(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh uỷ về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền huyện Lạc Sơn triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao đời sống bà con vùng ĐBDTTS&MN. Trong đó, đào tạo nghề và giải quyết việc làm được huyện xác định là giải pháp thiết yếu giúp người dân vươn lên ổn định cuộc sống.


Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lạc Sơn phối hợp Công ty TNHH Long Viên đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. 

Sinh sống tại địa bàn đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay, chị Quách Thị Tám, xóm Khụ, xã Tuân Đạo luôn trăn trở tìm việc làm ổn định để có thêm nguồn thu nhập hàng tháng. Năm 2021, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN được triển khai tại huyện đã mở lớp đào tạo nghề may cho lao động, chị Tám đăng ký theo học. Sau 2 tuần học lý thuyết và thực hành đường may cơ bản trên máy may công nghiệp, chị Tám được gửi trực tiếp xuống Công ty TNHH Long Viên tại xã Xuất Hoá chuyên sản xuất các mặt hàng thú nhồi bông để học nghề. Qua 1 tháng học tập theo hình thức cầm tay chỉ việc, chị Tám được bố trí vào dây chuyền may và ăn lương theo sản phẩm. "Vừa được hỗ trợ tiền học phí, tiền ăn trưa, tiền xăng xe, vừa được nhận lương học nghề và có việc làm ngay sau khi học xong, tôi thấy mình thực sự may mắn khi tham gia lớp học nghề này. Nhờ đó tôi có việc làm và có thêm thu nhập" - chị Tám chia sẻ.

Cùng khoá học với chị Quách Thị Tám còn có 40 học viên thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc miền núi cũng được Công ty TNHH Long Viên tiếp nhận vào làm việc với mức lương trung bình từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Công ty TNHH Long Viên hiện có 3 địa điểm may gia công, chủ yếu đặt tại địa bàn các xã vùng sâu, xa. Từ nhiều năm nay, công ty đã phối hợp Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lạc Sơn tổ chức các lớp đào tạo nghề may và tuyển công nhân vào làm việc sau khi tốt nghiệp học nghề. Chị Bùi Thị Thảnh, quản lý công ty Long Viên chia sẻ: Việc phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện để đào tạo nghề và tuyển dụng lao động có thể nói là một hình thức đôi bên cùng có lợi. Đối với công ty, chúng tôi có lợi ở chỗ trung tâm đã giúp sàng lọc, lựa chọn được người lao động có nhu cầu học nghề, có ý thức và mong muốn tìm việc làm. Tiếp đó, trung tâm dạy lý thuyết, hướng dẫn học viên những đường may cơ bản, khi vào công ty chỉ cần hướng dẫn thêm là người lao động rất nhanh có thể may sản phẩm.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động là hướng đi mở ra nhiều cơ hội thoát nghèo cho lao động vùng ĐBDTTS&MN tại huyện Lạc Sơn. Năm 2022, từ nguồn vốn Chương trình giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN, huyện tổ chức được 13 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thanh niên vùng DTTS với tổng số 354 người tham gia. Trong đó có 10 lớp thuộc nhóm nghề phi nông nghiệp, gồm nghề may, sửa chữa máy nông cụ, điện dân dụng, kỹ thuật nấu ăn và 3 lớp nghề nông nghiệp, gồm chăn nuôi gà, bảo vệ thực vật... Từ nguồn ngân sách địa phương, huyện mở được 6 lớp đào tạo nghề với tổng số 170 lao động cho các đối tượng trên địa bàn. Trong quý I/2023, huyện đã triển khai 6 lớp đào tạo nghề cho 170 lao động là đối tượng hộ nghèo, thanh niên vùng đồng bào DTTS.

Là một trong những địa bàn đầu tiên của huyện được thụ hưởng chương trình đào tạo nghề từ nguồn vốn phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN năm 2023, thị trấn Vụ Bản đã tổ chức lớp kỹ thuật chăn nuôi gà cho hơn 30 học viên. Chị Bùi Thị Huyên, xóm Chiềng Trào, học viên lớp đào tạo nghề cho biết: Tận dụng đất vườn rộng, gia đình tôi xây dựng mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Đây cũng là mô hình gia đình mới bắt tay vào gây dựng. Vì vậy, khi được tham gia lớp đào tạo nghề nuôi gà trong thời gian 3 tháng, vợ chồng tôi coi như vừa học vừa thực hành áp dụng ngay trên đàn gà của gia đình. Sau khi theo học, tôi thấy kiến thức thực sự rất bổ ích, trước đây nuôi gà cứ nghĩ quây kín gió thì tránh được bệnh khi thời tiết giao mùa, nhưng nay tôi đã biết xây dựng, tổ chức chuồng trại khoa học hơn, đảm bảo khô thoáng để đàn gà mau lớn, đồng thời giữ vệ sinh môi trường.

Với việc triển khai có hiệu quả chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho ĐBDTTS&MN, huyện Lạc Sơn đã từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Tính đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt trên 51%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 24,13%. Bộ mặt nông thôn miền núi, vùng đặc biệt khó khăn từng bước đổi thay. 

Đinh Hòa


Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục