(HBĐT) - HTX thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình được thành lập tháng 11/2020 với 15 thành viên, là những người hành nghề bốc thuốc nam gia truyền ở tổ 9, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình). Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, với sự giúp đỡ, tạo điều kiện về thủ tục cũng như tiếp cận nguồn vốn của Hội LHPN TP Hòa Bình, các lương y có việc làm thường xuyên hơn, những bài thuốc thuốc gia truyền quý của dân tộc Dao như chữa gan, dạ dày, viêm xoang, xương khớp được người bệnh biết đến đông đảo, rộng rãi hơn.




Thành viên Hợp tác xã thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Chị Triệu Thị Hoa, Chủ nhiệm HTX thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình cho biết: Trước đây, khi chưa thành lập HTX, kinh doanh theo hộ gia đình, các bài thuốc của người Dao chủ yếu là truyền miệng, người này dùng thấy hiệu quả thì truyền cho người kia biết, nên chưa được phổ biến, mở rộng, trong khi nguồn dược liệu trong tự nhiên ngày càng khan hiếm. Khi HTX được thành lập, công việc đầu tiên HTX chú trọng là chủ động trồng dược liệu, do vậy, HTX đã cung cấp cho mỗi xã viên hơn 1.000 cây giống dược liệu các loại để trồng; đầu tư nồi nấu cao kinh phí hơn 100 triệu đồng. Việc sản xuất được thực hiện theo quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn từ khu vực rửa thuốc, sản xuất, đóng sản phẩm và khu trưng bày sản phẩm. 

Khi chưa thành lập HTX, các hộ tự kinh doanh, chủ yếu là bán lẻ. Sau khi HTX thành lập đã được hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hỗ trợ quy trình sản xuất, đóng gói và giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đến nay, HTX đã có 2 sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu, gồm cao Thảo Mộc Khôi Nhung chuyên chữa dạ dày, đại tràng và cao mộc An Xoa hỗ trợ men gan cao, viêm gan, giải độc gan được công bố, các bài thuốc quý của HTX được biết đến rộng rãi ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, thị trường mở rộng đến công ty dược ở Hà Nội.

Bà Bùi Thị Bà, một bệnh nhân chia sẻ: Cách đây khoảng nửa tháng, tôi đến HTX thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình, lúc đó cơ thể bị đau hai bên thắt lưng, chân tay tê bì, đau đến nỗi không thể ngồi được. Sau nửa tháng dùng thuốc nam của HTX, giờ tôi thấy bệnh tình thuyên giảm nhiều, không còn đau chân, đau lưng, có thể đi lại được.

Thuốc chữa bệnh có hiệu quả, được đông đảo người bệnh biết đến, bình quân mỗi tháng, HTX thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình bán được khoảng 1.000 thang thuốc, 50 lọ cao các loại. Tổng nguồn thu từ bán thuốc đạt vài trăm triệu đồng/năm, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên với mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Ngoài hai sản phẩm đã được chứng nhận và được biết đến rộng rãi trên thị trường, HTX tiếp tục sưu tầm nghiên cứu những bài thuốc cổ truyền dân tộc Dao để đưa vào sản xuất thành sản phẩm, nhất là các bài thuốc đã có tên tuổi trong đồng bào dân tộc Dao như thuốc ngâm chân, thuốc tắm, thuốc xương khớp... 


Đinh Hoà

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục