(HBĐT) - Những năm qua, Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Cao Phong đã thực hiện tốt việc ủy thác cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên trên địa bàn huyện không những thoát nghèo, mà còn vươn lên làm giàu.


Từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Quảng, xóm Dệ, xã Bắc Phong (Cao Phong) đầu tư, chăm sóc tốt hơn cho vườn cam, bưởi rộng gần 1 ha. 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Cao Phong cho biết: Hội hiện có trên 2.700 hội viên, tỷ lệ hội viên nghèo còn 9%. Trong những năm qua, công tác xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế được các cấp Hội trên địa bàn huyện chú trọng. Trong đó, tập trung cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là ở những vùng còn nhiều khó khăn. Song song với đó, Hội thể hiện tốt vai trò ủy thác cho vay của NHCSXH. Hiện nay, Hội có 52 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại 10 xã, thị trấn, tổng dư nợ trên 70 tỷ đồng, cho 1.800 hội viên vay.

Hội CCB huyện là cầu nối giúp hội viên tiếp cận các kênh cho vay như: Vốn cho vay hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh vùng đặc biệt khó khăn, nước sạch và vệ sinh môi trường. Để hội viên sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, Hội chỉ đạo các tổ TK&VV thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ vay vốn trả lãi, gốc đúng hạn. Đồng thời, có hình thức khen thưởng, khích lệ các tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, các hội viên đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, không ít hộ đã vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Tỷ lệ hộ khá, giàu tăng từ 36% (năm 2014) lên 41% (năm 2019); số CCB nghèo giảm xuống dưới 10%.

Trong số các chương trình tín dụng, nguồn vốn vay cho hộ SXKD vùng đặc biệt khó khăn đang trở thành động lực giúp nhiều hội viên đầu tư phát triển sản xuất, gặt hái được những kết quả thiết thực. Chúng tôi đến thăm mô hình trồng cam, bưởi của hội viên Nguyễn Văn Quảng, xóm Dệ, xã Bắc Phong. Trên đồi nhà với diện tích gần 1 ha, trước đây là rừng tre, nứa rậm rạp. Còn nay, cam, bưởi phủ sắc xanh mướt. Ông Quảng chia sẻ: Vụ năm ngoái, vườn mới cho quả bói, gia đình tôi thu được 200 triệu đồng. Còn vụ năm nay, cam, bưởi đều sai hoa, đang đậu quả tốt, gia đình rất phấn khởi. Để có được vườn đẹp như ngày hôm nay, gia đình ông đã phải đầu tư nhiều tiền bạc, công sức. Trong đó, nguồn vốn vay từ NHCSXH là khoản tiền quan trọng để gia đình mua phân bón cho cây. Qua nhiều kỳ vay, hiện gia đình ông đang vay 50 triệu đồng. 

Đồng chí Phạm Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Phong cho biết: Ngoài gia đình ông Quảng, hiện có trên 80% hội viên đang vay các nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện, với tổng dư nợ 8,1 tỷ đồng. Các hộ vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, nhiều hộ đầu tư trồng, chăm sóc cam đem lại hiệu qua thiết thực. Điển hình như các hội viên: Phạm Ngọc Bé, Đặng Quốc Ái, chi hội CCB xóm Khụ. Với 5 tổ TK&VV thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, các hội viên Hội CCB xã Bắc Phong đã sử dụng hiệu quả vốn vay, đời sống kinh tế không ngừng được nâng cao.

"Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả thì hộ vay phải sử dụng đúng mục đích. Do đó, trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục tăng cường việc kiểm tra, giám sát, cũng như tạo điều kiện để hội viên tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, học tập các mô hình kinh tế cho hội viên. Vận động hội viên tích cực gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH, để tạo nguồn tích lũy khi gặp khó khăn, cũng như trả nợ, trả lãi ngân hàng đúng hạn” - đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết thêm.



 Viết Đào

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục