(HBĐT) - Xã Yên Phú (Lạc Sơn) triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện khó khăn: Cơ sở hạ tầng thiếu và yếu, tỷ lệ hộ nghèo cao… Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, cùng những cách làm phù hợp, năm 2021, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM.


Người dân xã Yên Phú (Lạc Sơn) chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế.

Có được kết quả này là nhờ nỗ lực của chính quyền, các đoàn thể và người dân Yên Phú trong phong trào chung sức xây dựng NTM. Thông qua công tác tuyên truyền, Nhân dân nhận thức được xây dựng NTM là chủ trương, chính sách lớn và lâu dài của Đảng, Nhà nước, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể, cũng là đối tượng được thụ hưởng, từ đó, đồng lòng, chung sức thực hiện chương trình.

Để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn kết hợp lồng ghép các nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án, nổi bật là sự tham gia tích cực của Nhân dân trong việc hiến đất, ngày công lao động xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa… đạt chuẩn. Theo thống kê, trong 11 năm (2011 - 2021) xây dựng NTM, xã đã huy động nguồn lực trên 300 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp từ chương trình trên 94 tỷ đồng, vốn lồng ghép gần 44 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 74 tỷ đồng, vốn từ các chương trình khác trên 55 tỷ đồng, vốn Nhân dân đóng góp từ hiến đất, ngày công, tiền mặt trên 32 tỷ đồng.

Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, cùng với chủ động huy động các nguồn vốn đầu tư, xã xây dựng, thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất, chăn nuôi như: trồng cây có múi, mía tím, trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, chuỗi liên kết trồng, chăm sóc, tiêu thụ dưa bao tử diện tích 3 ha, HTX cung ứng thực phẩm sạch... Đồng thời, chú trọng và khuyến khích phát triển các dịch vụ nông thôn, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, phát triển cơ sở sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng, đồ mộc dân dụng, xe du lịch và nhiều máy móc công nghiệp khác như máy trộn bê tông, máy cày, bừa, xay xát...; phát huy thế mạnh của nhiều hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn, tạo việc làm cho người lao động, từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM. Hàng năm tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với dạy nghề và giải quyết việc làm, khôi phục, phát triển nghề truyền thống như đan lát… nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 93,2%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt trên 45%. Đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42 triệu đồng; hộ nghèo giảm còn 3,64%. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn và sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; 10/10 xóm đạt tiêu chuẩn văn hóa, trên 80% gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Hệ thống chính trị được củng cố, tình hình an ninh chính trị luôn ổn định, giữ vững.

Đồng chí Bùi Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chương trình xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận lớn trong Nhân dân. Triển khai thực hiện các tiêu chí, xã đề cao quy chế dân chủ, cùng thảo luận, bàn bạc, thực hiện theo phương châm tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau. Yên Phú được công nhận xã đạt chuẩn NTM là minh chứng cho sự quan tâm chỉ đạo của huyện cùng tinh thần đoàn kết, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc khắc phục khó khăn, nỗ lực vượt qua thử thách, chung sức, đồng lòng cùng hiện thực hóa quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Hải Linh


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục