(HBĐT) - Những năm qua, với nhiều chương trình thiết thực, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động uỷ thác, đưa nguồn vốn ưu đãi đến gần với người dân, kịp thời giúp hộ nghèo, khó khăn, đối tượng chính sách có vốn đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và giảm nghèo bền vững. Trong đó phải kể đến chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh (SX-KD) tại vùng khó khăn theo Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg thực sự là đòn bẩy giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình ông Đinh Quang Cảnh, xóm Tôm 3, xã Tân Lập (Lạc Sơn) đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Gia đình ông Đinh Quang Cảnh, xóm Tôm 3, xã Tân Lập (Lạc Sơn) được vay 25 triệu đồng từ NHCSXH đầu tư chăn nuôi gà, lợn. Thời điểm gia đình ông nuôi nhiều nhất là 25 con lợn. Nhờ chăm chỉ làm ăn và nguồn vốn lãi suất thấp nên kinh tế gia đình dần khấm khá. ông Cảnh cho biết, nguồn vốn vay từ các chương trình chính sách hỗ trợ người dân rất nhiều, đó là nguồn chi phí ban đầu để đầu tư sản xuất. So với việc vay bên ngoài, vay NHCSXH lãi suất thấp và thời gian hoàn vốn dài giúp nông dân bớt gánh nặng chi trả.

Gia đình ông Cảnh chỉ là một trong hàng ngàn khách hàng sử dụng vốn vay ưu đãi có hiệu quả và đúng mục đích. Đó cũng là minh chứng khi hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ngân hàng lãi suất ưu đãi sẽ hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn, đặc biệt là mang đến cơ hội để người dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Khi mới triển khai chương trình, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội rà soát nhu cầu sử dụng vốn để kịp thời giải ngân đến đối tượng thụ hưởng. Toàn tỉnh có 142/191 xã được thụ hưởng nguồn vốn của chương trình cho vay đối với hộ SX - KD vùng khó khăn. Đến hết tháng 8, có 5.029 lượt hộ được vay vốn chương trình SX-KD với doanh số cho vay 146 tỷ đồng, doanh số thu nợ gần 94 tỷ đồng. Tổng dư nợ của chương trình đạt 422.496 triệu đồng với 17.271 hộ còn dư nợ. Dù đồng vốn còn hạn chế, song đã giúp hàng nghìn hộ gia đình, đồng bào dân tộc vùng khó khăn trong tỉnh có điều kiện mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, nâng cao thu nhập. Thời gian qua, chương trình tín dụng khơi dậy được tiềm năng về phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần giảm chênh lệch tăng trưởng giữa các vùng trong tỉnh.

Hiện nay, mức vốn cho vay tối đa đối với một hộ SX-KD là 50 triệu đồng, trong một số trường hợp cụ thể mức vốn vay có thể trên 50 triệu đồng nhưng không quá 100 triệu đồng. Việc Chính phủ nâng mức cho vay đã mở ra cơ hội, tạo động lực giúp nhiều gia đình SX-KD mạnh dạn vay vốn, đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi đối với hộ SX-KD tại vùng khó khăn, trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tranh thủ các nguồn vốn từ T.ư, địa phương để đáp ứng đầy đủ, đảm bảo hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn đều được vay vốn SX-KD. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thuộc diện được vay vốn phát triển sản xuất. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền; triển khai các hoạt động cho vay và thu hồi nợ, lãi đúng quy định; hướng dẫn người vay vốn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả.

Đinh Thắng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục