(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn có tổng diện tích đất lâm nghiệp 35.255,99 ha, chiếm 60,07% diện tích tự nhiên toàn huyện. Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) được huyện chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, BV& PTR, nâng cao nhận thức của chủ rừng và người dân; phát hiện, xử lý các vụ vi phạm Luật BV& PTR… Qua đó, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.



Người dân xã Tân Lập (Lạc Sơn) chăm sóc rừng trồng năm thứ 3. 

Ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện tập trung tác chỉ đạo, tăng cường cán bộ Kiểm lâm viên địa bàn bám sát cơ sở, chủ động tham mưu chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; xây dựng kế hoạch, triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), PTR, kiểm tra, kiểm soát lâm sản...

 Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị chủ động tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và PTR đến mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân để mọi người hiểu và thực hiện. Trong năm 2019, bằng nhiều hình thức, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền pháp luật về rừng và lâm nghiệp cho hơn 7.000 lượt người tại các xã trong huyện. Thành lập, kiện toàn 360 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng với 1.500 người tham gia. Tổ chức tiếp nhận, bàn giao công cụ PCCCR rừng thô sơ, hướng dẫn việc bảo quản, sử dụng tới các xã, thị trấn, gồm: 140 dao phát, 70 cào dập lửa, 55 bàn dập lửa nhằm nâng cao năng lực PCCCR cho các lực lượng cấp xã.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn nhân dân, các dự án trồng rừng trong việc xử lý thực bì và phòng, chống cháy rừng. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng dụng cụ, máy móc để kịp thời ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Tổ chức cho người dân ký cam kết về bảo vệ rừng gắn với PCCCR; phối hợp với Ban CHQS, Công an huyện, UBND xã Văn Sơn tổ chức diễn tập PCCCR và tìm kiếm cứu nạn tại xã Văn Sơn; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ công tác PCCCR theo phương châm "4 tại chỗ”, tiến hành chữa cháy kịp thời vụ cháy rừng tại khu vực đồi Đội thuộc 2 xã Liên Vũ (nay là thị trấn Vụ Bản), Yên Phú với tổng diện tích 3,5 ha rừng trồng keo 3 tuổi. Ðồng thời, huyện tăng cường kiểm tra, đôn đốc các xã, xóm thực hiện các quy định về bảo vệ và PTR; nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, làm giảm tính chất, mức độ vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng và các hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Trong năm 2019, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, lập hồ sơ xử lý 10 vụ vi phạm; lâm sản vi phạm tịch thu 5,341 m3 gỗ các loại và 96 kg gỗ nghiến dạng thớt; xử phạt vi phạm hành chính trên 899 triệu đồng.

Đồng chí Đinh Bá Hùng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Ðể nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và PTR, trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, đặc biệt là các xã, xóm xây dựng nội quy, quy ước và hương ước bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, Luật BV& PTR nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân và chủ rừng tham gia bảo vệ rừng; thực hiện kịp thời việc chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng, góp phần cải thiện, nâng cao cuộc sống của người dân khi bảo vệ rừng. Xây dựng, thực hiện chương trình nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị, cán bộ hợp đồng PCCCR ở các xã bằng các chương trình tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác.


Hải Linh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục