(HBĐT) - Nhằm cải thiện thực chất môi trường kinh doanh, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các giải pháp cải cách hành chính, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp (DN) và người dân.


Thanh tra tỉnh đối thoại, ghi nhận ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND, ngày 29/7/2019 triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc; kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC); chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra nhũng nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình. Đến nay, 100% sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg và có các giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc. Thanh tra tỉnh đã ban hành Thông báo số 10/TB-TTr công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận những thông tin phản ánh, kiến nghị, tố giác của cá nhân, tổ chức, DN liên quan đến việc nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc (số điện thoại đường dây nóng 02183.882.609, địa chỉ thư điện tử đường dây nóng: duongdaynong.ttt@ hoabinh.gov.vn).

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thông báo rộng rãi đến toàn thể CB, CC, niêm yết công khai số điện thoại, địa chỉ đường dây nóng của Thanh tra tỉnh tại trụ sở, nơi thường xuyên tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Nội dung tiếp nhận phản ánh các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của CB, CC, VC không giải quyết, hoặc giải quyết không đúng quy định đối với những nội dung người dân, DN, nhà đầu tư kiến nghị; từ chối thực hiện, hoặc kéo dài thời gian thực hiện TTHC không đúng quy định. Phản ánh việc các cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết TTHC, thủ tục trình duyệt, thẩm tra, thẩm định của người dân, DN, nhà đầu tư chậm thời gian so với quy định, không hẹn trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định. Phản ánh, kiến nghị việc cơ quan, đơn vị, CB, CC, VC tùy tiện đặt thêm thành phần hồ sơ, giấy tờ, thủ tục ngoài quy định, yêu cầu người dân, DN, nhà đầu tư bổ sung, đùn đẩy trách nhiệm giải quyết. Phản ánh việc cơ quan, tổ chức, CB, CC, VC tự đặt ra các khoản thu và yêu cầu người dân, DN, nhà đầu tư phải nộp các khoản chi phí ngoài quy định; CB, CC, VC thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, lợi dụng vị trí công việc được giao để vụ lợi.

Trong năm 2019, Thanh tra tỉnh nhận được 4 thông tin qua đường dây nóng, 2 phản ánh bằng báo cáo của DN, đã tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư, nắm tình hình ở cơ sở, thu thập tài liệu liên quan; tổ chức các buổi làm việc với xóm, UBND xã, UBND huyện và các cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn theo thông tin phản ánh của DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN SX-KD và triển khai thực hiện các dự án, đồng thời báo cáo kết quả về UBND tỉnh theo quy định.

Thanh tra tỉnh đã kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh của 2 DN trên địa bàn về tình trạng trong năm 2019 vẫn còn thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp, trong đó 1 DN có 6 lần thanh tra, kiểm tra/năm. Qua rà soát có 1 DN thông tin đầy đủ 6 cuộc thanh tra, kiểm tra/năm, 1 DN không cung cấp được thông tin các cuộc thanh tra, kiểm tra. Cũng trong năm 2019, Thanh tra tỉnh đã phối hợp một số sở, ngành, huyện, thành phố bố trí công việc khác đối với 4 công chức thanh tra (2 Chánh thanh tra, 2 thanh tra viên) có hành vi nhũng nhiễu, hoặc năng lực yếu kém không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh, từng bước khắc phục, hạn chế được sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; những khó, khăn vướng mắc đã được Thanh tra tỉnh theo thẩm quyền từng bước tháo gỡ, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc.


Lê Chung


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục