(HBĐT) - Trước đây, trên cánh đồng không mấy bằng phẳng của xóm Vín Hạ, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) người dân trồng sắn để cải thiện cuộc sống nhưng kết quả mong đợi không cao. Cũng với cánh đồng này, khi Dự án Giảm nghèo triển khai liên kết trồng và tiêu thụ mía đường kể từ niên vụ 2016, trong đó bà con được hỗ trợ giống, phân bón, kết nối với đơn vị tổ chức thu mua giúp đỡ về kỹ thuật và đầu ra sản phẩm, thu nhập của người dân đã có sự khác biệt, đời sống khấm khá hơn.

 

  Nhân dân vùng Dự án Giảm nghèo xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) thu hoạch mía liên kết trồng và tiêu thụ.

Khi chúng tôi đến cánh đồng Vín Hạ cũng là lúc bà con đang bận rộn thu hoạch mía cuối vụ. Ai nấy lưng áo đẫm mồ hôi nhưng trên khuôn mặt, ánh nhìn của người nông dân chan chứa niềm lạc quan, phấn khởi. Xe chở nguyên liệu tiến vào tận bãi, bà con chỉ việc chặt, buộc thành từng vác nhỏ, cân rồi xếp gọn lên xe. Anh Bùi Văn Luân, trưởng nhóm liên kết trồng và tiêu thụ mía chia sẻ: Bà con mừng lắm, không ngờ khi chuyển sang trồng mía, tham gia liên kết, lợi ích đem lại thấy rõ. Mừng nhất là mía phát triển rất tốt, bình quân năng suất đạt 70 - 73 tấn/ha. Với giá thu mua từ Công ty mía đường Hòa Bình ổn định, thay vì 20 - 30 triệu đồng/ha như khi trồng sắn, mỗi ha mía bà con có mức thu nhập trên, dưới 80 triệu đồng. Toàn bộ diện tích cánh đồng 14 ha hiện đã trồng mía theo mô hình liên kết trồng và tiêu thụ, tổng  cộng có 98 hộ dân trong xóm tham gia. Bà con sau thu hoạch niên vụ đầu đã triển khai ngay việc chăm sóc cho diện tích mía lưu gốc.

Tại xã đặc biệt khó khăn Ngọc Lâu, liên kết trồng và tiêu thụ mía đường triển khai ở niên vụ 2016 đem lại cho bà con vùng nghèo những tín hiệu vui. Liên kết được thực hiện tập trung ở các xóm Xê, Khộp, Đầm, Băng với tổng diện tích trên 30 ha. Đến thời điểm này, bà con nông dân đã thu hoạch gần xong diện tích mía đã trồng, năng suất xấp xỉ 80 tấn/ha. Theo đồng chí Bùi Văn Huy, Chủ tịch UBND xã, so với trồng sắn, trồng ngô thì trồng mía cho thu nhập cao hơn. Mặt khác, đầu ra sản phẩm được Dự án liên kết bao tiêu nên các hộ yên tâm sản xuất. Thấy rõ lợi ích của việc tham gia mô hình liên kết trồng và tiêu thụ, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện khi dự án triển khai, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con mở rộng diện tích trồng mía với dự kiến tăng lên 80 ha trong năm nay. Trên đà thành công, nguyện vọng của các hộ nghèo mong muốn cùng với mở rộng diện tích sẽ được Dự án tiếp tục hỗ trợ một phần, người dân được vay vốn ưu đãi của ngân hàng và yếu tố đầu ra ổn định.

Liên kết trồng và tiêu thụ được Dự án Giảm nghèo tỉnh thực hiện từ giai đoạn 2010 – 2015 và nhân rộng ở giai đoạn bổ sung kéo dài 2016 - 2018. Có một lợi thế là ở giai đoạn này, huyện Lạc Sơn được xác định là vùng trọng điểm cung cấp mía nguyên liệu tại chỗ cho Công ty mía đường Hòa Bình. Đồng chí Bùi Văn Tấn, Phó Ban quản lý Dự án giảm nghèo huyện cho biết: Mô hình liên kết là một trong những hoạt động trọng tâm góp phần cải thiện sinh kế. ở giai đoạn trước, dự án đã triển khai các liên kết trồng gừng, chanh leo nhưng phải đến liên kết trồng và tiêu thụ mía, hiệu quả mang lại mới rõ rệt. Trong khuôn khổ mô hình liên kết, các vùng Dự án trên toàn huyện hiện trồng 123ha. Thông qua tham gia liên kết, bà con cơ bản nắm bắt quy trình kỹ thuật. Trồng mía cũng phù hợp với trình độ canh tác thuần nông, chất đất và khí hậu nơi đây. Năng suất, sản lượng thu hoạch mía vừa qua minh chứng cho việc bước đầu thực hiện thành công, tạo chuỗi liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp bao tiêu gắn bó. Phía Dự án hi vọng với việc hỗ trợ sản xuất và làm cầu nối liên kết, hộ nghèo, cận nghèo ở các xã vùng nghèo được hỗ trợ sinh kế, tiếp cận thị trường, góp phần thúc đẩy công cuộc giảm nghèo bền vững tại địa phương.

                                                                                 

                                                                    Bùi Minh 

 

 

   

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục