(HBĐT) - Ở đâu có đất trống, ở đó có sả. Tính đến thời điểm hiện tại, sả chưa phải là cây trồng mũi nhọn giúp nhân dân xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) làm giàu. Tuy nhiên, trồng sả đã giúp người dân phần nào cải thiện thu nhập. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Cường Biện, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến khi chia sẻ về mô hình trồng sả tại địa phương.

 


Gia đình bà Đinh Thị Lan ở xóm Đoàn Kết 2, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) cải thiện thu nhập nhờ trồng sả.

Qua tìm hiểu được biết, cây sả được một số hộ dân tại xã trồng từ năm 1997- 1998. Đây là giống cây khỏe, không tốn công chăm bón và phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Vài năm trở lại đây, giá sả dao động từ 5.000- 7.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vào thời điểm giáp Tết cổ truyền có thể lên tới 12.000 đồng/kg. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, nhiều hộ đã tận dụng diện tích đất vườn, chuyển đổi đất sản xuất để trồng sả với hy vọng nâng cao thu nhập. Theo thống kê, diện tích sả trên địa bàn xã được mở rộng lên 80 ha. Hầu hết các hộ duy trì diện tích từ 2.000- 5.000 m2. Tuy nhiên, một số hộ đã mở rộng diện tích lên gần 2 ha như gia đình các ông: Đinh Mạnh Hường, Đinh Công Phòn ở xóm Đoàn Kết 1…

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đinh Mạnh Hường ở xóm Đoàn Kết 1. Hiện nay, diện tích sả của gia đình ông Hường mở rộng lên 1,4 ha. Năm 2017, gia đình ông xuất ra thị trường 7 tấn sả, thu về trên 70 triệu đồng. ông Hường cho biết: Gia đình tôi trồng sả được khoảng 5-6 năm. Theo tôi, đây là giống cây phù hợp với đất đai địa phương. Người trồng không mất quá nhiều công chăm bón mà vẫn có thể cho thu sản phẩm quanh năm. Nếu biết khai thác đúng phương pháp, 1 ha sả có thể thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm. Trong khi đó, cùng với diện tích trên nếu trồng lúa chỉ thu về khoảng 60 triệu đồng, chưa trừ chi phí”.

Bà Đinh Thị Lan ở xóm Đoàn Kết 2 cho biết: "Kinh tế của gia đình tôi chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây sả, gia đình đã chuyển đổi khoảng 700 m2 đất lúa để trồng sả. Những lúc nông nhàn, các thành viên trong gia đình tập trung thu hoạch sả, ước tính mỗi người có thể thu về 250.000 đồng/ngày công. So với trồng mía, trồng sả đỡ vất vả hơn mà lợi nhuận đem lại cao hơn.

Tuy nhiên hiện nay, một số hộ trồng sả tại Phúc Tiến lo lắng trước viễn cảnh sả "được mùa, mất giá”. So với năm ngoái, giá sả năm nay có những lúc xuống tới 4.000- 4.500 đồng/kg. Hiện tại, chính quyền xã và người dân chưa liên kết được với các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra sản phẩm. Hầu hết sản phẩm được tư thương đến thu mua tại nhà và bán lẻ tại các chợ ở xã và các khu vực lân cận.

Đồng chí Nguyễn Cường Biện, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Nhờ phát triển hiệu quả mô hình trồng sả, theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 28 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 7,2%. Xã hoàn thành tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng NTM. Trong thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cải tạo một số diện tích đất vườn tạp để trồng sả. Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tìm kiếm doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân. Tuy nhiên, khuyến cáo, người dân không nên trồng sả ồ ạt, tránh tình trạng sản phẩm dư thừa, không tiêu thụ được.

Đức Anh


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục