(HBĐT) -Trong thời gian qua, dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ (QL) 12B đi QL 1 gặp phải một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Thêm nữa, năng lực và sự phối hợp giữa nhà thầu với chính quyền địa phương cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ.   



Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1 đoạn qua xã Lạc Lương (Yên Thủy). 

Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12B đi QL 1 đi qua địa bàn 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy có tổng chiều dài toàn tuyến là 30 km, điểm đầu tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại km 479+300, thuộc địa phận xã Bảo Hiệu (Yên Thủy), điểm cuối tuyến giao với QL 12B tại km 67+100, thuộc địa phận thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Dự án có tổng mức đầu tư được duyệt là 250 tỷ đồng.

Được khởi công tháng 12/2017, từ đó đến những tháng đầu năm 2020, tiến độ thực hiện dự án được cho khá chậm. Nguyên nhân chính là công tác đền bù GPMB chưa hoàn thành dứt điểm, gây ảnh hưởng lớn đến phương án tổ chức thi công. Mặt khác, sự phối kết hợp giữa nhà thầu và địa phương còn chưa chặt chẽ cũng dẫn đến tình trạng thi công chậm…

Trao đổi vấn đề này, đại diện một nhà thầu là Giám đốc Công ty Trường Thành Nguyễn Huy Bổng cho hay, về phía công ty luôn huy động đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cơ giới nhằm đẩy nhanh thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thi công có nhiều vướng mắc dẫn đến tiến độ chậm. Điều này cũng gây ra khó khăn phần nào cho nhà thầu.

Được biết, trong quá trình thi công dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12B đi QL 1, có những nhà thầu dù tập trung trang thiết bị tại công trình nhưng có thời điểm buộc phải "nằm chơi” đến 3 tháng do không có mặt bằng thi công.

Còn theo thống kê của các địa phương, đến trung tuần tháng 2/2020, trên địa bàn huyện Yên Thủy cơ bản hoàn thành công tác GPMB, đã bàn giao 8,9/9,07 km, đạt 98,6% chiều dài tuyến (đoạn đi qua xã Lạc Lương và Bảo Hiệu). Có 527 hộ bị ảnh hưởng, tính đến ngày 3/2 đã chi trả bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng số tiền trên 36,3 tỷ đồng, còn hơn 947 triệu đồng chưa chi trả. Trên tuyến tuy còn một số điểm vướng mắc về GPMB do chưa thống nhất được đơn giá đền bù đất, nhưng về cơ bản vẫn có mặt bằng để các nhà thầu thi công.

Với sự chỉ đạo của chủ đầu tư trong quá trình thi công, phát sinh ở đâu nhà thầu và địa phương cùng các đơn vị liên quan cần giải quyết dứt điểm ngay ở đó, tuy nhiên, trong cuộc kiểm tra, làm việc trong tháng 2 vừa qua của lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan đối với dự án đã chỉ ra những hạn chế, bất cập, tồn tại trong quá trình thi công, thậm chí năng lực của các nhà thầu cũng là vấn đề được đưa ra xem xét. Cùng với đó, chính quyền địa phương, nhà thầu đã làm rõ những điểm nghẽn còn khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB, công tác phối hợp, những kiến nghị từ phía nhà thầu với các sở, ngành chức năng.

Đến nay, nhìn chung mặt bằng đối với dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12B đi QL1 đã cơ bản bàn giao cho các nhà thầu. UBND 2 huyện cùng các xã liên quan đã phối hợp, tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận tạo điều kiện GPMB. Đồng thời, xử lý kiên quyết đối với những trường hợp cố tình cản trở gây khó khăn cho công tác thi công. Các nhà thầu cũng tranh thủ thời gian thuận lợi, bố trí làm tăng ca, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian như cam kết đề ra đến ngày 30/9/2020.

Khi dự án hoàn thành sẽ là tuyến đường quan trọng kết nối 3 trục giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa, góp phần phát triển KT-XH địa phương và các tỉnh trong khu vực.

Hồng Trung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục