(HBĐT) - Tổ hợp tác ớt rừng Phú Lương, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) là nhóm sản xuất cùng sở thích của phụ nữ xã Phú Lương với sản phẩm chính là ớt rừng - sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Đây cũng là một trong nhiều sản phẩm của huyện Lạc Sơn được Hội LHPN các cấp hỗ trợ từ xây dựng ý tưởng thành lập tổ hợp tác, nguồn vốn, xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm…


Cán bộ Hội LHPN xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) và thành viên tổ hợp tác ớt rừng Phú Lương kiểm tra chất lượng sản phẩm ớt rừng tại vườn.

Chị Bùi Thị Hà, tổ trưởng tổ hợp tác ớt rừng Phú Lương chia sẻ: Tổ trồng ớt rừng Phú Lương được thành lập cuối năm 2018. Thời điểm đó chỉ có 5 chị em cùng sở thích và mong muốn phát triển sản phẩm ớt rừng tham gia. Đến nay, chúng tôi đã có 15 thành viên hoạt động trong tổ. Năm 2019, tại một buổi sinh hoạt chi hội có lãnh đạo Hội Phụ nữ huyện tham dự, chị em trong chi hội đã mạnh dạn đề xuất được tập huấn kỹ thuật, mong muốn Hội LHPN huyện hỗ trợ kết nối đầu ra cho sản phẩm ớt rừng. 
Từ đó, nhận được sự quan tâm của Huyện hội, các chị em đã xây dựng ý tưởng cho sản phẩm ớt rừng Phú Lương. Tháng 6/2019, ý tưởng đã vượt qua vòng loại gần 1.000 ý tưởng toàn quốc, lọt top 35 ý tưởng cấp T.Ư và được hỗ trợ vốn khởi nghiệp 157 triệu đồng. Số vốn được triển khai thành nguồn vốn quay vòng tại tổ hợp tác cho hiệu quả đến nay.

Chị Hà chia sẻ thêm: Từ khi được tham gia các khóa tập huấn kiến thức về xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, marketing do các cấp Hội tổ chức, chị em đã tự tin hơn, tự điều hành và xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh của tổ; tự quảng cáo, bán hàng qua ứng dụng zalo, faecbook, chợ mầm (ở chợ mầm các chị đã có được lượng khách hàng phong phú). Năm 2020, sản phẩm ớt rừng Phú Lương đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh càng khẳng định uy tín, nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Hiện, tổ hợp tác kết nối với các cửa hàng: Thực phẩm sạch Hòa Bình, cửa hàng Tây Bắc, cửa hàng Bác Tôm tại Hà Nội, 2 cửa hàng bán lẻ tại phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) và huyện Lạc Thủy, siêu thị Vì Hòa Bình (TP Hoà Bình). Đặc biệt, sản phẩm nhận được sự quan tâm của đầu bếp Dương Hải Anh với hy vọng đầu bếp sẽ hỗ trợ quảng bá sản phẩm, mở rộng mạng lưới khách hàng tại thị trường tiềm năng Hà Nội.

Đồng chí Bùi Thị Xiểm, Chủ tịch Hội LHPN xã Quyết Thắng cho biết: Với đặc trưng về độ nồng, cay, thơm ngon, ớt rừng Phú Lương là sản phẩm được ưa chuộng. Ớt sau khi thu hoạch được các thành viên trong tổ hợp tác sơ chế rồi ngâm muối, chế biến thành ớt muối cho vào lọ thủy tinh 100g, giá bán 35.000 đồng/lọ, là sản phẩm được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm, có thể bảo quản được 24 tháng. Đây là loại cây trồng phù hợp, hỗ trợ chị em vươn lên thoát nghèo. Sản phẩm được thiết kế mẫu mã, đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn hiệu, mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các thành viên đã mở rộng diện tích trồng hơn 2 ha, dự định mở rộng diện tích trồng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Đồng chí Bùi Thị Ngợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạc Sơn cho biết: Hội đang hỗ trợ tổ ớt rừng Phú Lương, các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn đề xuất với huyện phân cho 1 gian hàng tại chợ đầu mối của huyện nhằm giới thiệu các sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, thúc đẩy mở rộng tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập, xoá đói, giảm nghèo cho hội viên.

 
Hồng Duyên


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục