(HBĐT) - Xuân chạm ngõ, lan toả khắp đất trời, không gian và lòng người. Từ thành phố đến những bản làng xa xôi ngập tràn không khí xuân về. Xuân này, điểm lại những gì đã làm được sau 1 năm cố gắng để phấn đấu cho cuộc sống thêm tốt đẹp, bình an, hạnh phúc.


Thành phố Hòa Bình hôm nay.

Xuân mới, dự định, dự cảm và những ước vọng về tương lai tốt đẹp đang dần thành hiện thực. Diện mạo TP Hoà Bình như thay đổi hoàn toàn. Các cầu qua sông Đà rực sáng ánh đèn in bóng nước lung linh trên dòng sông Đà thơ mộng. Quảng trường Hòa Bình rộng thênh thang, các khu phố trang hoàng rực rỡ chào mừng xuân mới. Từng con phố, vỉa hè, khu dân cư chỉnh trang sạch sẽ. Tuyến đường đi bộ ven sông Đà đã hoàn thiện, thắp đèn muôn màu rực rỡ, bước đầu hình thành hướng phát triển kinh tế đêm cho thành phố ven sông. Kết thúc năm cũ, TP Hoà Bình đã khởi động nhiều công trình, dự án có tính chất dẫn dắt mở ra không gian phát triển rộng lớn như đường Thịnh Minh - Quang Tiến, đường kết nối đường Trần Hưng Đạo với phường Dân Chủ…; cùng với đó là hàng loạt công trình, dự án cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đô thị, thu hút nguồn lực doanh nghiệp, dân cư đầu tư hạ tầng thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi, chuẩn bị các điều kiện để đạt đô thị loại II với chất lượng cuộc sống người dân ngày một tốt hơn.

Trước thềm xuân mới, điểm lại những gì đã làm được thấy được những cố gắng vượt khó của cấp uỷ, chính quyền các cấp và Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính, phấn đấu vì mục tiêu chăm lo tốt hơn đời sống Nhân dân. Huyện Tân Lạc - vùng đất Mường Bi, 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh đang chuyển mình thức giấc. Từ chỗ xuất phát điểm thấp, với nhiều giải pháp đổi mới trong chỉ đạo, điều hành phù hợp và hiệu quả, Mường Bi có những kết quả đáng phấn khởi. Các giá trị văn hoá dân tộc Mường, cảnh quan, môi trường được chăm lo gắn với xây dựng nông thôn mới, cải thiện cuộc sống người dân. Huyện có 2 có sản phẩm nông nghiệp (mía, bưởi đỏ) bước vào thị trường châu Âu. Mường Bi đang từng bước hiện thực hoá định hướng khai thác tiềm năng, lợi thế cảnh quan, bản sắc văn hoá để phát triển du lịch. Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành điểm du lịch cấp tỉnh, là huyện thứ 2 sau Mai Châu. Các giá trị văn hoá của người Mường đang được nâng tầm. Lễ hội Khai hạ sau 20 năm tổ chức đã trở thành lễ hội cấp tỉnh vào đầu xuân 2023 và là lễ hội cấp tỉnh thứ 2 sau lễ hội chùa Tiên (Lạc Thủy). Xã Phong Phú có diện mạo của thị trấn tương lai và rất đặc trưng khi là thủ phủ của vùng Mường Bi, có bản làng đậm chất người Mường Luỹ Ải còn nhiều giá trị tốt đẹp của người dân tộc Mường được lưu giữ, phát triển. Các xóm 3 xã vùng cao Vân Sơn, Ngổ Luông, Quyết Chiến sẽ được chọn làm điểm để xây dựng các bản du lịch cộng đồng truyền lửa bảo tồn, gìn giữ, phát triển các giá trị văn hoá để phát triển du lịch. Huyện Lạc Sơn đã tạo được sự thay đổi về chất trong công tác chỉ đạo, điều hành, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, phát triển đô thị, hỗ trợ nhà đầu tư chiến lược triển khai dự án ở các xã vùng cao…

Nhìn lại năm 2022, tỉnh đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Công tác chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp đổi mới, sâu sát và hiệu quả hơn. Các chỉ tiêu về tăng trưởng, thu ngân sách, đô thị hoá, giảm nghèo, an sinh xã hội; lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hoá - xã hội đều đạt được kết quả khả quan. Việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mở ra cơ hội rất lớn để tỉnh phát triển. Những công trình, dự án quan trọng được tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, đường từ thị trấn Xuân Mai đi thị trấn Lương Sơn; cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La); dự án kết nối hạ tầng giao thông, thủy lợi tỉnh Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia; dự án khu vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ, huyện Kim Bôi; dự án hồ Khả, Đồi Thung, xã Quý Hoà, huyện Lạc Sơn; dự án tuyến cáp treo Hương Bình, huyện Lạc Thủy… Dự kiến khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho tỉnh bứt phá mạnh mẽ.

Các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến rõ nét. Năng lực lãnh đạo của Đảng không ngừng được nâng cao, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương được nâng lên. Người dân vững tin vào sự đổi mới, phát triển của quê hương, đất nước.

Một mùa xuân mới đang về với niềm tin yêu phấn chấn, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp, tin tưởng vào những ước mơ, dự định sẽ thành hiện thực, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, vì cuộc sống ấm no, an lành của người dân.

Lê Chung


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục