(HBĐT) - Sau hơn 3 năm thực hiện kế hoạch số 36, ngày 28/5/2013 của UBND huyện Yên Thủy về việc triển khai thí điểm dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) đất trong sản xuất nông nghiệp, công tác DĐĐT trên địa bàn xã Ngọc Lương đã đạt được những kết quả tích cực góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Nông dân xóm Trường Long, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) chăm sóc lạc trên những thửa ruộng lớn.

 

Xã Ngọc Lương có 23 thôn, xóm với 2.671 hộ. Trước khi thực hiện DĐĐT có 12.006 thửa, bình quân mỗi hộ có 5 thửa, cá biệt một số hộ ở xóm Hổ 2 có tới 20 thửa nằm phân tán ở các xứ đồng, do đó không đáp ứng được nhu cầu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, năng suất lao động chưa cao. Để giải quyết tình trạng ruộng đất manh mún, phân tán, tạo thuận lợi để cơ giới hoá,  giải phóng sức lao động, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và nhân dân trong xã đã triển khai thực hiện DĐĐT, thí điểm tại 2 xóm Trường Long và xóm Hổ 2.

 

Để tạo thuận lợi cho công tác DĐĐT, xã triển khai xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Đến nay, 26,2 km kênh mương của xã được kiên cố hóa, nông dân xã Ngọc Lương hầu như không còn lo lắng về việc thiếu nước tưới vào mùa cạn hoặc ngập úng vào mùa mưa. Để tạo thuận lợi đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất để tạo quỹ đất mở rộng đường giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Sau khi hoàn thành hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, Ban chỉ đạo DĐĐT xã đã chỉ đạo các tiểu ban tổ chức nghiệm thu, khảo sát  diện tích ruộng, xây dựng và thống nhất phương án chi tiết và giao ruộng cho nhân dân.

 

Đến nay, công tác DĐĐT của xã Ngọc Lương đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, xã DĐĐT thành công ở 15/23 xóm được 484,58 ha đất sản xuất nông nghiệp, từ 12.006 thửa xuống còn 2.710 thửa; bình quân toàn xã còn 1- 4 thửa/hộ, diện tích mảnh lớn nhất  4.560 m2, nhỏ nhất 960 m2. Phát huy hiệu quả sau DĐĐT, đến nay, năng suất ngô đạt 50 tạ/ha; năng suất lạc đạt 40 tạ/ha, tăng hơn 15 tạ/ha so với thời điểm trước khi thực hiện DĐĐT… Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 27,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,3%

 

Tuy nhiên, để đạt được những kết quả đó, trong quá trình DĐĐT, xã đã gặp không ít khó khăn. Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết: “Khó khăn lớn nhất khi thực hiện đề án là nhận thức của người dân còn hạn chế. Người dân phải họp bàn nhiều lần dẫn đến giao ruộng chậm, ảnh hưởng đến làm đất, sản xuất. Bên cạnh đó, vị trí một số thửa ruộng nằm xa đường giao thông nội đồng. Một số thửa có địa hình không bằng phẳng, chỗ cạn, chỗ úng, từ đó dẫn đến những tranh cãi, khiếu kiện. Trước tình hình đó, xã chủ động tuyên truyền, kết hợp với các trưởng xóm và người có uy tín đến từng hộ dân vận động, giải thích về những lợi ích sau khi DĐĐT, đồng thời giải quyết các mâu thuẫn, khiếu nại”.

 

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của xã, vụ đầu tiên sau dồn đổi, lợi ích của DĐĐT đã thấy rõ. Bà Bùi Thị Thiệu (xóm Trường Long) là chủ của 5 sào ruộng sử dụng để trồng lạc chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi có nhiều mảnh ruộng nhỏ ở các xứ đồng khác nhau, mỗi khi đến vụ mất nhiều thời gian chăm sóc, thu hoạch do phải di chuyển nhiều nơi. Ruộng nhỏ còn khó khăn trong việc thuê máy móc làm đất, gặt. Dó đó, năng suất cây lạc không cao. Nhờ chủ trương DĐĐT của xã, đến nay đã phát huy hiệu quả rõ rệt, năng suất lạc tăng lên 1,3 -1,5 tạ/sào. Bên cạnh đó, cơ giới hóa sau khi DĐĐT khiến cho việc làm đất, gieo lạc trở nên thuận tiện hơn nhiều.

 

Đánh giá về hiệu quả DĐĐT, đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết thêm: “Thực hiện DĐĐT, ở xã Ngọc Lương cơ bản đã khắc phục được tình trạng ruộng đất manh mún, tạo ra cánh đồng mẫu lớn, các vùng chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất cây trồng, thâm canh, tăng vụ tạo hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, nhờ đó giúp xã hoàn thành nhanh hơn các tiêu chí xây dựng NTM”.

 

                                                                                 

                                                     Hoàng Anh

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục