(HBĐT) - Vừa qua, ngay trong đợt nắng nóng đầu tiên, nền nhiệt độ tăng cao đã khiến nhu cầu sử dụng điện ở miền bắc tăng cao đột biến, ảnh hưởng đến việc cung ứng điện của hệ thống. Ðiều đó đòi hỏi ngành điện phải có giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trong những tháng hè này để kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Tại địa bàn các tỉnh, thành phố ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ những ngày diễn ra đợt nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Theo ghi nhận, công suất và sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn do Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc (EVNNPC) quản lý, công suất cao nhất (Pmax) là ngày 5-6 đã đạt 9.233MW, cao hơn 22,88% so với Pmax tháng 5. Sản lượng điện tiêu thụ ngày 5-6 lên tới 201,8 triệu kW giờ, cao hơn 23% so với sản lượng ngày cao nhất tháng 5.

 



Công nhân Công ty Ðiện lực Lào Cai (trực thuộc EVN NPC) kiểm tra thiết bị máy biến áp trước khi thay thế, nâng công suất chống quá tải, phục vụ khách hàng những ngày nắng nóng vừa qua.

 Ðể chủ động đối phó với nắng nóng, ngay từ đầu tháng 5, EVNNPC đã có công điện chỉ đạo các công ty Ðiện lực, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc về việc bảo đảm sẵn sàng cung ứng điện ở mức cao nhất. Mặc dù nguồn điện hiện thời hoàn toàn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và hệ thống điện đang có dự phòng công suất, nhưng do nắng nóng với nền nhiệt độ ngoài trời hơn 400C, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, dẫn đến quá tải cục bộ, gây sự cố hoặc nhảy áp-tô-mát ở một số đường dây và trạm biến áp, làm gián đoạn cung cấp điện ở một số khu vực và khách hàng. Tuy nhiên phần lớn sự cố được lực lượng ứng trực kịp thời xử lý trong thời gian sớm nhất.

Mùa hè năm nay, theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, sẽ tiếp tục còn các đợt nắng nóng do tác động của En Ni-nô. Thông thường, tháng 6 và 7 là thời gian có nhiều đợt nắng nóng và với cường độ mạnh nhất. Mỗi tháng, trung bình có từ hai đến ba đợt, trong đó, phần lớn là nắng nóng gay gắt. Nguồn cung điện cung ứng cho miền bắc nói riêng và cả nước nói chung là không thiếu. Tuy nhiên, khả năng khi thời tiết nắng nóng, tình trạng quá tải cục bộ vẫn có thể xảy ra. Do đó, cùng với việc bảo đảm các điều kiện quản lý vận hành kỹ thuật, ngành điện luôn khuyến cáo và mong muốn các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN), tổng công suất đặt hệ thống điện hiện nay đạt hơn 43 nghìn MW, bảo đảm nhu cầu về điện cho nền kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, việc mất điện tại một số khu vực nhỏ lẻ và một số khách hàng riêng rẽ vẫn xảy ra do quá tải cục bộ hệ thống lưới điện, quá tải các trạm biến áp hạ thế hoặc áp-tô-mát bảo vệ của từng hộ gia đình quá tải. Nguyên nhân chủ yếu là do trong cùng một thời điểm nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng vọt làm nhảy áp-tô-mát, gây mất điện cục bộ.

Để bảo đảm lưới điện vận hành ổn định an toàn, cung cấp điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, EVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai đồng bộ các giải pháp: điều hành hệ thống điện an toàn, linh hoạt, kịp thời bám sát tình hình thời tiết, thủy văn, tình hình cấp khí, khai thác hiệu quả các nguồn điện; chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi; thực hiện kịp thời các biện pháp san tải, cân, đảo pha, hoán đổi máy biến áp để tăng cường khả năng cấp điện. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam, các đơn vị phát điện bảo đảm nguồn phát cho hệ thống điện. Khi nhiệt độ ngoài trời ≥360C, ngành điện dừng tất cả các công việc công tác trên lưới điện gây mất điện cho khách hàng; bố trí lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thấp nhất thời gian mất điện của khách hàng, cần ưu tiên bảo đảm nhu cầu điện cho các hộ gia đình.


                                                                         Theo báo Nhân Dân



Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục