(HBĐT) - Xác định công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm sức khỏe của nhân dân, thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh cùng các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh (SXKD) và NTD về vệ sinh ATTP.


Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy lợi Tân Vinh,xã Tân Vinh (Lương Sơn) sản xuất các loại rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP.

Với tổng diện tích khoảng 10 ha, HTX dịch vụ nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy lợi Tân Vinh, xã Tân Vinh (Lương Sơn) sản xuất các loại rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh Đinh Thế Ngữ Tôn, Trưởng nhóm Dự án du lịch trải nghiệm Happy Farm của HTX cho biết: HTX có khoảng trên 1.500 ha được đầu tư lắp đặt hệ thống nhà kính và các thiết bị công nghệ cao, đảm bảo thực hiện tốt quy trình sản xuất nông nghiệp tiên tiến, thích ứng với biến đổi khí hậu. Vì vậy, nông sản làm ra luôn đảm bảo yêu cầu về ATTP, an toàn với sức khỏe của NTD. Từ năm 2019 đến nay, với chất lượng đã được khẳng định, thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX ngày càng được mở rộng. Hiện, ngoài rau, củ, quả sạch, HTX cung cấp thêm trứng gà sạch. Mới đây, HTX đem đến NTD sản phẩm mới là thùng rau xứ Mường với combo sản phẩm vừa đủ dinh dưỡng, đảm bảo tươi, sạch, giá cả phải chăng. Ngoài thị trường trong huyện, nông sản của HTX còn được tiêu thụ ở các địa bàn trong và ngoài tỉnh. 

Nhận thức, ý thức của người SXKD và NTD về vệ sinh ATTP những năm gần đây ngày càng được nâng cao. NTD dần chuyển từ việc chọn mua nông sản, thực phẩm rẻ sang chọn sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để có sự chuyển biến tích cực này, các đơn vị, huyện, thành phố đã tập trung lồng ghép hoạt động chuyên môn để tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân SXKD nông, lâm, thủy sản tuân thủ các quy định của pháp luật về việc sử dụng hóa chất, thuốc BVTV, thuốc thú y trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, phối hợp đăng tải video clip, tin, bài trên website của Sở NN& PTNT, các đơn vị chuyên ngành với nội dung tuyên truyền Luật ATTP; điều kiện đảm bảo ATTP trong sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản…

Từ đầu năm đến nay, ngành NN& PTNT và các chi cục chuyên ngành đã tổ chức bồi dưỡng chuyên môn về phân bón cho 38 cá nhân đủ điều kiện. Hướng dẫn, thẩm định, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 12 cơ sở SXKD nông, lâm, thủy sản. Cấp 8 giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón, 8 giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV cho các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cùng với nâng cao nhận thức cho các cá nhân SXKD, ngành NN&PTNT chú trọng công tác giám sát chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Trong quý I/2022, ngành đã tổ chức lấy 4 mẫu nông, lâm, thủy sản gửi đi phân tích kiểm định chất lượng ATTP, không phát hiện mẫu vi phạm chỉ tiêu ATTP. Nhờ đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm, thời gian qua, ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, cơ sở kinh doanh nông, lâm, thủy sản ngày càng được nâng cao. Qua thẩm định 20 cơ sở SXKD nông, lâm sản và thủy sản, có 7 cơ sở xếp loại A, 12 cơ sở xếp loại B, 1 cơ sở dừng sản xuất.

Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Chất lượng đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Theo đó, nhu cầu về bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, thực phẩm sạch, bảo đảm ATTP cho sức khỏe trở thành vấn đề thiết yếu. Vì vậy, các cơ sở SXKD thực phẩm, vì sức khỏe NTD hãy sản xuất ra những sản phẩm, thực phẩm chất lượng và an toàn. NTD cũng cần nâng cao nhận thức, ý thức, tuyệt đối nói không với thực phẩm nhập lậu, bẩn, kém chất lượng, thực phẩm giả để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Đối với những trường hợp vi phạm Luật ATTP, NTD có thể báo với lực lượng chức năng hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài hỗ trợ 1800.6838 để phản ánh vi phạm về quyền lợi.

Thu Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục