(HBĐT) - Những ngày này, nông dân xã Ba Khan (Mai Châu) tất bật ngoài đồng vì khoai lang vào mùa thu hoạch. Tưởng rằng hoạt động sản xuất của bà con nơi đây khó có thể vực dậy ngay sau những thiệt hại do đợt lũ đầu tháng 8 để lại. Nhưng vượt lên thử thách của thiên nhiên, nông dân Ba Khan trúng lớn vụ khoai lang năm nay.

 

Nông dân xóm Khan Thượng, xã Ba Khan (Mai Châu) thu hoạch khoai lang, cho thu nhập khá.       

So với trồng ngô lai, khoai lang năm nay ở Ba Khan được giá bởi chất lượng tốt, ít sâu bệnh. Nhìn luống khoai mới dỡ củ nào cũng mập, chắc nịch. Với những đặc tính sinh trưởng phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây, thời gian gieo trồng ngắn là có thể thu hoạch (từ tháng 8 - tháng 11) nên khoai lang luôn đạt năng suất cao. Hàng năm, thương lái nhiều nơi tới thu mua với giá 9.000 - 10.000 đồng /kg. Năm nay, giá khoai vẫn ổn định ở mức 9.000 đồng /kg.  

Ông Bùi Văn Thuận, xóm Khan Thượng chia sẻ: Do thời tiết không thuận lợi nên sản lượng ngô lai thu hoạch kém hơn năm ngoái nhưng bù lại, khoai lang được mùa. Người dân trong vùng cũng như thương lái các nơi đều ưa chuộng, giá ổn định nên bà con rất phấn khởi.  

Hộ ông Thuận trồng khoai đã lâu với diện tích trên 3.000 m². Niên vụ năm nay ông thu về trên 30 triệu đồng, cao hơn so với ngô lai chỉ đạt 17-18 triệu đồng /vụ. Hiện tại, gia đình ông vừa trồng khoai lang vừa kết hợp canh tác thêm một số cây màu như lạc, khoai sọ và chăn nuôi gia cầm. Nhờ vậy, kinh tế gia đình luôn ở mức khá, là một trong những hộ điển hình thoát nghèo của xóm.  

Không riêng gia đình ông Thuận, hộ ông Đinh Công Luyến, Đinh Văn Biết ở xóm Khan Thượng cũng được bà con trong vùng biết đến là hộ có thu nhập khá từ trồng khoai lang. Với 3.000 m², sau thu hoạch ông Luyến cũng thu về 30 triệu đồng /vụ, ông Đinh Văn Biết thu trên 25 triệu đồng /vụ. Khoai lang được giá, đồng nghĩa với đời sống bà con được nâng cao. Nhiều hộ trong vùng đã thoát nghèo, trang trải được nợ nần. Có hộ khá hơn thì tranh thủ thời cơ đầu tư chăn nuôi, trồng nhiều cây nông sản khác.  

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Ba Khan cho biết: Mưa lũ từ tháng 8 đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển KT -XH. Tuy vậy, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Ba Khan vẫn đồng lòng cùng khắc phục. Xã chủ trương đưa khoai lang và cây lạc chủ lực kinh tế góp phần xóa đói - giảm nghèo. Tuy chưa ở mức cao nhưng thu nhập của bà con đã có chuyển biến tích cực. Năm nay thu nhập bình quân  của xã Ba Khan đạt gần 9 triệu đồng /người/ năm, tăng 12,73% so với năm 2015.  

                                                            Thu Hằng 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục