(HBĐT) - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, song Mai Châu đã nỗ lực khai thác tiềm năng để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Trong đó chú trọng phát triển TTCN gắn với làng nghề truyền thống. Hoạt động sản xuất CN-TTCN góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.


Sản phẩm quà tặng từ thổ cẩm và quần áo thổ cẩm của HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu) đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh năm 2021 và được khách du lịch trong nước và quốc tế ưa chuộng.

Theo đánh giá của UBND huyện Mai Châu: Thời gian qua, CN -TTCN trên địa bàn huyện phát triển ổn định, đúng định hướng. Hoạt động sản xuất công nghiệp thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia. Đối với TTCN, huyện chú trọng phát triển các ngành nghề truyền thống và các ngành nghề tạo ra sản phẩm phục vụ du lịch nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, rút ngắn dần khoảng cách về KT-XH giữa nông thôn và thành thị, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, công tác dạy nghề có sự chuyển biến quan trọng, nhiều lao động ý thức được việc học nghề và số người tham gia các khóa đào tạo tăng lên rõ rệt. Huyện tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho cơ sở đào tạo nghề nên cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác dạy nghề cho lao động nông thôn.

 Hoạt động xúc tiến đầu tư của huyện đã có bước chuyển biến cơ bản, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Vấn đề bảo vệ môi trường trong sản xuất CN-TTCN được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Môi trường sống được cải thiện thông qua việc thu hút các dự án đầu tư ít nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm về môi trường...

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh CN-TTCN đã linh hoạt thích ứng để duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động. Giá trị sản xuất theo giá cố định năm 2010 đạt 393,301 tỷ đồng (đạt 107,2% so với kế hoạch); giá trị sản xuất theo giá hiện hành đạt 667,488 tỷ đồng. Quý I/2022, giá trị sản xuất theo giá cố định đạt 104,596 tỷ đồng; giá trị sản xuất theo giá hiện hành đạt 163,281 tỷ đồng. Một số sản phẩm chủ yếu là gạch, bột giấy, tăm mành, đũa tre, may mặc, dệt thổ cẩm…

Hiện, Mai Châu có cụm công nghiệp (CCN) Chiềng Châu với 1 công ty hoạt động sản xuất, kinh doanh là Công ty cổ phẩn BWG Mai Châu. Tỷ lệ lấp đầy CCN là 100%; chủ yếu sản xuất sản phẩm từ tre, gỗ, sản phẩm chính là ván ép thanh và tấm lót đường.

Đặc biệt, huyện quan tâm phát triển TTCN gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Toàn huyện hiện có 752 cơ sở sản xuất TTCN, các cơ sở giải quyết việc làm cho 2.456 lao động. Trên địa bàn huyện có 4 làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống và 1 làng nghề nấu rượu Mai Hạ, xóm Chiềng Hạ (xã Mai Hạ). 4 làng nghề dệt thổ cẩm gồm: Làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm và du lịch bản Lác (xã Chiềng Châu); làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm xóm Nhót (xã Nà Phòn); làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm xóm Pà Cò Con (xã Pà Cò). Đã có 4 sản phẩm TTCN đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, gồm: Thổ cẩm dệt tay của HTX Dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch bản Lác Mai Châu, xã Chiềng Châu; sản phẩm rượu Láu Siêu của hộ kinh doanh Vì Thị Tồn, xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ; quà tặng từ thổ cẩm và quần áo thổ cẩm của HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu, xã Chiềng Châu.

Bà Vì Thị Oanh, Phó Giám đốc HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu cho biết: Năm 2013, HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu được thành lập nhằm đáp ứng mong muốn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của phụ nữ dân tộc Thái. Kế thừa và phát huy tinh hoa mà nghề dệt thổ cẩm truyền thống của ông bà để lại, HTX đã tạo ra những sản phẩm quà tặng từ thổ cẩm vừa mang nét văn hóa truyền thống của dân tộc vừa mang tính hiện đại đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Các sản phẩm của HTX như gấu bông, lót cốc, lót đĩa, túi du lịch… thu hút được lượng lớn khách hàng trong nước và quốc tế rất ưa chuộng, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, Pháp. HTX giải quyết việc làm cho trên 30 lao động địa phương.


Thu Thủy


Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục