ trâu. Nhiều con dốc, đá trơ ra vì trận mưa lớn, thậm chí có cả một con suối cắt ngang đường. Riêng xóm Thung, năm 2014, có 700 m đường nội xóm được bê tông hóa từ nguồn vốn của Chương trình 135 nhưng đó là con số rất khiêm tốn với một xóm cách xa trung tâm xã 8 km. Đồng chí Bí thư chi bộ Đinh Văn Nhàn trăn trở: “Đường giao thông khó khăn nên lợn, gà, ngô thường  bị ép giá, khổ nhất là các cháu đang học THCS, THPT đi học rất vất vả, những khi ốm đau cũng khổ lắm. Rất mong xóm Thung cũng như các xóm khác trên địa bàn được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành để có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo”.

 

                                                                                       

                                                                            Viết Đào

 

 

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục