(HBĐT) - Sau bao năm chờ đợi, mía tím Hòa Bình đã vươn tới thị trường xuất khẩu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng nhận định: Đây là tín hiệu tốt để mía tím Hòa Bình hướng mạnh đến tiêu thụ xuất khẩu trong tương lai gần.


 

Mía tím Hòa Bình đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng xuất khẩu, được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận. Ảnh: Nhân viên cơ sở sơ chếnông trại hữu cơ Linh Dũng (xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi) đóng gói sản phẩm mía tím xuất khẩu.

 

Mía tím Hòa Bình liên tiếp xuất khẩu sang Nhật Bản

Kể từ sau lô hàng đầu tiên được xuất thô vào ngày 18/1/2019, đến ngày 24/1, cơ sở sơ chế thuộc nông trại hữu cơ Linh Dũng (thôn Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi) tiếp tục nhận được đơn đặt hàng từ đối tác Nhật Bản với số lượng lớn hơn 1 tấn. Sau kỳ nghỉ Tết, ngày 13/2 (tức mồng 9 tháng giêng), lô hàng 1,5 tấn mía lần thứ 3 đã theo đường hàng không đến với người tiêu dùng Nhật Bản. Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh, người có công đầu đưa mía tím Hòa Bình xuất khẩu sang Nhật Bản cho hay: Trước khi xuất khẩu, mía tím Hòa Bình đã vượt qua yêu cầu kiểm dịch thực vật hết sức khắc khe, phải loại bỏ hết mấu, mắt mía, không được dính bùn, đất, bởi chỉ phạm một lỗi nhỏ sẽ bị trả lại toàn bộ lô hàng. Trong sơ chế phải đảm bảo điều kiện bao gói kín, hút chân không chặt, bảo quản ở nhiệt độ lạnh sau sơ chế, hình thức, quy cách bao bì đúng như đối tác yêu cầu.

Mía tím xuất khẩu sang Nhật Bản được cơ sở sơ chế chọn lựa những cây có chất lượng tốt nhất từ vùng nguyên liệu. Mía đạt yêu cầu tập trung ở các huyện Tân Lạc, Cao Phong và một số xã của huyện Kim Bôi. Theo đó, mía có màu tím đặc trưng, mỗi đốt dài tối thiểu 5 cm. Khi loại bỏ những đốt phần ngọn và gốc, mỗi cây mía lấy được 12-14 đốt, tương đương 1 kg thành phẩm. Quá trình vận chuyển từ nhà vườn, khu sơ chế đến khi lấy khỏi kho hải quan Nhật Bản dao động trong 24-26 giờ. Sau khi hoàn tất thủ tục thông quan, mía tím sẽ có mặt trên kệ của siêu thị, cửa hàng trong một buổi sáng. Yêu cầu khi lên kệ, mía đóng gói còn tươi nguyên, đựng trong túi kín đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất.

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến tự tin cho rằng, năm 2019, thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản sẽ ổn định, nhu cầu tiếp tục tăng dần. Vấn đề quan trọng là phải giữ mía tím xuất khẩu có chất lượng đảm bảo ổn định và có sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước đối với cơ sở sơ chế, đóng gói, giúp nâng cao năng lực, tuân thủ tốt quy trình.

Sản phẩm của độ tin cậy

Giờ đây, mía tím Hòa Bình đã có mặt tại thị trường Nhật Bản và được người tiêu dùng nước này sử dụng như đặc sản, ngon, lạ miệng. Minh chứng cụ thể là cơ sở sơ chế liên tiếp nhận được các đơn đặt hàng từ phía đối tác với số lượng tăng dần. Tỉnh ta có chủ trương phát triển mạnh cây chủ lực mía tím. Sở NN&PTNT rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất mía đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, quy hoạch diện tích trồng mía tím đến năm 2020 là 9.500 ha, đến năm 2030 là 10.000 ha, sản lượng mía khoảng 225.000 tấn. Đến năm 2025 sử dụng 100% giống được nhân bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng, bước đầu là sản phẩm xuất khẩu thô nhưng với câu chuyện mía tím Hòa Bình xuất sang thị trường Nhật Bản sẽ tạo "cú huých" mở rộng xuất khẩu với các nông sản tiềm năng khác của Hòa Bình như cam Cao Phong, cá sông Đà. Thị trường Nhật Bản khó tính như vậy còn vào được thì hoàn toàn có thể kỳ vọng đối với các thị trường khác, mía tím Hòa Bình và một số sản phẩm cũng vào được theo con đường chính ngạch. Thông qua đó có tác động, tạo sức mạnh lớn thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư trong, ngoài nước đầu tư vào sản xuất, chế biến mía tím và các sản phẩm thế mạnh. Độ tin cậy của doanh nghiệp đầu tư, người tiêu dùng đối với mía tím Hòa Bình sẽ ngày càng nhân lên.

Bước đầu có thị trường xuất khẩu tốt, tỉnh tiếp tục có chính sách khuyến khích thành lập HTX sản xuất, tiêu thụ nông sản, trong đó có mía tím; đẩy mạnh mời gọi các nhà đầu tư phát triển sản xuất với quy mô lớn, nhất là trong đầu tư sản xuất nước giải khát, bột giải khát từ mía tím, thúc đẩy phát triển thương hiệu mía tím Hòa Bình. Trong năm 2018, tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 1 tỉnh của Hàn Quốc cam kết thu hút đầu tư vào tỉnh, trong đó có đầu tư lĩnh vực nông nghiệp. Vấn đề tiếp theo là định hướng tổ chức sản xuất hướng mạnh thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến thương mại, tổ chức sản xuất các sản phẩm chủ lực địa phương theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ lớn.

 

Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục