(HBĐT) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ (NQ 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 23), toàn tỉnh đã có 11 doanh nghiệp được vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động (NLĐ), phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đây là chính sách có ý nghĩa thiết thực, là phao cứu sinh để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.



Cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hòa Bình. 

Theo lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh cho biết, từ khi chính sách cho vay trả lương ngừng việc cho NLĐ được ban hành, chi nhánh và các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu, hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục vay vốn và thực hiện giải ngân kịp thời. Đến hết năm 2021, toàn chi nhánh đã thực hiện cho vay 10 khách hàng là doanh nghiệp, với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho trên 1.300 lượt NLĐ. Ngay từ đầu năm 2022, Chi nhánh NHCSXH tỉnh và Phòng giao dịch các huyện tiếp tục triển khai thực hiện chính sách cho vay này. Thống kê của NHCSXH, đến nay, toàn chi nhánh đã thực hiện cho vay đối với 11 doanh nghiệp, với tổng số tiền trên 5,1 tỷ đồng/538 NLĐ/1.548 lượt NLĐ. Trong đó, TP Hòa Bình có 5 doanh nghiệp được vay vốn, số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; huyện Lương Sơn có 4 doanh nghiệp vay hơn 3,1 tỷ đồng; huyện Mai Châu có 1 doanh nghiệp vay trên 330 triệu đồng; huyện Lạc Thủy có 1 doanh nghiệp được vay trên 100 triệu đồng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tiếp tục ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thì NQ 68 đóng vai trò như một chiếc "phao” cứu sinh. Trường mầm non và tiểu học Dạ Hợp (thuộc Công ty CP hệ thống giáo dục Dạ Hợp) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh được giải ngân vốn vay theo NQ 68. Là trường tư thục mới hoạt động gần 4 năm, có những thời điểm phải cho học sinh nghỉ học vì dịch bệnh nên trường không có doanh thu. Điều này gây ra nhiều khó khăn đối với việc trả lương cho hơn 70 giáo viên nhà trường. Bà Trần Thị Phi Yến, đại diện Công ty CP Hệ thống giáo dục Dạ Hợp cho biết: Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng nhà trường đã có 2 năm liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Có thời điểm 4 tháng liên tục nhà trường phải cho học sinh nghỉ đến trường. Điều này dẫn tới không có nguồn thu nhưng nhà trường vẫn phải đảm bảo các chi phí vận hành và trả lương cho NLĐ.

"Đó là khoảng thời gian rất khó khăn, rất may chúng tôi đã được NHCSXH tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ các thủ tục để được vay vốn theo NQ 68 và QĐ 23. Đây là chính sách hỗ trợ rất kịp thời và thiết thực. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn. Do đó chúng tôi mong muốn chính sách không chỉ hỗ trợ với khoảng thời gian ngắn như hiện nay mà kéo dài hơn, với mức hỗ trợ cho vay cao hơn” - bà Yến chia sẻ.  

Đó cũng là mong muốn của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh cũng nhấn mạnh, thực hiện tốt chính sách cho vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất theo NQ 68 và QĐ 23 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, NHCSXH tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn và hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục vay vốn, qua đó, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.


Viết Đào

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục