(HBĐT) - Không chỉ là một trong những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất theo hướng phát triển hàng hóa tại địa phương, HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông, xã Đông Lai (Tân Lạc) còn góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên, người dân, nhất là góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu xây dựng và từng bước nâng cao các tiêu chí nông thôn mới (NTM) của xã.


Hội Nông dân tỉnh khảo sát mô hình trồng rừng của hộ thành viên Hợp tác xã trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông, xã Đông Lai (Tân Lạc).

Là thành viên HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông, ông Đào Quốc Trà, xóm Bái Trang, xã Đông Lai đang sở hữu mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế khá. Trước kia, khi chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất, cây trồng trong vườn của gia đình ông vẫn bị phá hoại bởi sâu bệnh, hiệu quả kinh tế không được như mong muốn. Được HTX giới thiệu tham gia Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II), ông được Hội Nông dân (HND) các cấp tạo điều kiện trau dồi thêm kiến thức tại các lớp tập huấn, đào tạo về kỹ thuật sản xuất, chăm sóc cây trồng. Ông chia sẻ: Được HTX tạo điều kiện tôi có thêm kiến thức để tự tin sản xuất, nâng cao thu nhập tại mô hình của gia đình. Hiện, toàn bộ quy trình xử lý sâu bệnh, chăm sóc cây trồng trong vườn đều được sử dụng các phương pháp và nguyên vật liệu hữu cơ. Nhờ vậy, môi trường được bảo vệ, gia đình có thể chăn thả thêm gia cầm, gia súc dưới tán rừng, đất cũng giàu dinh dưỡng hơn giúp cây trồng phát triển tốt, thu nhập từ đó ngày càng nâng cao. Năm 2021, với mô hình VAC kết hợp, gia đình thu nhập trên 350 triệu đồng từ trồng bưởi, nuôi gà thả vườn và kinh doanh gỗ keo.

Hiện nay, HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông có 25 hộ thành viên. Để tạo điều kiện cho thành viên, nhân dân yên tâm sản xuất, những năm qua, HTX thường xuyên phối hợp các đơn vị, đoàn thể, HND các cấp... tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi bằng phương pháp hữu cơ cho thành viên, nông dân trong xã. Bên cạnh đó, HTX cung ứng phân bón, nguyên vật liệu, thuốc BVTV có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và cho phép trả chậm tới các thành viên. Từ năm 2020, HTX tham gia Chương trình FFF II, diện tích sản xuất được mở rộng thêm để phục vụ việc trồng rừng và cây dược liệu dưới tán rừng. Đến nay, HTX có 25 ha sản xuất hữu cơ (20 ha trồng bưởi, 5 ha trồng rừng.)

Ông Trần Hồng Năng, Giám đốc HTX cho biết: Trước đây, thành viên HTX cũng như người dân chủ yếu trồng bưởi nhưng năng suất chưa cao. Sau này, được tập huấn, học hỏi kinh nghiệm, quá trình canh tác bà con áp dụng hoàn toàn phương pháp hữu cơ, tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp để làm phân bón nên quả bưởi có vị ngọt, mọng nước, mùi thơm mát, giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, dễ bảo quản mà không cần bất kỳ hoá chất nào. Cũng vì thế những năm gần đây, bưởi Tân Đông được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Đối với các hộ tham gia Chương trình FFF II, HTX đã xây dựng vốn tín dụng xanh để hỗ trợ các hộ sản xuất hiệu quả, dù số vốn chưa lớn. Hiện, HTX cho 3 hộ thành viên vay với tổng số tiền 28 triệu đồng, chủ yếu mua phân bón trả chậm và nguyên vật liệu, thuốc BVTV để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Đồng chí Bùi Thế Dân, Chủ tịch HND huyện Tân Lạc cho biết: Là một trong những HTX đi đầu, phát huy tốt vai trò trong xây dựng NTM, nhờ tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ thành viên và nông dân áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ, an toàn vào sản xuất nên các mô hình trồng bưởi, trồng rừng của HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông đều đạt kết quả khả quan, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân. Những nỗ lực của HTX đã góp phần thực hiện tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, từ đó tạo điều kiện tốt để xã Đông Lai về đích NTM năm 2019 và tiếp tục xây dựng NTM nâng cao.


Thu Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục