(HBĐT) - Vụ chiêm xuân năm nay, toàn huyện Mai Châu gieo cấy 850 ha. Thời điểm này, lúa đang trong giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh. Thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, địa bàn huyện thuộc vùng núi cao nên có nhiều sương mù vào sáng sớm và chiều tối, độ ẩm trung bình 70-80%. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện tích lúa đang sinh trưởng.


Cán bộ Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Mai Châu kiểm tra tình hình sâu bệnh gây hại lúa tại thị trấn Mai Châu.

Theo Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV) huyện, trên diện tích cây trồng vụ xuân thời gian qua đã xuất hiện một số đối tượng gây hại phổ biến trên cây lúa: tập đoàn rầy, ốc bươu vàng (OBV), nấm hại trên mạ, bọ trĩ, dòi đục nõn, bệnh đốm nâu, chuột, bọ xít đen...; trên cây màu vụ xuân xuất hiện các loại sâu tơ, sâu xanh, bọ nhảy, chuột. Đầu vụ, OBV xuất hiện sớm từ khi làm đất và gây hại trên diện tích lúa mới cấy, tập trung tại những ruộng trũng, gần ao hồ, sông suối, nơi có sẵn OBV như các xã: Tòng Đậu, Chiềng Châu, Mai Hạ, Mai Hịch, Vạn Mai, Xăm Khòe, thị trấn Mai Châu, với diện tích nhiễm 13 ha. Bên cạnh đó, tại khu vực các xã: Bao La, Cun Pheo, Nà Phòn... xuất hiện chuột gây hại với mật độ thấp. Tập đoàn rầy xuất hiện và gây hại rải rác tại các địa phương.

Để hạn chế ảnh hưởng của các loại dịch bệnh tới sự phát triển của cây trồng vụ xuân, Trạm TT&BVTV huyện đã đề nghị các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác kiểm tra, phòng trừ bệnh gây hại cho cây lúa cũng như các loại cây màu vụ xuân. Với đối tượng OBV, huyện chỉ đạo các HTX, khuyến nông viên cơ sở, trưởng xóm tăng cường phối hợp với nông dân theo dõi, kiểm tra đồng ruộng; khoanh vùng, thống kê diện tích nhiễm OBV, chú ý những nơi sử dụng nguồn nước từ các ao, hồ, đầm chứa đã có sẵn OBV, vùng ổ dịch cũ. Yêu cầu tập thể, cá nhân quản lý, sử dụng ao, hồ, đầm, kênh mương trên địa bàn không nhận nuôi, mua bán OBV; các địa phương thường xuyên huy động nhân lực thu bắt ốc, trứng ốc, kết hợp thu gom ốc, trứng ốc với các đợt làm cỏ. Tại những nơi OBV tập trung diện rộng, nếu chủ động nước có thể sử dụng một số loại thuốc trừ OBV như: Andolis 120AB, 150BB, 190BB; Bosago 12AB; Apple 700WP; Awar 700WP; Tob 1,25GR, 1,88GR; Diôt 250 EC... hoặc các thuốc khác có trong danh mục thuốc BVTV Việt Nam được đăng ký trừ đối tượng này. Lưu ý không phun, rải thuốc cho những ruộng không có bờ, ruộng nuôi cá và nuôi trồng thủy sản.

Với những ruộng có tập đoàn rầy gây hại mật độ cao, huyện yêu cầu các địa phương cần chủ động tiêu diệt triệt để các ổ rầy, theo dõi diễn biến trưởng thành vào đèn hàng ngày. Trên những khu vực xuất hiện bệnh nghẹt rễ, vàng lá có mật độ rầy cao từ 750 con/m2 trở lên cần tiến hành phun thuốc, có thể sử dụng các loại thuộc đặc hiệu như: Midan 10WP, Actara 25WG, Amira 25WG, Trebon 10EC, Butyl 10WP… hoặc những thuốc có hoạt chất tương tự. Ngoài ra, các địa phương duy trì diệt chuột trên đồng ruộng, ngăn chặn sự gây hại của chuột làm ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng cây trồng bằng việc bắt thủ công. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã bắt và diệt được gần 4.000 con chuột.

Đồng chí Lê Thị Thu Trang, Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm TT&BVTV huyện cho biết: Do điều kiện thời tiết nên tình hình sâu bệnh hại sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, để kết quả vụ xuân của huyện năm nay đạt kế hoạch đề ra, bên cạnh chú trọng công tác chỉ đạo, xử lý kịp thời bệnh hại, Trạm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đặc điểm, triệu chứng của các loại dịch bệnh, cách phòng trừ thông qua hoạt động của đội ngũ khuyến nông viên, các tổ dịch vụ BVTV, hệ thống loa phát thanh tại các xóm; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn đầu bờ về phòng trừ dịch hại trên cây trồng vụ xuân. Các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn, cán bộ nông nghiệp huyện và cơ sở cần chủ động theo dõi, bám sát đồng ruộng để phát hiện, xử lý kịp thời những diện tích lúa nhiễm bệnh. Đồng thời, duy trì hoạt động của bẫy đèn, phục vụ cho công tác dự tính, dự báo đảm bảo sớm và chính xác các đối tượng dịch hại.

Thu Hằng


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục