(HBĐT) - Từ nguồn vốn thực hiện các chương trình, dự án và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), huyện Tân Lạc đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Qua đó góp phần từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn.


Được hỗ trợ giống, kỹ thuật chăm sóc, gia đình anh Đinh Văn Doanh, xóm Bương Bái, xã Vân Sơn (Tân Lạc) phát triển mô hình trồng quýt ngọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là xã vùng cao có thế mạnh về trồng quýt, năm 2019, gia đình anh Đinh Văn Doanh ở xóm Bương Bái, xã Vân Sơn được hỗ trợ trên 100 gốc cây quýt từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135. Với diện tích gần 1 ha, anh tiếp tục cải tạo và cấy ghép cành trồng thêm quýt cổ, quýt ngọt. Hiện, gia đình anh đã có trên 400 gốc quýt đang cho thu hoạch... Đặc biệt, từ nguồn hỗ trợ sản xuất thuộc Chương trình 135, hàng năm, gia đình anh Doanh được hỗ trợ về kỹ thuật, phân bón.

Anh Đinh Văn Doanh cho biết: Trước khi trồng quýt, gia đình chủ yếu trồng sắn và ngô. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Sau khi được hỗ trợ giống, phân bón, gia đình đã chuyển sang trồng quýt, trung bình mỗi năm thu nhập hơn 50 triệu đồng từ cây quýt, hiệu quả hơn nhiều so với trồng ngô, sắn. Ngoài trồng quýt, gia đình tôi nuôi thêm gà thả vườn và kết hợp chăn nuôi lợn bản địa để tăng thu nhập.

Cũng như gia đình anh Doanh, quýt ngọt hiện là cây trồng chủ lực thay thế các loại cây trồng kém hiệu quả trên địa bàn xã Vân Sơn với tổng diện tích 183,3 ha. Anh Xa Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: 98% dân số xã Vân Sơn là đồng bào DTTS. Triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển KT – XH vùng đồng bào DTTS, đời sống của người dân có nhiều khởi sắc. Thông qua việc hỗ trợ phát triển sản xuất, người dân đã tiếp cận được với nhiều giống cây trồng mới, kỹ thuật canh tác khoa học để phát triển các mô hình sản xuất phù hợp với địa phương. Hiện nay, ngoài cây quýt ngọt, xã đang phát triển thành vùng cây đào với diện tích hơn 45 ha, là cây trồng phù hợp với đất đai, đồng thời tạo cảnh quan thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng theo Đề án của Tỉnh uỷ.

Huyện Tân Lạc có 16/16 xã, thị trấn với 146/159 xóm, khu thuộc vùng đồng bào DTTS&MN, trong đó có 9 xã và 9 xóm thuộc diện ĐBKK. Trước đây, thông qua Chương trình 135 đã có nhiều công trình giao thông, nước sinh hoạt, kênh mương được xây dựng ở các xã khó khăn, vùng đồng bào DTTS&MN. Nhiều dự án hỗ trợ sản xuất được huyện triển khai hiệu quả đã góp phần đảm bảo sinh kế cho người dân. Trong kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2025, huyện đã đề ra những mục tiêu cụ thể. Trong đó, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS bình quân giảm 2,5 - 3%; các xã ĐBKK bình quân giảm từ 4 - 4,5%. Khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong vùng đồng bào DTTS&MN của huyện. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập bình quân của vùng so với bình quân chung của cả nước.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng phòng Dân tộc huyện Tân Lạc cho biết: Chính sách dân tộc đã góp phần thay đổi tích cực đời sống người dân trên địa bàn huyện. Để triển khai hiệu quả chính sách, phòng chủ động tham mưu UBND huyện xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá nhu cầu của người dân trên địa bàn để đưa ra những chương trình hỗ trợ cụ thể với phương châm "cho cần câu, không cho con cá”. Vì vậy, huyện tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Xác định bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, việc tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp quan trọng. Huyện Tân Lạc đã rà soát và xây dựng kế hoạch vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 với số tiền trên 1.119 tỷ đồng. Trong đó, gần 600 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống, gồm xây dựng đường giao thông ở các thôn, xóm; đường giao thông vào các khu sản xuất; hệ thống cầu, cống, công trình thủy lợi, điện, lớp học, y tế. Đây sẽ là động lực quan trọng để huyện nâng cao chất lượng cuộc sống, diện mạo nông thôn vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn.


Phương Linh


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục