(HBĐT) - Thực hiện Kết luận số 61, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (HND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020" (gọi tắt là Đề án 61), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, các ngành, đoàn thể, địa phương, HND các cấp đã triển khai hiệu quả, đạt nhiều kết quả tích cực.



Nông dân xã Kim Bôi (Kim Bôi) tích cực chuyển đổi cây trồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH địa phương.

Đồng chí Lê Thị Lanh, Phó Chủ tịch HND huyện Lạc Thủy cho biết: Căn cứ Đề án 61 và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, cùng những đường lối chỉ đạo đúng đắn của Huyện ủy, thời gian qua, các cấp HND huyện tập trung chỉ đạo Hội cơ sở thực hiện hiệu quả các hoạt động. Sau 10 năm, KT-XH huyện Lạc Thủy tiếp tục phát triển. Huyện đã hình thành vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung quy mô cánh đồng mẫu lớn, dồn điền đổi thửa được 315,1 ha; vùng sản xuất cây ăn quả có múi tập trung cơ bản hình thành với diện tích 1.318,8 ha. Có 30.847 hộ hội viên toàn huyện đạt SX-KD giỏi các cấp. Đến hết năm 2019, huyện có 10/13 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM; tốc độ gia tăng giá trị sản xuất đạt 13,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 44,7 triệu đồng/năm.

Để thực hiện hiệu quả Kết luận số 61-KL/TW, BTV Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đề ra nhiều nội dung, giải pháp tổ chức thực hiện. HND tỉnh đã trực tiếp tham gia nhiều chương trình, đề án; chủ động tổ chức ký kết chương trình phối hợp giữa Hội với 18 sở, ngành, đơn vị để thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển về nhiều lĩnh vực. Trong đó, các cấp Hội phối hợp với các ngân hàng, nhận ủy thác cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Hiện, mức dư nợ của các ngân hàng đạt 3.258 tỷ đồng, thông qua 1.762 tổ, cho 60.643 hội viên vay vốn. Các cấp Hội tiếp tục quản lý tốt nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền 35,595 tỷ đồng. Qua đó, đã có trên 500 mô hình được hỗ trợ, trên 6.500 lượt hộ được vay vốn phát triển kinh tế. Các hoạt động cung ứng phân bón trả chậm; tổ chức hội nghị, hội thảo trình diễn, mở các lớp dạy nghề; xúc tiến thương mại không ngừng được triển khai, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, đảm bảo đầu ra cho một số nông sản địa phương, hình thành nhiều chuỗi giá trị hoạt động hiệu quả...

Đời sống nông dân được nâng cao, đồng nghĩa với công cuộc xây dựng NTM tại các địa phương phát triển mạnh mẽ. 10 năm qua, các cấp Hội đã đóng góp trên 82,8 tỷ đồng, 365 ha đất, 4,2 triệu công lao động xây dựng hạ tầng nông thôn. Có 38 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 55 vườn mẫu được xây dựng; 100/150 xã, thị trấn có hàng cây nông dân. Hàng năm, 72.000 hộ nông dân toàn tỉnh đăng ký SX-KD giỏi các cấp (chiếm trên 50% số hộ nông nghiệp).

Sức lan tỏa của các phong trào nông dân đã góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Hội. Với 150 cơ sở Hội, 1.443 chi hội, số hội viên nông dân toàn tỉnh hiện tăng lên 130.351 người, trong đó, 18.943 hội viên đang đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Lê Văn Thạch, Phó Chủ tịch HND tỉnh đánh giá: Thực hiện Đề án 61 đã tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân đối với vai trò, vị trí của HND trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, góp phần thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Sự đoàn kết của giai cấp nông dân trong tỉnh đã góp phần củng cố tổ chức Hội vững mạnh, khẳng định vị thế, vai trò nòng cốt trong các phong trào phát triển KT-XH tại địa phương. Đời sống của người dân nông thôn được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Nông nghiệp đã đạt được những kết quả khả quan, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực; năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất nhiều loại nông sản hàng hóa ngày càng cao, an toàn, dần khẳng định chỗ đứng, khả năng cạnh tranh trên thị trường. Giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha đất sản xuất bình quân hiện đạt trên 140 triệu đồng/ha (tăng trên 2,2 lần so với năm 2010).


Thu Hằng

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục