(HBĐT) - Sáng 6/12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết Luật Hợp tác xã năm 2012. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, đơn vị có liên kết với các HTX, một số HTX, Tổ hợp tác điển hình trên địa bàn tỉnh.


Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta

 Sau hơn 4 năm triển khai Luật HTX năm 2012, kinh tế tập thể (KTTT) với nòng cốt là HTX đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến ngày 31/12/2016, cả nước có 19.884 HTX, so với thời điểm 01/7/2013 tăng 1.119 HTX (tăng 5,96%), trong đó có 17.563 HTX đang hoạt động và 2.321 HTX tạm ngừng hoạt động. Tổng số thành viên của HTX là 5.367.650 thành viên, trung bình 265 thành viên/HTX; số lao động thường xuyên làm việc trong khu vực HTX là 121.561 lao động, so với năm 2013 tăng 12.204 lao động (tăng 10%). Tổng số vốn hoạt động của HTX là 34.791.462 triệu đồng, so với năm 2013 tăng 34,8%; doanh thu bình quân HTX 4.326 triệu đồng/năm, so với năm 2013 tăng 28%; lợi nhuận bình quân của HTX là 304 triệu đồng/năm, so với năm 2013 tăng 32%; thu nhập bình quân người lao động trong HTX là 43 triệu đồng/năm, so với năm 2013 tăng 65%. Có 4.358 HTX hoạt động hiệu quả theo Luật HTX 2012, chiếm 22% so với tổng số HTX, so với thời điểm 2013 tăng 33%. Cả nước có 51 Liên hiệp HTX, so với năm 2013 tăng 15,9%, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và thương mại.

Số lượng các HTX áp dụng khoa học công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, tham gia vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ngày càng nhiều, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh. Xuất hiện một số HTX có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng trên phạm vi nhiều tỉnh, doanh thu cao hàng trăm tỷ đồng như HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Lâm Đồng), HTX Evergrowth (Sóc Trăng), HTX bò sữa Tân Thông Hội ( TP Hồ Chí Mình)... Đây là những mô hình HTX kiểu mới làm ăn có hiệu quả cần được nghiên cứu, đánh giá để nhân rộng.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ tồn tại, hạn chế trong thực hiện Luật HTX 2012 thời gian qua. Đồng thời đề xuất kiến nghị một số vấn đề liên quan đến chính sách BHXH cho cán bộ quản lý HTX; chính sách đất đai; chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ mới; chính sách tín dụng ngân hàng hố trợ phát triển HTX; chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; hỗ trợ chế biến sản phẩm; hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện Luật HTX 2012 thời gian qua. Nhấn mạnh về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Tiếp tục tập trung tuyên truyền, tập huấn sâu rộng về pháp luật HTX; tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX 2012; khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển KTTT, HTX của Nhà nước; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác QLNN đối với HTX, gắn liền với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong phát triển HTX; xây dựng mô hình HTX và tổng kết đánh giá; phát triển hợp tác quốc tế về KTTT, HTX; tăng cường vai trò, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam trong phát triển KTTT; phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ, các đoàn thể, hội, hiệp hội trong phát triển KTTT.

Đối với những đề xuất, kiến nghị tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành liên quan tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương lao động hạng Ba cho tập thể Vụ HTX Bộ KH&ĐT; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 2 cá nhân vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác triển khai thi hành Luật HTX 2012./.

 

Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục