(HBĐT) - Đến nay, cả tỉnh có xấp xỉ 2.800 doanh nghiệp, trong đó số doanh nghiệp hoạt động ổn định chiếm khoảng 80%. Bên cạnh đó cả tỉnh có 278 HTX, trong đó, 155 HTX đang hoạt động (90 HTX nông nghiệp; 17 HTX CN-TTCN: 34 HTX thương mại, dịch vụ; 10 HTX vận tải; 4 quỹ tín dụng nhân dân). Các doanh nghiệp, HTX có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh xã hội.



Đại diện Công ty Nissin manufacturing Nhật Bản (khu công nghiệp Lương Sơn) mong muốn được hỗ trợ để sản xuất hiệu quả hơn. ảnh: P.V

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, phần lớn doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp, thương mại, dịch vụ nhỏ lẻ, trình độ, năng lực quản trị, sức cạnh tranh còn hạn chế. Các doanh nghiệp khởi nghiệp theo đúng nghĩa như đưa vào thị trường sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ mới chưa nhiều. Các ý tưởng về sản xuất sản phẩm mới dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ mới, ý tưởng kinh doanh táo bạo, kinh doanh mạo hiểm, tạo ra tiềm năng tăng trưởng lớn còn hạn chế. Nhiều hộ kinh doanh có điều kiện, nguồn lực để phát triển doanh nghiệp nhưng chưa thực hiện được. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo chưa đồng bộ, rõ nét. Phần nhiều các chính sách của Tư và của tỉnh chưa tác động mạnh đến hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, chưa hỗ trợ thường xuyên, thỏa đáng cho chính sách khởi sự, khởi nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp của tỉnh thấp hơn trung bình cả nước.

Mới đây, BTV Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng, tổ chức, cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó nêu rõ những nhiệm vụ trong tâm như: Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 19 và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh về hỗ trợ doanh nghiệp đến năm 2020. Trong đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra chồng chéo; giải quyết vướng mắc trong GPMB, tạo động lực cho doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khởi nghiệp, bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh, phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có số doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tăng gấp 2 lần năm 2015.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng và các đơn vị liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể cải thiện môi trường kinh doanh. UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Tỉnh cũng đang khẩn trương thành lập Trung tâm hành chính công nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước, kịp thời xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, hiện đại, văn minh, giải quyết nhanh, hiệu quả thủ tục hành chính cho tổ chức cá nhân. Cùng với đó triển khai các giải pháp nâng cao trình độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện các giải pháp cải cách hành chính giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp và người dân gắn cơ chế kiểm soát trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, tạo đột phá trong cải cách hành chính nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi trong đầu tư và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2017 - 2020 thực hiện các giải pháp thực hiện đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia đến năm 2025” phù hợp với điều kiện của tỉnh, phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành thực hiện nhiệm vụ cụ thể thúc đẩy, hỗ trợ hình hành và phát triển doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, phấn đấu đến năm 2020 hỗ trợ phát triển ít nhất 10 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ phát triển ít nhất 10 dự án đổi mới sáng tạo, hỗ trợ 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học và công nghệ…

                                                                        PV

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục