(HBĐT) - Sau 2 tháng triển khai, mô hình trồng dưa chuột Nhật xuất khẩu tại huyện Kim Bôi đã cho thu hoạch và mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình được triển khai theo hình thức liên kết “4 nhà”. 100% sản phẩm làm ra được ký hợp đồng bao tiêu, mở ra cơ hội mới trong sản xuất hàng hóa và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Tham gia mô hình trồng dưa chuột Nhật xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ nông dân xã Hạ Bì (Kim Bôi).

Bắt đầu từ tháng 3/2016, Trạm KN-KL huyện Kim Bôi  triển khai thực hiện mô hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dưa chuột Nhật xuất khẩu với diện tích 2,7 ha tại hai xã Hạ Bì và Đú Sáng. Tham gia thực hiện mô hình, các hộ dân được Trạm hỗ trợ 80% giống, 80% phân bón, đồng thời tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch... Sản phẩm dưa sau thu hoạch được Công ty TNHH Pacific Hòa Bình ký hợp đồng bao tiêu.  

Đồng chí Trương Minh Trung, Trạm trưởng Trạm KN-KL huyện Kim Bôi cho biết: Thực tế triển khai cho thấy, đây là mô hình phù hợp với điều kiện thâm canh của 2 xã. Cây dưa chuột Nhật có thời gian sinh trưởng ngắn, sau 45 ngày trồng bắt đầu cho thu hoạch và cho thu liên tục trong 2 tháng tiếp theo, do đó, hiệu quả kinh tế khá nổi bật. Dự kiến năng suất đến cuối vụ có thể đạt 50 tấn/ha. Với giá thu mua hiện tại 2.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người sản xuất thu nhập khoảng trên 80 triệu đồng/ha, cao hơn gấp 3-4 lần so với trồng lúa và một số cây trồng bản địa. Đây hứa hẹn là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương trong mùa vụ tới và trở thành sản phẩm hàng hóa chất lượng đáp ứng được yêu cầu của thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Thành công của mô hình cũng là cơ hội để các tổ chức, tổ hợp tác hoặc HTX dịch vụ nông nghiệp vào cuộc, làm cầu nối tiêu thụ sản phẩm giữa người sản xuất và doanh nghiệp chế biến sản phẩm. Sau vụ dưa này, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình tới nhiều xã trên địa bàn huyện.   

Đến xã Hạ Bì và xã Đú Sáng đúng vào thời điểm cây dưa chuột Nhật bước vào thời kỳ thu hoạch, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi của nông dân khi mà cây dưa được mùa. Trò chuyện với chị Bùi Thị Hanh (xã Hạ Bì) được biết: Năm 2015, gia đình chị trồng thử nghiệm 700 m2 dưa chuột Nhật. Thấy có hiệu quả, vụ xuân năm nay, gia đình tiếp tục tham gia mô hình. Dưa chuột Nhật là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, quả to, dài, năng suất đạt cao. Cũng như các hộ dân tham gia mô hình, gần 2 tháng nay, chị lúc nào cũng bám ruộng để chăm sóc, thu hoạch dưa đúng kích cỡ, đảm bảo tiêu chuẩn. Với 1.000 m2  trồng cây dưa chuột Nhật, đến nay mới thu hoạch lứa đầu, song đã được trên 2 tấn quả, thu được 5 triệu đồng.  

Cũng như gia đình chị Hanh, đa số các hộ tham gia mô hình đều vui mừng khi công sức bỏ ra đã mang lại thành quả. Với hiệu quả kinh tế thiết thực, mô hình đã mở ra cơ hội mới để huyện Kim Bôi tiếp tục bám sát lộ trình sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung.

 

                                          Thanh Hằng (Trung tâm Khuyến nông)

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục