(HBĐT) - Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1 là dự án trọng điểm của tỉnh, đi qua địa bàn 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, tổng chiều dài toàn tuyến 30 km. Dự án có tổng mức đầu tư được duyệt là 250 tỷ đồng, bắt đầu triển khai từ tháng 9/2017, thời gian thực hiện 24 tháng (tới tháng 9/2019 phải bàn giao xong mặt bằng). Tuy nhiên, do khó khăn trong thi công và gặp một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nên dự án bị chậm tiến độ, được UBND tỉnh gia hạn tới ngày 30/9/2020. Xác định tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, huyện Lạc Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong GPMB và đạt kết quả tích cực.


Huyện Lạc Sơn thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Quách Văn Dôn, xóm Khướng, xã Bình Hẻm, hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Đối với địa bàn huyện Lạc Sơn, tổng diện tích phải thu hồi, bồi thường GPMB để thực hiện dự án là 26.214,2 m2, của 55 hộ gia đình, cá nhân, trong đó, tại xã Yên Phú có 6 hộ, xã Bình Hẻm 47 hộ, thị trấn Vụ Bản 2 hộ. UBND huyện Lạc Sơn đã ban hành Thông báo số 117/TB-UBND, ngày 13/12/2017 về việc thu hồi đất. Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư (Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh), UBND xã Bình Hẻm tổ chức họp dân để triển khai thực hiện dự án, cuộc họp đã thông báo chủ trương, các văn bản về chế độ, chính sách GPMB, kế hoạch thực hiện công tác đo đạc, kiểm kê đất đai, tài sản GPMB.

Trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã ban hành 6 quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, với tổng diện tích thu hồi 26.214,2 m2; kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 7.131,093 triệu đồng; đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ được 54/55 hộ gia đình, cá nhân, với số tiền 7.103,3 triệu đồng, diện tích đã bàn giao cho đơn vị thi công là 26.111 m2; diện tích còn lại 103,2 m2 của hộ ông Quách Văn Dôn, xóm Khướng, do hộ không nhất trí với phạm vi thu hồi đất để thực hiện dự án, yêu cầu điều chỉnh thiết kế đẩy tuyến đường cách nhà 8 m và có xây rãnh cách âm trước nhà, vì vậy, hộ chưa nhận tiền bồi thường và chưa bàn giao đất.

Ngày 12/3/2020, UBND huyện đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Quách Văn Dôn, đồng thời, cho bảo vệ thi công đối với thửa đất ông Quách Văn Dợm và Bùi Văn Thể (gây cản trở thi công), theo đó, bàn giao toàn bộ mặt bằng đất đai bị ảnh hưởng nằm trong dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1 cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Công tác GPMB luôn là vấn đề hết sức khó khăn. Đối với dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1, thời gian qua, huyện Lạc Sơn đã có nhiều giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ GPMB. Lãnh đạo huyện bám sát cơ sở để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, thực hiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Theo đó, công tác GPMB dự án đã hoàn thành, đến nay, đã bàn giao 100% mặt bằng, có mặt bằng thi công để giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch.

Tính đến ngày 12/3/2020, huyện Lạc Sơn đã bàn giao được 26.214,2 m2, đạt 100% diện tích mặt bằng cần giải phóng, đáp ứng yêu cầu thi công. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa tập trung phương tiện máy móc để thi công, khối lượng thi công đạt thấp. Vì vậy, UBND huyện đề nghị Sở GTVT, BQL dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công thực hiện dự án, tránh tình trạng để đường lầy lội, khó đi trong mùa mưa và bụi trong mùa khô, gây bức xúc cho Nhân dân trong vùng.

Theo BQL dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh, đơn vị đã có nhiều văn bản đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương lập lại lập biểu đồ tiến độ thi công tổng thể và chi tiết; hoàn thiện tất cả thủ tục, khẩn trương đệ trình tư vấn giám sát báo cáo BQL chấp thuận nguồn vật liệu đầu vào, để sẵn sàng thi công lớp móng, mặt đường. Yêu cầu nhà thầu phải tập trung tăng cường nhân, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Đinh Thắng


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục