(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Trần Đình Hồng, trú tại thôn Vôi, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) là một trong những người tiên phong và thành công với mô hình trồng bưởi, vươn lên thoát nghèo trong cuộc sống. 


Gia đình ông Hồng quê gốc ở Hoài Đức (Hà Nội), lên xã Thanh Nông lập nghiệp từ năm 1997. ông thầu hơn 1ha đất nông trường để trồng ngô, mía nhưng nhiều năm gia đình không có thu nhập do mưa bão gây ngập úng, nước tràn vào vườn không có chỗ thoát, thiệt hại nặng đến sản lượng, chất lượng hoa màu. Năm 2001, nhờ có cán bộ xã về tham mưu, hướng dẫn cho cách đào mương thoát nước, từ đó giải quyết được nỗi trăn trở của ông. ông tích cóp được hơn 1 triệu đồng, mua 50 cây bưởi Diễn về trồng thử. Nhận thấy cây bưởi dễ trồng, ít công chăm sóc, ông mạnh dạn đầu tư phát triển dần số lượng cây. Mỗi năm ông trồng thêm từ 50-100 gốc bưởi, thay thế dần diện tích trồng ngô, mía kém hiệu quả.


Ông Trần Đình Hồng, thôn Vôi, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Đến năm 2016, doanh thu của gia đình từ bán bưởi lên đến 500 triệu đồng. Do chăm sóc tốt nên bưởi của ông Hồng cho chất lượng cao, mẫu quả đẹp, múi mỏng, vị ngọt mát được thị trường ưa chuộng. Năm vừa qua, gia đình cũng mở rộng quy mô canh tác, thầu thêm 1ha đất của nông trường, nâng tổng diện tích lên hơn 2,3 ha. Bưởi mới trồng thêm lên đến hơn 1.000 cây, hiện nay đang có bói quả, dự kiến mấy năm nữa sẽ cho sản lượng tốt. Điều ông trăn trở nhất là làm sao phòng tránh được bệnh cho cây, diện tích canh tác lớn cũng là khó khăn trong quá trình chăm sóc. Sâu và rệp phát triển mạnh khi cây ra lá non, làm cho ngọn không phát triển và ra hoa được, tốc độ lây lan nhanh, vì vậy ông phải chăm sóc thường xuyên. Loại bỏ những cành bị bệnh, cộng với việc bón vôi quanh gốc nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của sâu, rệp.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Hồng luôn hăng hái giúp đỡ người dân trong xóm. ông sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ người dân kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc… tạo điều kiện để bà con cùng ổn định cuộc sống, thoát khỏi đói nghèo.

ông Trần Đình Hồng chia sẻ: Nhờ sự động viên, quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương mà tôi có được thành quả như ngày hôm nay. Tôi mong xã mở thêm những lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi để nhân dân nắm rõ hơn về cách chăm sóc, phòng tránh sâu bệnh, giúp bà con làm giàu trên mảnh đất quê hương mình, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

                                                                               Đồng Hương


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục