(HBĐT) - Các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Kim Bôi có sự chuyển biến tích cực về cả chất và lượng, thể hiện vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của huyện nói chung và vùng nông thôn nói riêng. Tại các địa phương, mô hình HTX chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm các hoạt động kinh doanh; hoàn thành tốt nghĩa vụ với NSNN, không có nợ thuế.


Sản phẩm OCOP 3 sao mật ong rừng Hợp Tiến của HTX Green Life được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Toàn huyện Kim Bôi có 47 HTX đang hoạt động, trong đó có 30 HTX nông, lâm nghiệp (chiếm 63,9%), 17 HTX phi nông nghiệp (chiếm 36,1%). Tổng số thành viên tham gia HTX có 506 người. Tổng số cán bộ quản lý HTX 137 người, trong đó tỷ lệ cán bộ có trình độ đại học 13,5%, trình độ cao đẳng 21,1%; trình độ trung cấp 45,2%; trình độ sơ cấp 20,2%. Năm 2022, huyện thành lập mới 8 HTX; giải thể 4 HTX do không hoạt động và hoạt động không hiệu quả.

Được thành lập tháng 11/2021, HTX Green Life đã khẳng định được uy tín trong lòng người tiêu dùng với các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ như: mật ong, rau xanh, gà đồi, lợn bản địa. Anh Đinh Công Thuần, Giám đốc HTX Green Life chia sẻ: Nông dân trên địa bàn xã Hợp Tiến thường xuyên gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Nguyên nhân chính là bà con sản xuất còn manh mún, thiếu liên kết; không sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn như VietGAP, hữu cơ. Do đó, chất lượng nông sản chưa đảm bảo, khó tiêu thụ. Nhằm khắc phục những hạn chế, tôi quyết tâm vận động một số hộ có cùng mục tiêu sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường theo hướng hữu cơ và thành lập HTX Green Life.

Năm 2022, được sự hỗ trợ của UBND huyện Kim Bôi sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến của HTX Green Life đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. HTX thực hiện liên kết với 6 hộ nuôi ong. Thành viên và các hộ liên kết đã thành công trong việc thuần hóa và nhân giống ong rừng. Quy trình quay lấy mật thực hiện đúng quy trình ATTP. Sản phẩm được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, đóng lọ thủy tinh với thể tích 500ml. HTX tích cực tham gia các hội nghị quảng bá, giới thiệu sản phẩm do các sở, ngành tổ chức tại tỉnh và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện, sản phẩm mật ong được tiêu thụ tại 6 cửa hàng thực phẩm sạch ở TP Hòa Bình, Hà Nội. Sản lượng mật ong của HTX đạt 15 nghìn lít/năm, tổng thu nhập trên 1,8 tỷ đồng/năm. Đối với các sản phẩm rau xanh HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ cho thành viên với Công ty CP Sunq Việt Nam (TP Hòa Bình).

Năm 2022, các HTX trên địa bàn huyện Kim Bôi chủ động lập kế hoạch sản xuất - kinh doanh đáp ứng nhu cầu của thị trường, mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh, phục vụ sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Một số HTX điển hình như HTX dịch vụ nông nghiệp Sào Báy, HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ, HTX dịch vụ nông nghiệp và thương mại Bình Sơn, HTX nông nghiệp xanh Kim Bôi, HTX Nông nghiệp và Thương mại Mường Động. Trung bình mỗi HTX sử dụng thường xuyên 40 lao động tại địa phương. Thu nhập bình quân mỗi lao động tăng từ 3,1 triệu đồng/tháng năm 2021 lên 4,8 triệu đồng/tháng năm 2022. Lợi nhuận sau thuế giảm, đạt 136 triệu đồng.

 Trong lĩnh vực nông nghiệp, các HTX khẳng định vai trò tiên phong trong liên kết, tạo chuỗi giá trị cho nông sản chủ lực của huyện. HTX nông nghiệp mạnh dạn đầu tư vốn sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống của thành viên và từng bước khẳng định được vai trò trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Một số HTX thuê đất 5% của xã để canh tác. Phần lớn diện tích canh tác của các HTX đạt tiêu chuẩn VietGAP. Một số diện tích canh tác đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Qua khảo sát của BCĐ Phát triển kinh tế tập thể huyện, năng suất, sản lượng các loại cây trồng trong HTX đạt cao hơn so với diện tích cùng loại sản phẩm của nhân dân trong vùng. Nhiều sản phẩm nông ngiệp được công nhận nhãn hiệu hàng hóa, có tem truy xuất nguồn gốc và trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh. Một số sản phẩm tạo được thị trường tiêu thụ ổn định và trở thành nông sản xuất khẩu.


Thu Thủy


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục