(HBĐT) -Xác định đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) là nhiệm vụ quan trọng để thu hút đầu tư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ này. Ngày 26/5/2014, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09 về đẩy mạnh phát triển các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020. Qua 5 năm thực hiện nghị quyết đã đạt được những kết quả nhất định. Các KCN của tỉnh có chuyển biến tích cực trong đầu tư hạ tầng, từ đó đã thu hút được các dự án đầu tư.



Trục đường chính của khu công nghiệp Mông Hóa (TP Hòa Bình) đang được đẩy nhanh thi công, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư. 

Hiện, toàn tỉnh có 8 KCN với tổng diện tích quy hoạch trên 1.500 ha. Các KCN đều có vị trí thuận lợi, dọc theo quốc lộ 6, đường Hòa Lạc - Hòa Bình và đường Hồ Chí Minh. Một số KCN như: Lương Sơn, bờ trái Sông Đà, Mông Hóa đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư, đi vào SX-KD. Trong 2 năm 2018 - 2019, tỉnh đã thu hút được 34 dự án đầu tư vào KCN, trong đó có 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn đăng ký đầu tư 223,59 triệu USD; 30 dự án đầu tư trong nước (DDI), vốn đăng ký 1.623 tỷ đồng. Đến hết năm 2019, các KCN thu hút được 95 dự án còn hiệu lực, trong đó có 24 dự án FDI và 71 dự án DDI. Có 50 dự án đã đi vào SX-KD, giải quyết việc làm cho trên 19.400 lao động. Những năm qua, tỉnh đã ban hành một số quy định, cơ chế chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển các khu, CCN. Ngoài chú trọng đầu tư hạ tầng thì phương pháp tiếp cận và quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư vào khu, CCN tiếp tục được cải thiện...

Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư dự án phát triển hạ tầng KCN cũng như thu hút các dự án đầu tư sản xuất tại đây còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Thực tế môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh có cải thiện nhưng vẫn kém lợi thế cạnh tranh, chưa thật sự hấp dẫn. Chất lượng nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Số dự án đầu tư vào các khu, CCN chưa đạt như kỳ vọng. Đồng chí Trần Văn Phúc, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh đánh giá: Các khu, CCN của tỉnh nhỏ lẻ, manh mún, đầu tư thiếu đồng bộ. Thực trạng này có vấn đề đặt ra là một số doanh nghiệp được cấp chủ trương đầu tư hạ tầng thực tế không hẳn vì khó khăn về tài chính, mà là muốn kéo dài, đầu tư dàn trải, không tập trung vào KCN. Và khó khăn nhất là nguồn lực của địa phương rất thiếu. Trách nhiệm của địa phương là đầu tư các hạng mục để kết nối ngoài hàng rào như vấn đề giao thông, điện hầu như chúng ta chưa làm được. Nguồn lực không có nên việc giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng gặp nhiều khó khăn.

Tháng 1/2015, Công ty CP An Việt Hòa Bình được UBND tỉnh cho phép triển khai thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Yên Quang, huyện Kỳ Sơn (nay là TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 31/3/2015. Dự án có diện tích sử dụng đất 200,11 ha; tổng vốn đầu tư khoảng 1.610 tỷ đồng. KCN này đang chậm tiến độ và vướng mắc về xác định nguồn gốc đất, không đủ điều kiện lập phương án bồi thường GPMB. Có khoảng 200 hộ dân phải di dời nên khó khăn trong tìm vị trí thích hợp xây dựng khu tái định cư... Ông Lê Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty An Việt chia sẻ: Từ những khó khăn, vướng mắc, nhà đầu tư đề nghị Ban quản lý các KCN tỉnh, UBND TP Hòa Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ xử lý điều chỉnh trích đo địa chính GPMB, xác định các loại đất, các trường hợp đất không bìa, xây dựng trái phép... để sớm phê duyệt quyết định thu hồi đất thực hiện dự án. Đồng thời mong muốn UBND xã Quang Tiến tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phối hợp trong việc thực hiện chính sách thu hồi đất để phát triển KCN.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ KCN Yên Quang, hiện tại, trong tỉnh có một số KCN gặp khó trong đầu tư phát triển hạ tầng. Ví như KCN Mông Hóa việc xây dựng hạ tầng rất thiếu nguồn lực. KCN bờ trái sông Đà còn nhiều vướng mắc trong GPMB nên có nhà đầu tư lớn là Meiko đang vào nhưng chưa thể triển khai. Ngoài ra, có một số khu, CCN chưa triển khai đầu tư và hầu hết đều phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Công tác GPMB chậm, quỹ đất sạch để thu hút đầu tư chưa nhiều. Việc vận dụng một số quy định, cơ chế, chính sách của T.Ư còn lúng túng, hạn chế. Nguyên nhân của thực trạng này là do ảnh hưởng bởi việc thực hiện chính sách cắt giảm đầu tư công, giảm chi tiêu ngân sách. Các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng hạn chế về năng lực, tài chính, gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn dẫn đến tiến độ đầu tư hạ tầng chậm, kéo dài, thậm chí có dự án không còn khả năng triển khai đầu tư đã bị thu hồi.

Bên cạnh đó, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tuy có chuyển biến nhưng vẫn rườm rà. Công tác quy hoạch các khu, CCN thiếu đồng bộ, hầu hết không quy hoạch khu tái định cư cho người dân bị thu hồi đất phục vụ phát triển công nghiệp, không có quy hoạch hạ tầng xã hội.

Đồng chí Trần Văn Phúc, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết: Với trách nhiệm của mình, trong thời gian tới, Ban quản lý sẽ thúc đẩy mục tiêu trong năm 2020 thu hút được nhà đầu tư hạ tầng vào KCN Lạc Thịnh (Yên Thủy) hiện đã giải phóng được mặt bằng, đồng thời giải quyết dứt điểm vướng mắc để triển khai đầu tư ở KCN Mông Hóa. Muốn vậy, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng quan tâm triển khai Luật Đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, nên đưa vào các dự án đầu tư hệ thống kết cấu ngoài hàng rào như giao thông, cung cấp nước sạch cho KCN, nhất là bố trí kinh phí đầu tư nguồn điện cấp riêng cho KCN, không dùng chung với điện dân sinh, chất lượng kém, hay bị mất điện. Đồng thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm GPMB KCN bờ trái sông Đà để thu hút đầu tư. Ngoài ra, các cấp, ngành rà soát, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư phát triển các khu, CCN; nghiên cứu, đề xuất bổ sung một số cơ chế, chính sách và giải pháp thực hiện hiệu quả hơn trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB.


Bình Giang

Các tin khác


Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín gặp mặt lãnh đạo tỉnh và đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn từ ngày 9/4 - 11/4. Đoàn gồm 42 người, trong đó 32 người có uy tín, 10 cán bộ phục vụ. Đây là nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự buổi gặp mặt đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục