(HBĐT) - Nhiều năm nay, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Cơ sở hạ tầng được đầu tư. Đời sống nhân dân được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 3%. Đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,38% (còn 11,36%), hộ cận nghèo còn 14%, vượt chỉ tiêu kế hoạch do UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB&XH giao.


Người dân xã Cư Yên (Lương Sơn) phát triển nghề phụ giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập. 

Công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH được cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị trong tỉnh quan tâm thực hiện. Đồng chí Nguyễn Đức Thân, Chủ tịch UBND xã Cư Yên (Lương Sơn) cho biết: Cấp ủy, chính quyền và người dân xã đang tranh thủ tốt sự đầu tư của Nhà nước, phát huy nội lực khai thác tiềm năng, lợi thế, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Xã Cư Yên là 1 trong 5 xã nằm trong quy hoạch mở rộng đô thị Lương Sơn, tiếp giáp với đồng bằng, địa hình bán sơn địa đang có sự phát triển mạnh mẽ. Từ các nguồn lực ngân sách và ngoài xã hội, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi được đầu tư, đời sống nhân dân chuyển đổi mạnh mẽ. Xã đã khai thác quỹ đất phát triển nông nghiệp hàng hóa, trồng rau hữu cơ cung cấp cho thị trường, đặc biệt lao động nông nghiệp đang dịch chuyển khá mạnh sang công nghiệp với khoảng 1.000 người làm cho các doanh nghiệp ở trong và ngoài KCN Lương Sơn. Năm 2017, xã đạt chuẩn NTM. Trên địa bàn có một số dự án đầu tư lớn về đô thị, du lịch, nhà ở đang triển khai. Hạ tầng tiếp tục được đầu tư. Chất lượng đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37,7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,54%.

Thực hiện chủ trương, chính sách giảm nghèo của T.Ư, tỉnh đã lồng ghép huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng vùng khó khăn; đầu tư hỗ trợ khoa học kỹ thuật, giống, vốn giúp người dân phát triển sản xuất gắn với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. UBND tỉnh đã phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã nghèo mang lại hiệu quả thiết thực. Cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo về tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, hướng dẫn cách làm ăn; hỗ trợ sinh kế, trợ giúp pháp lý, bảo trợ xã hội. Tổ chức tốt các hoạt động truyền thông, thông tin về giảm nghèo nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Hàng năm, tỉnh luôn hoàn thành các chỉ tiêu về giảm nghèo. Trung bình hàng năm có khoảng 16.000 người được giải quyết việc làm mới. Năm 2019, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 16.700 lao động (bằng 106,4% kế hoạch). Cơ cấu lao động trong nhóm ngành nông, lâm, ngư nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm dần, còn 60,8%, tỷ lệ thất nghiệp của lao động khu vực thành thị ước còn 2,8%. Trong năm có 400 lao động được các doanh nghiệp tuyển dụng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài (đạt 133% kế hoạch). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54,2%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ 22% (đạt chỉ tiêu kế hoạch năm). Tỷ lệ học sinh sau học nghề có việc làm đạt 85%. Tỉnh thực hiện tốt chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Thông qua các chương trình tình nghĩa đã có 99,5% hộ người có công có mức sống bằng, cao hơn mức trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

Năm 2019, các chính sách hỗ trợ về BHYT, vay vốn sản xuất, hỗ trợ cây, con giống được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Đã tổ chức mua, cấp 571.160 thẻ BHYT miễn phí, trong đó, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn là 11.577 thẻ; người dân tộc thiểu số 402.032 thẻ; người nghèo 31.867 thẻ; người thuộc hộ cận nghèo hỗ trợ 100% là 2.299 thẻ; người thuộc hộ cận nghèo hỗ trợ 70% là 5.925 thẻ; đối tượng bảo trợ xã hội 13.661 thẻ, còn lại là các đối tượng khác. Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh đã hỗ trợ cho người nghèo đi khám chữa bệnh số kinh phí 3.000 triệu đồng. Ngân hàng CSXH đã cho 29.800 lượt khách hàng vay với số vốn 929.377 triệu đồng để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xây dựng công trình nước sạch, xây mới và sửa chữa nhà ở, xuất khẩu lao động…

Tỉnh cũng thực hiện tốt các chế độ hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí; hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn ĐBKK; chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học cao đẳng, trung cấp… với tổng  kinh phí 87.449 triệu đồng. Hỗ trợ tiền điện cho trên 50.000 lượt hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với số tiền 27.435 triệu đồng. Hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết Nguyên đán. 

Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững, trong đó tiếp tục lồng ghép huy động các nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH vùng khó khăn, thu hút đầu tư, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân... Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2020 còn 8,56%.

Linh Trang

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục