(HBĐT) - Xác định rõ giao thông nông thôn (GTNT) có vai trò quan trọng thúc đẩy KT-XH phát triển. Những năm qua, huyện Lạc Sơn đặc biệt chú trọng phát triển GTNT, tập trung huy động các nguồn lực và lồng ghép các dự án để từng bước hoàn thiện mạng lưới GTNT.

Hệ thống đường GTNT xã Xuất Hoá (Lạc Sơn) được đầu tư nâng cấp cơ bản đạt chuẩn NTM, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

 

Theo thống kê, huyện Lạc Sơn có 2.092,8 km đường bộ. Trong đó, đường huyện 140,52 km đã nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 76,52 km; đường trục xã, liên xã 330,484 km, đã nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 132,35 km; đường trục thôn, xóm 552,483 km, cứng hóa đạt chuẩn 219,59 km, đạt 39,75%; đường ngõ 564,63 km được cứng hóa 146,63 km; đường trục chính nội đồng 493,151 km, cứng hóa 63,669 km. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, mạng lưới GTNT lớn, nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế nên mạng lưới đường GTNT vẫn trong tình trạng khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của huyện, nhất là các xã vùng sâu, vùng cao.

 

Năm 2016, nguồn lực của huyện để thực hiện tiêu chí số 2 trong xây dựng NTM 12,350 tỷ đồng. Hết năm, toàn huyện có 5 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông; 6 xã đạt từ 1-3 chỉ tiêu và 18 xã chưa đạt chỉ tiêu nào.

Những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện thông qua các biện pháp cụ thể, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động, chủ trương phát triển đường GTNT đã đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với từng địa bàn, chú trọng phát triển GTNT theo quy hoạch gắn với nâng cấp các tuyến đường hiện có, phát triển GTNT phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng và quy hoạch sử đụng đất. Huyện thực hiện có hiệu quả phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận dụng linh hoạt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi chủ trương đều được bàn bạc công khai, dân chủ để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và nhanh chóng đi vào cuộc sống, trở thành phong trào rộng khắp trong toàn huyện. Nhờ đó, nhân dân đã hiểu rõ, hiểu đúng những quy định của Nhà nước, từ đó tự giác thực hiện và đạt kết quả cao. Vì vậy, mạng lưới GTNT trong huyện được làm mới, sửa chữa và nâng cấp, tạo động lực thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển, đời sống nhân dân cải thiện đáng kể.

 

Đồng chí Bùi Văn Phục, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Với phương châm GTNT là công trình của dân, do dân làm, dân tự kiểm tra, mọi công việc đều được thực hiện một cách công khai, bàn bạc dân chủ. Các công trình GTNT được giám sát chặt chẽ của cơ quan chuyên môn và các đoàn thể cơ sở, đảm bảo chất lượng công trình, nghiệm thu bàn giao cho các KDC quản lý, khai thác sử dụng phát huy hiệu quả cao. Hiện nay, trên địa bàn huyện 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Nhiều KDC đã xây dựng được quy chế quản lý, sử dụng đường giao thông và có chế độ duy tu, bảo dưỡng cụ thể. Nhiều tuyến đường đã cắm biển hạn chế tải trọng, nhiều đoạn đường mang tên các Hội tự quản. Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân để đóng góp làm đường GTNT. Phân cấp quản lý hệ thống đường giao thông đến các thôn, bản cho các xã, xác định trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông.

 

                                                                            Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục