(HBĐT) - "Chỉ cần đẩy xe rùa chất đầy bí xanh lên mặt đường 12B là có ngay tư thương thu mua với giá hơn 1 triệu đồng”… Đó là chia sẻ của các hộ dân trồng bí xanh tại xã Nam Thượng (Kim Bôi) khi giá cao nhất đạt mức 12.000 - 15.000 đồng/kg vào cuối năm 2020. Vậy mà sau khoảng 3 - 4 tháng, những người nông dân đang lâm vào tình cảnh "dở khóc, dở cười” vì giá bí xanh chạm đáy, nhiều diện tích vườn chưa có người đến thu mua.

 


Người dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tập kết bí xanh chờ tư thương đến thu mua. 

Dọc tuyến đường nội đồng tại thôn Bôi Cả, xã Nam Thượng bí xanh chất đống, chờ tư thương đến thu mua. Những ngày cuối tháng 4, giá bí xanh sụt giảm nghiêm trọng, loại đẹp chỉ bán được giá 2.000 - 3.000 đồng/kg, 1.000 - 1.500 đồng/kg đối với bí xanh chất lượng kém hơn. Theo thống kê, xã Nam Thượng có trên 30 ha trồng bí xanh tại các xóm Đội 3, Bôi Cả… Hiện, nhiều diện tích đã đến kỳ thu hoạch, tuy nhiên giá thành sụt giảm, tư thương đến thu mua cũng ít hơn so với trước đây. Trên địa bàn xã có HTX nông nghiệp Bôi Cả và HTX sản xuất rau an toàn Bãi Xe, nhưng không liên kết tiêu thụ mặt hàng nông sản bí xanh.

Anh Bùi Văn Hùng, thôn Bôi Cả cho biết: "Mọi năm, tư thương thu mua bí xanh với giá dao động từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, nếu giảm xuống 7.000 - 8.000 đồng/kg nông dân vẫn có lãi. Tuy nhiên, giá như hiện nay thì không đủ để bù vào vốn đã bỏ ra. Như diện tích 2.000 m2 của gia đình tôi vốn đầu tư ban đầu trên 20 triệu đồng. Hiện đã bán ra thị trường được 3 tấn, giá bình quân 3.000 đồng/kg. Nếu trong những ngày tới thời tiết không thuận lợi, giá thành tiếp tục chạm đáy thì vụ xuân năm nay của gia đình coi như bỏ". 
 
Trên tuyến đường 12B, tại các xã: Kim Lập, Sào Báy, Vĩnh Đồng… bí xanh chất đống ven đường. Bà Bùi Thị Niện, xóm Dảnh, xã Vĩnh Đồng cho biết: "Mấy năm vừa qua, bí xanh bán được giá, gia đình tôi vay vốn ngân hàng để chuyển đổi diện tích 2.000 m2 sang trồng bí xanh. Bắt đầu thu hoạch từ ngày 19/4, tuy nhiên hiện chỉ bán được nhỏ lẻ. Cách đây vài ngày, có người trả 1.800 đồng/kg để mua cả vườn, giá thấp quá nên không bán. Hiện, gia đình bày bán bí xanh trên mặt đường 12B hoặc vận chuyển đến các chợ trung tâm gần đó tiêu thụ”.

Theo thống kê, toàn huyện có trên 400 ha bí xanh, trồng nhiều tại các xã: Đú Sáng, Mỵ Hòa, Nam Thượng… Mỗi năm, bí xanh trồng 2 vụ, trong đó, vụ xuân được đánh giá dễ trồng hơn, cây phát triển tốt, không bị bệnh, năng suất thu về cao hơn, dao động từ 200 - 220 tấn/ha, giá bí xanh trái vụ sẽ cao hơn. Nếu giá thành ổn định, 1 ha có thể thu về trên dưới 200 triệu đồng. Từ trước đến nay, việc tiêu thụ bí xanh chủ yếu do người dân và tư thương tự thỏa thuận, không có hợp đồng, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Do đó, giá thành bí xanh lên xuống thất thường, không ổn định.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá bí xanh sụt giảm nghiêm trọng do nguồn cung vượt cầu, nông sản gặp khó trong việc tiêu thụ, giá thành bấp bênh. Dịch Covid-19 ít nhiều tác động đến nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch, tư thương thu mua bí xanh cũng gặp khó khăn do các chuỗi cung ứng cho nhà hàng, khu du lịch bị đứt gãy…

Đồng chí Vũ Thị Ngọc, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Bí xanh là một trong những giống cây được trồng phổ biến tại các xã trên địa bàn huyện cho hiệu quả kinh tế cao. Để phát triển mô hình trồng bí xanh hiệu quả và bền vững, thời gian tới, Phòng NN&PTNT huyện sẽ tạo mối liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức để có thị trường đầu ra ổn định, tránh tình trạng giá thành sụt giảm, bị tư thương chi phối. Đồng thời, phối hợp với các xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trồng, chăm sóc bí xanh tuân thủ các quy trình, đảm bảo chất lượng, năng suất cao, góp phần thúc đẩy phát triển    KT-XH địa phương.

                                                                             
Đức Anh

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục